24 ธ.ค. 2021 เวลา 01:02 • หุ้น & เศรษฐกิจ
Padora box of Inflation กำลังจะโดนเปิด!
ในปี 2022 คนเดินดินแบบเราควรเตรียมตัวยังไงดี?
เราแง้ม Pandora Box ที่มีป้ายเขียนว่า "เงินเฟ้อ" ออกมาแล้วในปีนี้ และกล่องกำลังจะถูกเปิดอย่างสมบูรณ์ในปีหน้า ผมขอบอกเลยว่า Pandora กล่องนี้เปิดแล้วปิดยากครับ เงินเฟ้อคือความเคยชิน ชินแล้วชินเลย จะแก้ความเคยชินมันต้องใช้พลังและเวลา ไม่สามารถทำได้ในชั่วข้ามคืน
Pandora Box of Inflation
ค่าขนส่งจากเอเชียไปยุโรปเคยอยู่ที่ระดับ 70000 บาทต่อตู้ (ตู้ยาว 40 ฟุต) ทุกวันนี้ทะลุ 400,000 ไปแล้วนะคร้บ และยังไม่มีทีท่าว่าจะลงในเร็ววัน
ถ้าใครคิดว่า เป็นแค่ตลาดขนส่ง อาจจะเป็นเหตุการณ์เฉพาะตัวของอุตสาหกรรม ผมก็อยากบอกว่า ราคาวัตถุดิบทั่วโลกในการผลิตสินค้าจำนวนมากก็ขึ้นมาหลายเท่าตัวครับ ไม่แตกต่างอะไรจะจากค่าขนส่ง แค่อาจจะยังไม่ค่อยเป็นข่าว คนเลยไม่ได้ตื่นตัว
ยิ่งไปกว่านั้น ด้วยภาวะที่เป็นอยู่ กำลังดันค่าแรงในทุกแง่มุมให้เพิ่มตาม เพราะฉะนั้น เงินเฟ้อรอบนี้ของจริงครับ มาเป็นคลื่น
ถ้าคุณกำลังคิดว่า นั่นมันปัญหาของโรงงาน
ไม่เกี่ยวอะไรกับเรา...
ผมอยากชวนคุณไปเดินใน Supermarket เปรียบเทียบราคาของระหว่างปี 2020, 2021 และ 2022 ที่กำลังจะมาถึง แล้วคุณจะเห็นว่าราคาสินค้าขึ้นมาแล้ว 5-10% และมันกำลังจะขึ้นอีกในปีหน้า
ของหลายอย่างราคาเท่าเดิม แต่ปริมาณลดไปเยอะ นั่นก็เป็นการขึ้นราคาสินค้าเหมือนกัน ไม่ต่างอะไรกับการเพิ่มราคา
นั่นหละครับ! เงินเฟ้อรอบนี้กระทบเราแน่ๆ แล้วคนเดินดินแบบเราควรจะทำยังไงดีหละ? เพื่อต้อนรับการมาถึงของ "Pandora box of Inflation"
1) เปิดใจยอมรับว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องธรรมชาติ ไม่มีใครผิดหรือถูก... ทำไมร้านนั้นขึ้นราคา? ทำไมสินค้านั้นแพงขึ้น? ขึ้นเกินเหตุไปไม๊? อย่าเสียเวลาไปบ่นเลยครับ เงยหน้าขึ้น แล้วสนุกไปกับสิ่งที่กำลังจะเกิดขึ้นดีกว่า
2) หาช่องทางหารายได้เพิ่มโดยด่วน โดยเฉพาะถ้าคุณกำลังใช้เงินแบบเดือนชนเดือน เพราะมันอาจจะกลายเป็น "ชักหน้าไม่ถึงหลัง" ในอนาคตอันใกล้ อย่ารอให้ปัญหามาถึงก่อนนะครับ! มันจะไม่ทันการณ์
3) เก็บเงินให้มาก ได้โบนัสมาอย่าเอาไปใช้หมด อย่างน้อยๆ ควรเก็บเงินสำรองเอาไว้ให้ได้ซัก 2-3 เท่าของเงินเดือน อันนี้คืออย่างน้อยนะครับ จริงๆ เราควรมีมากกว่านั้น แต่ผมพูดถึง 2-3 เดือน เพราะเป็นอะไรที่ทำได้ทันที ใช้เวลาไม่นาน
ผมเข้าใจครับ ว่าเราอัดอั้นมานานก็อยากจัดเต็มฉลองปีใหม่... ใช้ได้ครับ ได้โบนัสมาก็ให้รางวัลตัวเองบ้าง แต่อย่าให้ถึงกับหมด เก็บเอาไว้บ้าง แล้วเงินก้อนนี้จะทำให้ชีวิตคุณในปี 2022 ง่ายขึ้นเยอะ
4) ถ้าคุณมีหนี้ค้าง ต้องรีบจัดการ
วิธีที่ธนาคารกลางมักใช้เพื่อชะลอเงินเฟ้อคือ การเพิ่มดอกเบี้ย เพราะฉะนั้น Pandora box กล่องนี้ จะไม่ใช่มีแค่เงินเฟ้อที่กำลังจะออกมา ดอกเบี้ยจะตามมาด้วยติดๆ
ถ้าคุณกำลังจะสร้างหนี้ก้อนใหม่ ต้องคิดให้รอบคอบ คิดเผื่อไว้เลยครับว่าค่าใช้จ่ายเรากำลังขึ้น ดอกก็กำลังจะขึ้น เรารับหนี้ได้เท่าไหร่ อาจจะไม่ต้องถึงขั้นไม่ซื้ออะไรใหม่ แค่ลดสเปคลงก็ช่วยได้มากแล้วคร้บ
ถ้าคุณมีกำลังพอจะคืนหรือโปะเพื่อลดหนี้ ก็ทำได้เลยครับ ลดความหนักของหนี้ให้เยอะที่สุด
ถ้าคุณคืนหนี้ไม่ไหว ให้ทำการลดดอกเบี้ยให้มากที่สุดผ่านการ Retention และ Re-finance
ถ้าเลือกดอกเบี้ยแบบคงที่ได้ ให้รีบตะครุบ แต่ตอนนี้น่าจะยากครับ เพราะธนาคารเค้าก็รู้ว่าดอกเบี้ยกำลังจะขึ้น เค้าเลยไม่ค่อยเสนอดอกเบี้ยสินเชื่อแบบคงที่ให้เรา
5) ถ้าคุณเป็นนักลงทุน ให้กันเงินสำรองไว้ช้อนซื้อ คิดไว้เสมอว่าวิกฤตอาจจะอยู่ไม่ไกล
ลูกโป่งลูกโตจะสวยงาม ตราบเท่าที่ไม่มีคนไปเจาะ
ผมบอกไม่ได้หรอกครับ ว่าวิกฤตจะมาเมื่อไหร่ แต่ที่ผมบอกได้คือมันมาแน่ และสถานการณ์ที่เปราะบาง ราวกับลูกโป่งขนาดใหญ่ที่กำลังขยายตัว ก็คือเวลานี้ เวลาที่คนมีหนี้กันท่วมโลก และดอกเบี้ย "จำเป็น" ต้องขึ้น
เพราะงั้น อย่าลงทุนหมดหน้าตักครับ เก็บทุนไว้ส่วนนึง เอาไว้ช้อนซื้อสินทรัพย์ราคาถูกท่ามกลางวิกฤต... คนที่เตรียมพร้อมเท่านั้นนะครับ ถึงจะสามารถคว้าโอกาสจากวิกฤตได้
จริงๆ ยังมีอะไรมากมายที่เราทำได้มากกว่า 5 ข้อที่ผมเขียนถึง แล้วแต่ปัจจัยส่วนตัว และอาชีพของแต่ละคน
1
ผมอยากเชิญชวนครับ ปีใหม่นี้ ลองหาเวลาเงียบๆ พร้อมกาแฟหอมๆ ซักแก้ว กับกระดาษเปล่าซักแผ่น บอกตัวเองว่าเงินเฟ้อกำลังมา ดอกเบี้ยกำลังจะขึ้น แล้วเขียนออกมาว่า เราจะทำอะไรได้บ้าง เพื่อต้อนรับมัน
ยินดีต้อนรับเข้าสู่ปี 2022 ครับ
#SalarymanEstator
▃▃▃▃▃▃▃▃▃▃▃▃▃▃▃▃▃▃▃
หากคุณเป็นนักลงทุน ที่ทำควบคู่งานประจำ
หรือชอบเนื้อหาของ SalarymanEstator
ฝากกดไลค์ 👍
กดแชร์ 🌎
กดติดตาม 🌝
เพื่อเป็นกำลังใจให้กับเรา
และจะได้ไม่พลาดเนื้อหาใหม่ๆ ของเรา ด้วยนะครับ
▃▃▃▃▃▃▃▃▃▃▃▃▃▃▃▃▃▃▃
โฆษณา