26 ธ.ค. 2021 เวลา 13:45 • การศึกษา
เทคนิคเก็บเงินฉบับมนุษย์เงินเดือน
เคยไหม ที่บ่นกับตัวเองว่า "ทำไมฉันไม่มีเงินเก็บสักที เงินที่ได้แต่ละเดือนหายไปไหนหมด" จนบางครั้งถึงกับอยากหางานเสริมหรือหางานใหม่เพื่อให้ได้รายได้เพิ่ม
แต่ทุกท่านทราบมั้ยครับว่าการมีเงินเก็บไม่ได้ยากอย่างที่คิด เพียงแค่เรารู้เทคนิค3ข้อนี้ เราก็จะเป็นมนุษย์เงินเดือนที่มีเงินเก็บได้แล้ว จะมีอะไรบ้างลองมาติดตามกันเลย
1.แบ่งสัดส่วนเงินให้ชัดเจน
เรื่องนี้เป็นเรื่องพื้นฐานสำหรับการจัดการและวางแผนการเงิน คือการแบ่งสัดส่วนของเงินที่ได้มาในแต่ละเดือนก่อน ว่าจะต้องนำเงินนั้นไปใช้จ่ายในส่วนใดบ้าง และแบ่งส่วนที่ต้องการเก็บ
มีสูตรการแบ่งสัดส่วนการเงินที่ผู้คนนิยมใช้กันที่ชื่อว่า "50-30-20" นั่นก็คือเงินที่เราได้ในแต่ละเดือนจะแบ่งเป็น "50% สำหรับค่าใช้จ่ายส่วนตัว - 30% สำหรับค่าใช้จ่ายคงที่(ค่าน้ำ,ค่าไฟ,หนี้สิน) และ 20% เงินสำหรับเก็บออม"
ทั้งนี้สามารถปรับเปลี่ยนได้ตามรายรับ-รายจ่ายและ Life styleของแต่ละท่าน
2.หักออมก่อนใช้
หลายๆท่านมักคิดว่าสิ้นเดือนเงินเหลือเท่าไหร่ เราค่อยเก็บออมเท่านั้น แต่พอถึงสิ้นเดือนจริงๆเรากลับใช้มันไปหมดแล้ว
ดังนั้นวิธีแก้คือ เมื่อได้เงินเดือนมาเราก็จัดการหักออมเป็นอันดับแรกก่อนสะเลย(แต่อย่าไปเอาออกมาใช้ทีหลังแทนหละ)
ข้อดีของเทคนิคนี้คือจะไม่ทำให้เราเจอปัญหาไปดึงเงินส่วนนี้มาใช้ แล้ววนกลับไปจุดเดิมว่า"เงินแต่ละเดือนไปไหนหมด"
**ในส่วนของการหักออมนั้นยิ่งออมมากก็ยิ่งมีเงินเก็บมาก แต่หากใครไม่ไหวจริงๆลองหักออมสัก10%ของรายได้ก็ยังดีครับ
3.จดบันทึกรายรับ-รายจ่าย
บางครั้งที่เราใช้จ่ายจนเงินหมดทุกเดือนอาจเป็นเพราะเราไม่รู้ว่าในแต่ละวันเราใช้เงินไปเท่าไหร่บ้าง แต่หากเราได้ลองจดรายรับ-รายจ่ายดู ได้เห็นรายจ่ายในแต่ละวันของเราแล้วอาจทำให้เราตกใจจนไม่กล้าใช้เงินเยอะไปเองเลยแหละ😆
เทคนิคเหล่านี้เป็นเทคนิคง่ายๆที่ใครก็ทำได้ และมีหลายคนที่นำไปใช้แล้วมีชีวิตที่ดีขึ้น เพราะนอกจากจะทำให้เรามีเงินเก็บแล้วยังทำให้เราใช้จ่ายไม่เกินตัวอีกด้วย
หากทำตามเทคนิคข้างต้นนี้ได้รับรองว่าท่านจะมีเงินเก็บได้อย่างแน่นอน❤
#moneydesign #เพราะเรื่องเงินออกแบบได้
โฆษณา