28 ธ.ค. 2021 เวลา 02:19 • หุ้น & เศรษฐกิจ
รวมกองทุน Happy, Sad, Love 2021 พร้อมแชร์ข้อคิดจากการลงทุน
จากโพสต์ร่วมสนุกชิงรางวัลของเพจเด็กการเงินเมื่อวันก่อน มีแฟนเพจให้ความสนใจ ร่วมแชร์ความคิดเห็นเข้ามาเยอะมาก แอดๆ ได้อ่านทุกคอมเมนท์เลยนะ และก็ต้องขอขอบคุณทุกๆ คนอีกครั้งนึง 😊
จากหลากหลายกองทุน และแง่คิดที่แชร์กันเข้ามา #เด็กการเงิน อดไม่ได้ที่จะรวบรวมกองทุน และข้อคิดเหล่านั้นมาสรุปให้อีกครั้งผ่านโพสต์นี้
จากคำถามในโพสต์นั้นคือ ให้ทุกคนได้บอกกองทุนที่ถือแล้วมีความสุข 😄 กองทุนที่ถือแล้วเศร้า 😢 และกองทุนคู่ใจ หรือกองทุนที่สอนให้เข้าใจการลงทุนมากขึ้น 😍
1️⃣ ผลปรากฎว่า 99.99% กองทุนที่ทำให้ทุกคน Happy ก็ต้องเป็นกองทุนที่บวกเขียวสดใส แต่มีแฟนเพจหนึ่งคนที่บอกว่ากอง ARK เป็นกองที่ Happy เพราะชอบความเสี่ยง ขึ้นเยอะ ลงเยอะ สร้างความแข็งแกร่งให้หัวใจดี (อันนี้บอกจริงๆ ไม่ได้แกล้งใช่ม้ายยย 😆)
1
กองที่ส่วนมากชอบกันก็คือกองเทคโนโลยี เช่น NASDAQ เพราะหลายคนเชื่อว่าเทคจะเติบโตได้ดีในอนาคต และ Semiconductor กองทุนแห่งอนาคต รวมไปถึง S&P500 ที่หลายคนบอกว่าถือแล้วอุ่นใจ ผันผวนน้อย ผลตอบแทนดี เหมาะเป็น Core port นอกจากนี้ยังมีอีกหลายความเห็นที่ชอบแนว Global Equity ทั้ง Active และ Passive อีกด้วย
1
2️⃣ กองที่ทำให้หลายคนเศร้า หนีไม่พ้นกองจีนที่มีแต่ทรงกับทรุด กอง ARK และกอง Thematic ที่เหวี่ยงแรงยิ่งกว่ารถไฟเหาะ
🇨🇳 กองจีนมาเป็นอันดับแรกเลยที่หลายคนเศร้า แต่ก็มีคนที่พร้อมมองกองจีนเป็นบทเรียนที่ล้ำค่า เพราะการขาดทุนทำให้อยากรู้เหตุผลมากขึ้น จึงเป็นที่มาของการหาศึกษาหาข้อมูลเพิ่มเติมนั่นเอง และก็มีคนที่พร้อมเติมถัวไปเรื่อยๆ บอกว่าแค้นนี้ต้องชำระ 10 ปีก็ยังไม่สาย…แปลว่ารอถึง 10 ปีได้เนอะ เรามันสายลงทุนระยะยาวอยู่แล้ว 555 (มีแอดเป็นเพื่อน)
1
🎢 นอกจากนี้ยังมีกอง Thematic เช่น E-commerce, Health Tech กอง ARK และกองทุนหุ้นเล็กที่หลายคนก็เจ็บหนัก กองกลุ่มนี้ค่อนข้าง sensitive จากข่าวต่างๆ เหมาะกับการลงทุนระยะยาว ซึ่งระยะสั้นต้องเจอกับความผันผวนแน่นอน แต่ถ้าหากเรามีติดพอร์ตอยู่ในสัดส่วนไม่เยอะ แอดเชื่อว่าพอร์ตโดยรวมก็ไม่ได้รับผลกระทบมากนัก
3️⃣ กองทุนคู่ใจ หรือกองทุนที่สอนให้เข้าใจการลงทุนมากขึ้น
กองทุนคู่ใจ ส่วนมากจะเป็นกองทุนเทคโนโลยี กองทุนแนว Growth ของ Baillie Gifford เพราะหลายคนเชื่อในการลงทุนระยะยาว และไม่หวั่นแม้ในช่วงที่ตลาดผันผวน นอกจากนี้ยังมีกอง Global Growth แบบ Passive ผันผวนน้อย ค่อยๆเติบโต รวมไปถึงกอง Frontier Market อย่างเวียดนาม เพราะเชื่อว่าจะเติบโตได้ดีในระยะยาว
ส่วนกองทุนที่สอนให้เข้าใจการลงทุนมากขึ้นก็หนีไม่พ้นกองจีน และกอง ARK นั่นเอง
📌สุดท้ายอย่าลืมว่ากองที่มีผลตอบแทนดี ทำให้ยิ้มได้ อนาคตอาจจะติดลบก็ได้ และกองที่ติดลบอยู่ตอนนี้ ก็ไม่ได้จะติดลบตลอดไป สิ่งที่เราต้องทำก็คือกระจายการลงทุนให้ดี ให้เหมาะกับความเสี่ยงที่ยอมรับได้ เพื่อเพิ่มโอกาสให้เราได้ enjoy กับทุกสินทรัพย์ที่เป็นขาขึ้น และลดความผันผวนของพอร์ตรวม หากตลาดเป็นขาลง นอกจากนี้ก็ไม่ควรทุ่มเงินลงทุนก้อนใหญ่ลงไปทีเดียว ควรจะแบ่งเป็นหลายไม้ และทำการ DCA เพื่อเฉลี่ยต้นทุนไปด้วย
สะสมความมั่งคั่งอย่างมีความสุขกับเด็กการเงิน
LINETODAY 👉https://today.line.me/th/v2/publisher/102405
โฆษณา