21 ธ.ค. 2021 เวลา 01:32 • นิยาย เรื่องสั้น
"เงิน = เศษกระดาษ"
เราเคยสงสัยไหมคับว่า
เงิน มีมาตั้งแต่เมื่อไหร่
มีมาตั้งแต่ยุค ไหน ....
แล้วยุคมนุษย์หิน มีเงินเหมือน
ในปัจจุบันใช้หรือไม่
ผมจะเล่าให้คุณฟังว่า
ก่อนที่จะมีเงินในปัจจุบัน
ยุคสมัยก่อนเขาใช้การแลกเปลี่ยน
แทนเงิน เพราะยุคสมัยก่อนไม่รู้หรอก
เงินคืออะไร เขามีแต่สิ่งของที่นำมา
แลกเปลี่ยนกันเท่านั้น
เช่น บ้านคุณอาจจะมีไก่ เลี้ยงไก่ไว้ 3 เดือน
แล้วบ้านผมมีหมูเลี้ยงไว้ 3 เดือน เช่นกัน
แล้ววันหนึ่งผมเกิดอยากกินไก่
ผมก็เอาหมูของผมไปแลกกับไก่คุณ
อาจจะหมู 1ตัว แลกไก่ได้ 10 ตัว
แล้วถ้าเกิดผมอยากกินเนื้อวัวหละ
ผมต้องเอาหมูกี่ตัวไปแลก
ผมถึงจะได้ วัวมา 1 ตัว
อาจจะ หมู 5 ตัว หรือ10 ตัว
ถึงแลกวัวได้ 1 ตัว
 
ก็ไม่มีใครกำหนดได้
ความยุ่งยากจึงเกิดขึ้น
มนุษย์จึงหาสิ่งที่มันหายาก
มาสมมุติให้มีมูลค่า อย่างเช่น พวกหิน
พวกพลอย เพื่อนำมากำหนดมูลค่าขึ้น
แล้วนำมาแลกเปลี่ยนแทนสิ่งของ
หรือที่เราเรียกว่าการซื้อนั้นเอง
 
จนมาถึงยุคปัจจุบันก็คือเงิน ที่เราใช้ซื้อของ
ใช้จับจ่ายในแต่ละวัน
เห็นไหมละคับ เงินก็คือเศษกระดาษ ใบๆหนึ่ง
แค่นั้นเอง เพียงแต่คนเราไปกำหนดหรือสมมุติให้มันมีคุณค่า แล้วเราก็ใช้ชีวิตทั้งชีวิตทำงานแบบแทบจะ
ไม่มีเวลาเพื่อแลกกับเศษกระดาษ
ที่เราสมมุติให้มันว่ามันมีคุณค่า
เห็นไหมคับ..เงินไม่ได้สำคัญ
คุณค่าต่างหากที่สำคัญ
แล้วคุณรู้ไหมไอ้คุณค่านั้นแหละ
มันมีอยู่ในตัวเราทุกคน.......!!!!!
ว้าว..ทำไมเรามองไม่เห็นมัน
แต่เรากลับไปวิ่งหาเศษกระดาษ
และเอาคุณค่าในตัวคุณไปสร้างผล
ประโยชน์ให้กับ ษริษัท หรือคนอื่น
**คุณจงจำคำนี้ไว้
"คุณค่า จะนำเงินมาให้คุณ
ถ้าคุณสามารถดึงคุณค่าในตัวคุณ
ออกมาสร้างประโยชน์ให้คนอื่นได้"
แต่คุณเชื่อไหมผมพูดแบบนี้ก็จะมีคนถามมาอีกว่า
แล้วเราจะรู้ได้ไงว่าเรามีคุณค่าอะไร
ไม่ยากคับ คุณอยากรู้ว่าคุณค่าของคุณคืออะไร
คุณก็ลองนึกดูว่ามีใครยอมจ่ายเงินให้คุณในเรื่องไหนบ้าง
...ใช่แล้วคับ งานของคุณไง
งานที่คุณทำแล้วรับเงินเดือนบริษัทไง
ถ้าคุณไม่สร้างคุณค่าให้บริษัทของเขา
แล้วเขาจะจ้างคุณไหม...
"นั้นและคับคุณค่าของคุณ..."
จำไว้ จงเอาคุณค่าของคุณไปทำประโยชน์
ให้คนส่วนมาก แล้วเงินจะไหลมาหาคุณเอง
..............................####.......................
#ใช้เงินให้เป็น
โฆษณา