24 ธ.ค. 2021 เวลา 16:23 • การศึกษา
給食 : คิวโชขุ รู้ไหมเด็ก ๆ เขาทำอะไรกัน
1
เครดิตภาพ : MEFOS CO.
คิวโชขุ (給食) ก็คืออาหารกลางวันที่โรงเรียนจัดเตรียมไว้สำหรับเด็กนักเรียน หลาย ๆ คนอาจเคยเห็นผ่านตาตามหนังสือการ์ตูนหรืออนิเมชั่น ถ้าพูดถึงฉากที่โนบิตะและเพื่อน ๆ ในการ์ตูนเรื่องโดราเอม่อน ออกมาเป่ายิงฉุบแย่งขนมที่เหลืออยู่ คงร้องอ๋อกันแล้วใช่มั้ยเอ่ย
2
แล้วอาหารกลางวันในโรงเรียนเริ่มขึ้นตั้งแต่เมื่อไหร่
อาหารกลางวันในโรงเรียนเกิดขึ้นครั้งแรกเมื่อปีเมจิที่ 22 (ค.ศ. 1889) ที่โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งในจังหวัดยามากาตะ เนื่องจากโรงเรียนเล็งเห็นปัญหาของกลุ่มนักเรียนยากจนที่ไม่มีข้าวกล่องมารับประทานร่วมกับเพื่อน ๆ ในช่วงพักกลางวัน หลายคนเกิดความรู้สึกอับอายจนไม่มาโรงเรียน หลังจากนั้นมาหลาย ๆ โรงเรียนเริ่มจัดให้มีการประกอบอาหารกลางวันสำหรับนักเรียนขึ้น กระทั่งในปีไทโชที่ 12 (ค.ศ. 1923) อาหารกลางวันในโรงเรียนประถมศึกษาก็ได้รับการสนับสนุนจากกระทรวงศึกษาธิการในที่สุด
2
อาหารกลางวันครั้งแรกเมื่อปีเมจิที่ 22 เครดิตภาพ : Google
โดยปกติแล้วโรงเรียนประถมศึกษาทั่วไปจะมีห้องประกอบอาหารตั้งอยู่ใกล้ ๆ กับอาคารเรียน โดยอาหารที่ถูกปรุงเสร็จใหม่ ๆ จะถูกนำไปเสิร์ฟให้กับครูใหญ่ซึ่งเป็นผู้มีอำนาจและความรับผิดชอบสูงที่สุดได้รับประทานก่อน เพื่อเป็นการตรวจสอบว่ามีสิ่งแปลกปลอมที่จะก่ออันตรายต่อนักเรียนหรือไม่ หลังจากสังเกตการณ์ 30-45 นาทีแล้วจึงให้นักเรียนไปรับอาหารที่ห้องประกอบอาหารมารับประทานต่อไป
2
ภาพบรรยากาศในห้องประกอบอาหาร เครดิตภาพ : MEFOS CO.
อาหารกลางวัน ที่ไม่ใช่แค่การรับประทานอาหารเพียงอย่างเดียว
แต่ละห้องเรียนจะมีการจัดเวรแบ่งหน้าที่นักเรียนไปรับอาหารมาเสิร์ฟให้กับเพื่อน ๆ และครูประจำชั้น ส่วนนักเรียนที่เหลือซึ่งรออยู่ที่ห้องเรียนจะช่วยกันจัดโต๊ะและตรวจตราความเรียบร้อย
2
เด็ก ๆ ช่วยกันเสิร์ฟอาหารให้กับเพื่อน ๆ เครดิตภาพ : Rikkyo Primary School
การรับประทานอาหารร่วมกันเป็นช่วงเวลาที่เด็ก ๆ จะได้พูดคุยกับเพื่อน ๆ และครูประจำชั้น ซึ่งครูประจำชั้นเองก็จะได้ใช้เวลาช่วงนี้ในการสังเกตพฤติกรรมเด็กนักเรียน รวมทั้งสร้างความคุ้นเคยซึ่งกันและกันอีกด้วย นอกจากนี้การรับประทานอาหารกลางวันยังเป็นการเรียนรู้มารยาทบนโต๊ะอาหาร เช่น ตำแหน่งตะเกียบ ถ้วยใส่ข้าว ถ้วยซุปมิโสะ ในเซ็ตอาหารญี่ปุ่น วิธีการใช้ช้อนส้อมในอาหารประเภทอื่น ๆ เป็นต้น
2
บรรยากาศช่วงอาหารกลางวันในโรงเรียนประถม เครดิตภาพ : Fujifotos
เมื่อรับประทานอาหารกลางวันเสร็จ ทุกคนจะแยกเศษอาหาร ถ้วยชามแต่ละประเภท ล้างกล่องนม แล้วให้เพื่อนที่มีหน้าที่ในวันนั้นนำกลับไปคืนที่ห้องประกอบอาหารพร้อมกล่าวขอบคุณเจ้าหน้าที่ที่ประกอบอาหารให้ได้รับประทานกัน
2
หลังจากรับประทานอาหารกลางวันและพักผ่อนตามเวลาที่กำหนดเรียบร้อยแล้ว เด็ก ๆ และครูประจำชั้นจะแบ่งหน้าที่กันทำความสะอาดห้องเรียน ก๊อกน้ำหน้าห้องเรียน โถงทางเดิน และห้องน้ำ ก่อนเข้าสู่วิชาเรียนในช่วงบ่ายต่อไป
1
เครดิตภาพ : Iizuka Primary School
เป็นอย่างไรบ้างคะกับอาหารกลางวันของนักเรียนชั้นประถมที่ไม่ใช่แค่การนั่งรับประทานอาหาร แต่มันคืออีกหนึ่งกระบวนการในการฝึกฝนการแบ่งหน้าที่ ความรับผิดชอบ รวมไปถึงมารยาทและความรู้บนโต๊ะอาหาร ซึ่งการเรียนรู้หลายครั้งไม่ได้เกิดขึ้นจากการพร่ำสอนหรือท่องจำตามตำรา
2
โฆษณา