21 ธ.ค. 2021 เวลา 02:47 • หนังสือ
แนะนำหนังสือน่าอ่าน 11 เล่มจากจดหมายข่าวไฟฉายในครึ่งปีหลัง 2564
ภาพถ่ายโดย Victoria Borodinova จาก Pexels
บทความนี้ขอแนะนำหนังสือ 11 เล่มที่อยู่ในจดหมายข่าวไฟฉายฉบับที่ 13–24 ซึ่งเป็นครึ่งปีหลังของ 2564 ครับ
1. วิชารู้รอบ (Range)
ถ้าคุณคิดว่า ตัวเองเริ่มต้นช้ากว่าคนอื่น เป็นคนสนใจหลายเรื่อง และคล้ายเป็ดคือ ไม่เก่งอะไรสักอย่าง
วิชารู้รอบ (Range) เหมาะกับคุณมาก เพราะเล่มนี้แนะนำบุคคลที่มีชื่อเสียงหลายคนที่ดูเหมือนว่า ไม่เก่งอะไรสักอย่างในตอนเริ่มต้น แต่ประสบความสำเร็จในภายหลัง และอธิบายว่า การฝึกฝนตัวเองให้รู้กว้างสำคัญในยุคนี้อย่างไร
เนื้อหาที่ผมชอบมากคือ การเปรียบเทียบวิธีฝึกฝนของโรเจอร์ เฟเดอเรอร์ นักเทนนิสชื่อดัง และ ไทเกอร์ วูดส์ นักกอล์ฟที่เรารู้จักกันดีว่า แตกต่างกันอย่างไร และเส้นทางสู่ความสำเร็จมีได้หลายแบบ
นอกจากคนทำงานแล้ว พ่อแม่ควรอ่านเล่มนี้ด้วยครับ จะได้ทราบว่า ควรพัฒนาลูกหลานของเราอย่างไรในโลกที่เอไอเก่งขึ้นเรื่อย ๆ
1
2. สิ่งสำคัญของชีวิต
หนังสือเล่มหนึ่งที่ผมอ่านจบแล้ว และกำลังอ่านรอบที่สองคือ “สิ่งสำคัญของชีวิต” ซึ่งคุณนิ้วกลมสัมภาษณ์คุณมานิต อุดมคุณธรรม นักธุรกิจที่มีชื่อเสียงคนหนึ่ง
คำโปรยในหน้าปกคือ “บทเรียนล้ำค่าจากนักธุรกิจผู้ประสบความสำเร็จแต่ใช้ชีวิตเรียบง่าย”
แนวคิดการใช้ชีวิตที่ผมชอบมากในเล่มนี้คือ Easy , Simple และ No condition ซึ่งคุณมานิตสรุปว่า “ทั้งสามคำนี้จะนำไปสู่การทำเดี๋ยวนี้ Do it now. เมื่อคุณใช้ชีวิตเรียบง่าย ไม่มีพิธีรีตรอง ไร้เงื่อนไข คุณจะทำทุกสิ่งที่สำคัญได้ทันที ทำตอนนี้เลย ไม่ต้องหาข้ออ้าง เงื่อนไข หรืออะไรที่ยุ่งยากมาผัดวันประกันพรุ่ง Do it now. แล้วคุณจะมีศักยภาพสูงมาก”
3. กิมย้งคิด แจ็คหม่าทำ วิชายอดคน
ตอนที่ผมเห็นหนังสือเล่มนี้ครั้งแรก ก็ซื้อทันที เพราะเป็นหนังสือที่รวมเรื่องน่าสนใจสองเรื่องเข้าด้วยกันคือ นิยายกำลังภายในของกิมย้งและหลักการทำงานของแจ็ก หม่า ผู้ก่อตั้ง Alibaba และเป็นนักอ่านนิยายกำลังภายในตัวยง จนตั้งชื่อห้องทำงานตามเคล็ดวิชาหรือสำนักวิชาต่าง ๆ
เล่มนี้เล่าปรัชญาหรือตัวอย่างการทำงานของแจ็ก หม่า โดยเชื่อมโยงกับเนื้อหาในนิยายกำลังภายในของกิมย้ง เช่น มังกรหยก , แปดเทพอสูรมังกรฟ้า , กระบี่เย้ยยุทธจักร เป็นต้น
4. แค่ฝึกวันละ 3 นาที สายตาดีตลอดไป
การทำงานออนไลน์ทำให้ต้องใช้สายตาอย่างหนัก ผมจึงสนใจหนังสือและข้อมูลเกี่ยวกับการดูแลดวงตา อีกทั้งในตอนนี้ ผมมีทั้งสายตาสั้นและสายตายาว
หนังสือเรื่อง “แค่ฝึกวันละ 3 นาที สายตาดีตลอดไป” เป็นหนังสือแปลจากญี่ปุ่นที่แนะนำการดูแลดวงตาที่ทำได้ง่ายในชีวิตประจำวัน
จุดเด่นของเล่มนี้คือ เทคนิค Gabor Patch ซึ่งเป็นลวดลายต่าง ๆ ที่หนังสือบอกว่า เป็นวิธีฝึกสายตาที่ได้รับการวิจัยมาแล้วครับ
5. The Bullet Journal Method : วิถีบันทึกแบบบูโจ
เทคนิคการจดบันทึกแบบหนึ่งที่กำลังได้รับความนิยมมากคือ Bullet Journal หรือเรียกสั้น ๆ ว่า บูโจ และผมก็จดบันทึกแบบบูโจประมาณ 2 ปีแล้ว
ถ้าคุณสนใจหรืออยากรู้เรื่องบูโจ ขอแนะนำให้อ่าน The Bullet Journal Method : วิถีบันทึกแบบบูโจ ซึ่งเป็นหนังสือแปลจากผลงานเขียนของผู้คิดค้นโดยตรงชื่อคุณไรเดอร์ แคร์รอลล์ (Ryder Carroll)
6. สถาบันสถาปนา
นิยายวิทยาศาสตร์หรือนิยายไซไฟโด่งดังที่สุดชุดหนึ่งของโลกคือ สถาบันสถาปนา (Foundation) จากผลงานเขียนของไอแซค อาซิมอฟ และสร้างเป็นซีรีย์จบซีซันแรกทาง Apple TV+
สถาบันสถาปนาเป็นเรื่องของอนาคตที่มนุษย์ตั้งถิ่นฐานทั่วทั้งกาแลกซี มีการปกครองแบบจักรวรรดิเป็นเวลานานที่ดูเหมือนมั่นคง
แต่มีนักคณิตศาสตร์อัจฉริยะคนหนึ่งใช้ศาสตร์ที่เรียกว่า “อนาคตประวัติศาสตร์” ทำนายว่า จักรวรรดิกำลังล่มสลาย ทำให้เกิดกลียุคถึง 30,000 ปี จึงตั้งหน่วยงานชื่อสถาบันสถาปนา เพื่อลดเวลายุคมืดให้เหลือเพียง 1,000 ปี
ผมรับประกันว่า สถาบันสถาปนาสนุกมาก ไม่ต้องเรียนสายวิทย์ ก็อ่านรู้เรื่อง ถ้าคุณไม่เคยอ่านนิยายไซไฟมาก่อน ลองเริ่มต้นที่สถาบันสถาปนาครับ
7. Great TED Talks: Creativity
TED Talk จำนวนมากมีเนื้อหาด้านความคิดสร้างสรรค์ หนังสือเล่มนี้จึงรวบรวม TED Talk ด้านความคิดสร้างสรรค์ และมีคำอธิบาย 1 หรือ 2 หน้าเกี่ยวกับ TED Talk เรื่องนั้น
ตัวอย่างเนื้อหาในหนังสือเล่มนี้ เช่น การใช้ระบบความคิดสร้างสรรค์จากยุคอดีต เพื่อสร้างผลงานที่โดดเด่นในยุคของเรา , ทำไมไอเดียราคาถูกมักเวิร์กกว่า , ปลุกความคิดสร้างสรรค์ให้พุ่งด้วยการอยู่นิ่ง ๆ เป็นต้น
8. มหาศึกแห่งดูน (DUNE)
ปีนี้เป็นปีทองของนิยายวิทยาศาสตร์จริง ๆ ครับ เพราะมีภาพยนตร์ที่สร้างจากนิยายไซไฟดังที่สุดในโลกเล่มหนึ่งคือ ดูน (Dune
ผมดูหนัง Dune ที่สร้างครั้งแรกที่โรงหนังแมคเคนน่า สะพานหัวช้างสมัยเรียนปริญญาตรี ประมาณ 30 ปีที่แล้ว และเคยอ่านนิยายที่เป็นต้นฉบับภาษาอังกฤษ ใช้เวลาหลายเดือนกว่าจะอ่านจบ เพราะเนื้อเรื่องซับซ้อน และมีศัพท์ต่าง ๆ มากมาย
ขณะนี้นิยาย Dune มีฉบับแปลไทยแล้วคือ มหาศึกแห่งดูน DUNE ใครที่ดูหนัง Dune แล้วชอบ ผมแนะนำให้อ่านหนังสือ มหาศึกแห่งดูน DUNE ซึ่งจะได้อรรถรสอย่างเต็มที่ครับ
9. ความเหงาของนักเขียน
ถ้าคุณมีความฝันอยากเป็นนักเขียน อยากมีหนังสือของตนเอง อยากไปแจกลายเซ็นในงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ
อีบุ๊คเรื่อง ความเหงาของนักเขียน ของคุณ Davis Chan แนะนำเส้นทางในการเป็นนักเขียนให้คุณทราบ
ตัวอย่างข้อความที่ผมชอบเช่น “ไม่มีของรางวัลชิ้นใด ที่จะบอกว่าคุณเป็นนักเขียนที่ประสบความสำเร็จหรือไม่ใช่ นอกจากการนั่งลงและเขียนมัน ขอแค่คุณกลับบ้าน นั่งลงและเขียนมันทุกวัน เท่านี้ คุณก็เป็นนักเขียนผู้ยิ่งใหญ่แล้ว”
10. แปลกพิกล คนรักหนังสือ
มีหนังสือเล่มหนึ่งที่ผมเห็นชื่อแล้ว ต้องซื้อทันที คือ “แปลกพิกล คนรักหนังสือ” ซึ่งเป็นหนังสือแปลจาก Seven kinds of people you find in bookshops
ผู้เขียนเล่มนี้เป็นเจ้าของร้านหนังสือมือสองในประเทศสกอตแลนด์ ที่เขียนหยิกแกมหยอกลูกค้าในร้านหนังสือของเขา โดยแบ่งลูกค้าร้านหนังสือเป็น 7 ประเภท
ถ้าคุณชอบเข้าร้านหนังสือมากเหมือนผม ลองอ่านเล่มนี้ แล้วเปรียบเทียบตัวเองว่า เป็นลูกค้าประเภทไหนในหนังสือเล่มนี้ครับ คุณอาจขำตัวเองก็ได้ว่า เหมือนที่หนังสือเล่มนี้บรรยายจริง ๆ
11. THE LOST SKILL
หนังสือที่ผมกำลังอ่านคือ THE LOST SKILL ทักษะที่หายไปในศตวรรษที่ 21 ซึ่งศาสตราจารย์ ดร.นภดล ร่มโพธิ์ เป็นผู้เขียน
THE LOST SKILL มีเนื้อหา เช่น การอ่านหนังสือ การเรียนออนไลน์ การเขียนหนังสือ การสอน เป็นต้น
เชิญสมัครเป็นสมาชิกจดหมายข่าว “ไฟฉาย” ของผมที่จะส่องไอเดียน่าสนใจทุกวันที่ 1 และวันที่ 15 ของทุกเดือน เช่น แอป คอร์สออนไลน์ หนังสือ วิดีโอ บทความ เพจ ไฮไลท์จากหนังสือ เป็นต้น
สมัครเพื่ออ่านทางอีเมลได้อย่างสะดวกสบายได้ที่
โฆษณา