21 ธ.ค. 2021 เวลา 10:45 • สุขภาพ
จำได้ไหมทานหมูกระทะครั้งล่าสุดกันเมื่อไหร ?
ในช่วงใกล้เทศกาลปีใหม่แบบนี้ เมนูหมูกระทะคงเป็นหนึ่งในลิสเมนูที่เราคิดไว้ในใจที่จะกลับไปทานกับคนที่บ้าน หมูกระทะร้อนๆกับอากาศเย็นๆคงเป็นอะไรที่เข้ากันดี และหมูกระทะยังเป็นมื้อที่เราจะได้ใช้เวลากับคนที่เรารักไม่ว่าจะเป็นคนในครอบครัว หรือสังสรรค์กับผองเพื่อน คงไม่มีใครทานหมูกระทะกับคนที่ไม่สนิทหรอกจริงไหม
หมูกระทะมื้อล่าสุดของเราเกิดขึ้นเมื่อหลายเดือนก่อน จำได้ว่าวันนั้นเป็นคืนวันเสาร์ ประมาณ 19.00 น. เรานัดเจอกันที่บ้านของพี่ท่านหนึ่งในทีม เนื่องด้วยโควิดที่ยังระบาด แม้จะมีมาตรการผ่อนคลายอนุญาตให้ร้านเปิดได้แล้ว พวกเรา 5-6 คน ซึ่งทำงานที่เดียวกัน ได้สั่งอาหารมาทานที่บ้าน หนึ่งในนั้นคือหมูกระทะ มีชุดเตาถ่านมาให้ ได้มีการเปิดหน้าต่าง เปิดประตู เปิดพัดลม ไล่ควันออกนอกบ้าน ควันไฟมีแค่ตอนเริ่มแรกเล็กน้อยเท่านั้น เวลาผ่านไปประมาณ 22.00 น. ตัวเราเริ่มรู้สึกปวดหัว น้องอีกคนก็ปวดหัวเช่นกัน จึงขอยาพี่เจ้าของบ้าน เราคิดว่าคงเพราะอยู่ดึกหรือทานเยอะไปมั้งในตอนนั้น ทุกคนเริ่มอิ่มและเห็นว่าไฟเริ่มมอดลงแล้ว จึงปิดหน้าต่าง ปิดประตู แล้วเปิดแอร์ นั่งคุยเล่นกันต่ออีกสักพัก
จากนั้นทุกคนต่างช่วยกันเก็บกวาด ตอนเราลุกขึ้นเดินเราปวดหัวเพิ่มขึ้น ถ้ามีเสียงออกมาได้ คงได้ยินเป็นเสียง ตึบ ตึบ น้องที่ปวดหัวพร้อมกันเป็นลมไปเลย หน้าซีดตัวเย็นเฉียบ ตามด้วยพี่อีกคนก็เป็นลมตามไป
พวกเราคิดว่ามีอะไรใส่ลงไปในหมูกระทะไหม ?
จนมาเริ่มเอ๊ะ หรือว่าจะขาดอากาศ จึงปิดแอร์ เปิดหน้าต่าง เปิดประตู เปิดพัดลม
ปฐมพยาบาลขั้นต้นคนที่เป็นลม จากนั้นทุกคนเริ่มมีอาการดีขึ้นจึงแยกย้ายกลับบ้าน เกือบตายเพราะหมูกระทะกันแล้ว
ที่นี้เรามาดูสาเหตุของเหตุการณ์นี้กัน
การเผาไหม้ของถ่าน ทำให้เกิดควันไฟซึ่งมีคาร์บอนมอนอกไซด์กระจายในห้อง ทำให้ปริมาณออกซิเจนลดลง ออกซิเจนนั้นมีความสำคัญต่ออวัยวะต่าง ๆ ในร่างกาย ไม่ว่าจะเป็น สมอง หัวใจ หรืออวัยวะอื่น ๆ เมื่อเราสูดดมก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์เข้าไปในปริมาณมาก ก๊าซนั้นจะจะเข้าไปแทนที่ออกซิเจนที่อยู่ในเซลล์เม็ดเลือดแดง และถูกส่งไปยังอวัยวะต่าง ๆ แทนออกซิเจนตามปกติ ทำให้เกิดภาวะที่เรียกว่า ภาวะคาร์บอนมอนอกไซด์เป็นพิษ (Carbon monoxide poisoning) ซึ่งสามารถส่งผลให้เกิดความเสียหายต่อสมอง หัวใจ และอวัยวะอื่น ๆ ในร่างกาย หรือในกรณีรุนแรงอาจทำให้ถึงแก่ชีวิตได้ อาการที่พบมีตั้งแต่ปวดศีรษะ อ่อนเพลีย คลื่นไส้ สับสน อาเจียน หายใจลำบาก หน้ามืด หมดสติ และเสียชีวิตได้
https://content.healthwise.net/resources/13.1/en-us/media/medical/hw/h9991480_001.jpg
การทานหมูกระทะ หรือเมนูปิ้งย่างด้วยเตาถ่าน จึงต้องทานในที่อากาศระบายได้ดี พื้นที่โล่ง ไม่ทานในห้อง หรือเปลี่ยนเป็นเตาไฟฟ้าก็จะช่วยเลี่ยงความเสี่ยงนี้ได้ค่ะ
เพราะความปลอดภัยเริ่มได้ที่ตัวเรา
ที่มา
ทำความรู้จักกับ คาร์บอนมอนอกไซด์ (Carbon monoxide) ก๊าซพิษอันตราย ที่เรามองไม่เห็น https://shorturl.asia/yps56
โฆษณา