28 ธ.ค. 2021 เวลา 13:47
2021 The Unlimited Possibility
ความเป็นไปได้ที่ไร้ขีดจํากัด
2
ภาพที่ท่านเห็นคือภาพปกของปฏิทินของปีนี้ที่เราเดินทางมาถึงหน้าสุดท้ายของปฏิทิน...คือเดือนธันวาคม
อีกไม่กี่วันเราก็จะก้าวเข้าสู่ปีใหม่ 2022
2
คำโปรยปฏิทิน "The Unlimited Possibility" นี้ผมใช้เวลาคิดพอสมควรในวันที่เริ่มต้นทำปฏิทินฉบับนี้เมื่อตอนปลายปีที่แล้ว
ด้วยความมุ่งหวังและตั้งใจว่า ปีนี้ถ้าเราทำลายขีดจำกัดที่มันฉุดรั้งเราไว้ "ทุกอย่างก็จะเป็นไปได้"
แต่ผมก็พบว่าขีดจำกัดบางอย่างมันไม่ได้เกิดขึ้นจากตัวเรา
ปี 2564 ที่กำลังจะผ่านไป ข้อจำกัดบางอย่าง
เกิดจากวิกฤตที่เราเผชิญ วิกฤตที่เราควบคุมมันไม่ได้
นั่นคือโรคระบาด covid-19
ลองจินตนาการนึกภาพตามผมนะครับ
ในวันที่พายุพัดเข้าสนามบิน ลมฝนพัดกระหน่ำอยู่บนรันเวย์
สิ่งที่นักบินจะต้องนึกถึงเปรียบเสมือน checklist ที่ทุกข้อ"ต้องผ่านเกณฑ์" เป็นต้นว่า
- ความเร็วลมขวางสนามที่ต้องน้อยกว่า 25 น็อต
-ทัศนวิสัยการมองเห็นต้องมากกว่า 500 เมตร
-ความลื่นของรันเวย์ความสามารถที่จะหยุดเครื่องต้องมากกว่าในระดับแย่มาก (Poor Braking Action)
-กำลังเครื่องยนต์ต้องเพียงพอที่จะวิ่งขึ้นสำหรับน้ำหนักเครื่องบินในวันนั้น(ในสภาพผิวรันเวย์ที่ลื่น)
ฯลฯ...
ทั้งหมดและตัวเลขที่ผมสมมติยกตัวอย่างมาข้างต้น คือขีดจำกัดจากสิ่งแวดล้อมภายนอก ซึ่งเราควบคุมไม่ได้
แต่ไม่มีอะไรที่จะแย่ไปกว่าขีดจำกัดที่อยู่ภายในใจของเราเอง ลองคิดดูครับถ้าใจนักบินเกิดความกลัวกับสายฝนพายุหนักที่อยู่ตรงหน้า ต่อให้ข้อจำกัดทุกข้อด้านบนมันผ่านเกณฑ์ แต่ถ้านักบินผู้ควบคุมเครื่องไร้ซึ่งความมั่นใจเกิดความกลัวและคิดว่าเราคงไม่สามารถพาเครื่องบินฝ่าพายุร้ายไปได้
ขีดจำกัดที่มันเกิดขึ้นแล้วภายในใจของตัวท่านเอง แทบไม่ต้องสนใจขีดจำกัดภายนอกเลย เพราะอย่างไรเสียเราไม่มีโอกาสทะยานสู่ฟ้าได้อย่างแน่นอนหรือถ้ามีโอกาสก็จะเต็มไปด้วยความไม่มั่นใจและอันตรายอย่างยิ่งยวด
ปีที่ผ่านมาผมได้ทำลายขีดจำกัดสิ่งที่เคยคิดว่าเป็นข้อจำกัดที่มันเกิดขึ้นภายในใจผมเอง และได้สร้างความเป็นไปได้หลายอย่างที่เกิดขึ้นในชีวิต
- น้ำหนักลดลงร่างกายแข็งแรงขึ้น
-วิ่งแทบทุกวันในหนึ่งสัปดาห์วันละ 8 กิโลเมตรโดยเฉลี่ย
-เรียนปริญญาโทที่ธรรมศาสตร์ และกำลังจะสำเร็จการศึกษาในอีกไม่กี่วันข้างหน้า
แต่ก็ยังมีอีกหลายอย่างที่เป็นข้อจำกัดจากภายนอก ซึ่งตรงนั้นผมก็ยอมรับว่าเป็นปีที่เหนื่อยอีก 1 ปี และขอชื่นชมทุกท่านที่ผ่านปีนี้มาได้ด้วยกัน "ท่านเก่งมากครับ"
Series: Takeoff Your Life Photos Album
ทุกท่านครับ..
จากนี้จนถึงปีใหม่ผมจะนำภาพสวยๆจากปฏิทิน
Takeoff Your Life 2021 ที่กำลังจะผ่านไปและหลายท่านอาจจะไม่มีโอกาสได้เป็นเจ้าของมามอบให้ท่านได้เก็บภาพสวยๆซึ่งผมถือว่าหลายภาพเป็นภาพอัศจรรย์จากฝีมือการถ่ายภาพของ"กัปตันครูมอมแมม" ให้ท่านเก็บได้เก็บภาพที่ทรงคุณค่าเหล่านี้ไว้ พร้อมคำบรรยายจากใจกัปตันหมี ส่งความปรารถนาดีเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับท่าน
วันนี้ขอเริ่มต้นที่ภาพปก พร้อมคำบรรยายดังนี้...
The Unlimited Possibility
"ขอเพียงทําลายขีดจํากัดในใจ
ท่านจะเป็นคนใหม่ ที่สร้างความเป็นไปได้อย่างมากมายให้เกิดขึ้น"
แล้วพบกันใหม่พร้อมภาพสวยๆที่ผมจะนำมาฝาก
ในวันต่อๆไปนะครับ
กัปตันหมี
โฆษณา