24 ธ.ค. 2021 เวลา 03:27 • ความคิดเห็น
อยากสอนวิชาการค้นคว้าครับ
เท่าที่ผมสังเกตมาในโลกอินเตอร์เน็ต บางคำถามมักจะเป็นคำถามง่าย ๆ ซ้ำ ๆ ที่แค่เปิด Google แล้วค้นเจอตั้งแต่หน้าแรก แต่ก็ไม่ยอมค้นคว้ากันเอง ต้องรอให้ใครเอามาแปะให้อ่าน
โดยส่วนตัวผมว่า มันดูไม่จืดเลยครับ ทั้งที่ความรู้อยู่ตรงหน้าเราแท้ ๆ แต่เรากลับไม่สนใจมันเลย
ผมเชื่อว่า จะมีประโยชน์ คือ
1. วิชานี้จะช่วยให้คนไทยรักการอ่านมากขึ้นครับ
2. วิชานี้จะช่วยให้นักเรียนก็รู้จักคัดกรองข้อมูลที่เข้ามามากขึ้นครับ เพราะถ้าได้ลองหาข้อมูลเองจริง ๆ แล้ว จะมีข้อมูลที่ขัดแย้งกันเองอยู่ ซึ่งจะช่วยให้นักเรียนเข้าใจว่า อย่าเพิ่งรีบด่วนสรุปอะไรง่าย ๆ ให้ลองหาข้อมูลเชิงลึกจนถึงต้นตอของมัน
3. ถ้านักเรียนเข้าใจในข้อ 2. ได้ ผมเชื่อว่า นักเรียนจะเข้าใจโลกนี้มากขึ้นว่า "เราแม่งแทบไม่รู้อะไรเลย"
4. การค้นข้อมูล บางทีข้อมูลที่ต้องการจะอยู่ในรูปภาษาต่างประเทศ ซึ่งมันจะช่วยกระตุ้นให้นักเรียนเห็นความสำคัญของ วิชาภาษาต่างประเทศ ได้ครับ
โฆษณา