28 ธ.ค. 2021 เวลา 09:42 • หนังสือ
ไอเดียการตั้ง New year’s resolution ทำขึ้นมาเพื่อที่ว่าเป็นตัวช่วยหลาย ๆ คนว่าเราจะตั้งอะไรดีในช่วงสิ้นปีนี้ หลังผมเขียนเทคนิค ทบทวนตัวเอง ไปเมื่อปีที่แล้ว อันนี้เป็นไอเดียส่วนหนึ่งที่น่าจะช่วยได้ครับ
การตั้ง new year’s resolution มันช่วยได้จริง ๆ หรอ?
คำตอบคือใช่! เพราะเหมือนมันเป็นทิศทางที่เราต้องการจะไปถึงแม้คนส่วนใหญ่จะเลิกทำมันช่วงเดือนกุมภาพันธ์ก็เถอะ แต่ก็ดีกว่าไม่ทำอะไรเลย จริงไหม? แต่อย่าเพิ่งเข้าใจผิดการทำมันให้ได้อย่างมีวินัยตลอดทั้งปีย่อมดีกว่าอยู่แล้ว
New Year’s Resolution หรือ ปณิธานปีใหม่ บางครั้งเราอาจจะไม่ได้เขียนในสิ่งที่เราต้องการจริง ๆ แต่อย่างไรก็ดี Bigdreams Publisher ตั้งใจที่จะช่วยให้คุณได้ทำในสิ่งที่คุณฝันและต้องการมาตั้งแต่วันก่อตั้งปี 2014 อยู่แล้วและเราจะผลักดันมันไปเรื่อย ๆ และตอนนี้มันถึงเวลาแล้วที่จะกลับมาเขียนปณิธานของเราใหม่หากเราหลงลืมมันไป เพื่อทวงความฝันของคุณคืนมา
ไอเดียการตั้ง New Year’s Resolution
สำหรับการมีความสัมพันธ์ที่ดีกับคนรอบตัวและชุมชน
Covid-19 Situation บังคับให้เราอยู่บ้านมากขึ้น ทำงานที่บ้าน เหนื่อย เปื่อยกันเลยใช่ไหมล่ะครับ ตอนนี้การบริหารความสัมพันธ์กับคนรอบตัว และสิ่งแวดล้อมสำคัญยิ่งกว่าเวลาไหน ๆ ช่วงเวลานี้เราแสวงหาการสื่อสารแบบใหม่ ใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยมากขึ้น หรือแม้แต่ Metaverse การเข้าไปอยู่ในจักรวาลนฤมิตร แต่ผมก็ยังเชื่อว่าไม่มีอะไรทดแทนการสร้างความสัมพันธ์ที่เป็นบุคคลจริง ๆ ตัวเป็น ๆ อีกแล้วล่ะ 2020-2021 เป็นปีที่เราต้อง Social distancing มาตลอดสองปีเต็มก็ใช้ 2022 เนี้ยแหละกลับมารักษาความสัมพันธ์กัน
  • คิดถึงคนที่คุณรู้สึกขอบคุณและ บอกพวกเขา!
  • พัฒนาเรื่องการสื่อสาร ฝึกพูดเรื่องยาก ๆ กับคนรอบตัว
  • โทรหาคนที่คุณรักเมื่อเราคิดถึง
  • อ่านหนังสือ หรือบทความที่เกี่ยวกับการมีความสัมพันธ์ที่ดีให้มากขึ้น
  • เป็นคนที่จำวันเกิดคนอื่น ๆ ได้และส่งการ์ดแบบคลาสสิก
  • หาวิธีการสื่อสารแบบใหม่ ๆ กับคนที่คุณรัก
  • ซื้อของอย่างมีสติ สนับสนุนผู้ค้าท้องถิ่นจากชุมชน
  • สิ่งเหล่านี้มันจะช่วยเราและชุมชนเราได้อย่างไม่น่าเชื่อ
โดยปรกติผมใช้เวลาโดยส่วนใหญ่ไปกับงานอาสาสมัคร ที่เอื้อต่อชุมชน มันส่งผลต่อความรู้สึกดีต่อตัวเองจริง ๆ นะครับ เราได้เจอคนใหม่ ๆ วิธีการใหม่ ๆ ในการติดต่อสื่อสารกับผู้คนที่หลากหลาย การช่วยรณรงค์ในประเด็นต่าง ๆ มันยังช่วยขับเคลื่อนสังคมและชุมชนเป็นแบบในฝันด้วยอย่างการลดใช้พลาสติก การลดการปล่อยก๊าซเลือนกระจก หรือการแยกขยะมันช่วยสร้างความแตกต่างได้จริง ๆ นะครับ ปี 2022 ลองดู!
การเงินในปีใหม่
ช่วงนี้การจัดการเงินลำบากมาก ๆ และทำให้เราตื่นตระหนกในช่วงเวลาที่เต็มไปด้วยความไม่แน่นอน กลับมาเริ่มต้นกันใหม่โดยใช้ 2022 เป็นหมุดหมายสำคัญในการเริ่มต้นดีกว่าไม่ได้ทำอะไรเลย “ทำวันละนิดดีกว่าคิดที่จะทำ” มาค่อย ๆ บริหารจัดการมันไปทีละนิด ๆ ด้วยกันนะครับ “ไม่ต้องจำเป็นต้องสมบูรณ์แบบ แต่ให้ได้เริ่ม” ไม่ว่าตอนนี้เราจะอยู่ในจุดไหน การลงทุนในตัวเองและเป้าหมายของเราเป็นการลงทุนที่คุ้มค่าเสมอ
  • เริ่มจดบัญชีรายรับรายจ่ายส่วนตัว หรืองบการเงินส่วนตัวก็ได้
  • กำหนดเป้าหมายทางการเงิน
  • เริ่มติดตามค่าใช้จ่ายของคุณตามหมวดหมู่
  • วางแผนการชำระหนี้ การผ่อนชำระสินค้าต่าง ๆ หรือค่าเรียน
  • เริ่มวางแผนในการลงทุนเพื่อสร้าง Passive income ในอนาคต
  • กล้าที่จะขอขึ้นเงินเดือน
  • เรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับการลงทุน
  • ลองตั้งงบเกี่ยวกับการกุศลดู
  • กันเงินไว้สำหรับกรณีฉุกเฉิน เช่นต้องเข้าโรงพยาบาลหรือคนสำคัญเข้าโรงพยาบาล
  • วางแผนการใช้บัตรเครดิต สิทธิประโยชน์ต่าง ๆ
  • ใช้วิธีการเก็บเงินใหม่ ๆ ที่ไม่เคยได้ทำ เช่น เก็บก่อนใช้
  • กำหนดจำนวนเงินเป้าหมายที่จะลงทุนในกองทุนเพื่อให้เราเกษียณได้เร็วขึ้น
ปณิธานปีใหม่การดูแลตนเอง
ปีใหม่นี้เรื่องที่ต้องดูแลอันดับต้น ๆ ก็คือเรื่องของตัวเราเพราะที่ Bigdreams เชื่อว่า “ไม่ว่าเราจะไปที่ไหน เราก็จะอยู่ที่นั่น” อ่านดูแล้วเหมือนจะเป็นประโยคกวน ๆ แต่เปล่าเลยมันเป็นอย่างนั้นจริง ๆ ครับ คนที่เราอยู่ด้วยมากที่สุดก็คือตัวเราเอง และเรื่องที่เราทำจะดีหรือไม่นั้น ก็ขึ้นอยู่กับว่าตัวเราเองพร้อมแค่ไหน สุดท้ายการดูแลตนเองเป็นเรื่องทีพวกเราให้ความสนใจเป็นอันดับต้น ๆ เลยล่ะครับ ไม่ว่าคนอื่นจะมองคุณอย่างไรไม่สำคัญเท่าสิ่งที่คุณมองตนเอง
โฆษณา