31 ธ.ค. 2021 เวลา 04:08 • ความคิดเห็น
2021 : ไม่มีอะไรดีไปกว่าการมีสุขภาพกาย-ใจที่ดี
เชื่อว่า 2021 คงเป็นปีที่งานหนักสำหรับทุกคน เธมส์เองก็ไม่ต่างกันครับ หนักจนต้องพยายามจัดสรรเวลาในชีวิตใหม่ และเปลี่ยนวิธีการบริหารเวลาของตัวเอง ซึ่งได้เรียนรู้อะไรเยอะมาก
1. #เราทำงานไปเพื่ออะไร
ผมตั้งใจกับการทำงานมาก เวลาพาครอบครัวไปกินข้าว ก็ยังนึกถึงงาน อยากรีบกลับมาทำงาน จนขณะที่เดินเล่นอยู่กับครอบครัววันหนึ่งก็ถามตัวเองว่า “เราทำงานไปเพื่ออะไร”
หนึ่งในคำตอบที่ได้คือ “เพื่อให้มีเวลาพาครอบครัวมากินข้าว เดินเล่น ใช้เวลาด้วยกัน” ซึ่งเป็นสิ่งที่กำลังทำ ณ เวลานี้อยู่แล้วนี่หว่า ตลกมาก หลังจากระลึกได้ก็เลิกสนใจงานไปเลยในเวลาที่อยู่กับครอบครัว เพราะนี่คือสิ่งที่สำคัญของชีวิตที่ทำได้เลยอยู่แล้ว การให้เวลากับความสัมพันธ์ที่ดี
2. #เป้าหมายของการบริหารเวลานั้นสำคัญมาก
เราต้องตอบตัวเองให้ได้ว่าเราบริหารเวลาไปทำไม อย่าบริหารเวลาเพื่อให้ได้เวลาว่างไปทำงานเพิ่ม และบริหารเวลาต่อเพื่อให้ว่างอีก และไปทำงานเพิ่มอีก ไม่งั้นชีวิตจะมีแต่งานอย่างไม่จบไม่สิ้น ซึ่งไม่ใช่วิธีที่ทำให้สุขภาพกาย-ใจในภาพรวมดีเลย
ต้องรู้จักกำหนดขอบเขตของเวลาทำงาน แล้วทำงานให้เต็มที่ในเวลาที่กำหนดให้ได้ เช่นเดียวกับที่ต้องกำหนดเวลาพักอย่างจริงจัง การพักก็นับเป็นงานอย่างหนึ่งที่ต้องทำให้ได้ด้วยเหมือนกัน
3. #FirstThingFirst
ผมเคยสงสัยมาตลอดว่า ทำไมคนเราต้องแหกขี้ตาตื่นตี 4 ไปวิ่ง ในเมื่อตอนเช้าเป็นช่วงที่เรามีพลังงานกายใจสมอง เต็มเปี่ยมที่สุด แค่อาบน้ำก็รู้สึก fresh แล้ว ทำไมไม่เอาพลังที่พร้อมไปทำงานที่สำคัญเลย จะเอาพลังที่อุตส่าห์ชาร์ทมาทั้งคืนออกตั้งแต่เช้าทำไม
ผมเลยเป็นมนุษย์วิ่งตอนเย็นเสมอ เพราะทุกครั้งที่วิ่งจะรู้สึก refresh และได้ reset สมอง เอาความเครียดจากรอบวันนั้นออกไป ซึ่งทำให้กลับมาทำงานรอบเย็น-ดึก ต่อได้อีกหนึ่งก๊อก ผมเชื่อว่านี่คือช่วงเวลาที่จะทำให้ผลลัพธ์ของการวิ่งเกิดประโยชน์มากที่สุด
แต่พองานเยอะมากๆ ตอนหลังกลายเป็นว่าได้วิ่งบ้าง-ไม่ได้บ้าง หรือพอจะวิ่งก็ดึกเกินไป วิ่งแล้ว alert จะทำให้นอนไม่ค่อยหลับอีก
ตอนนี้เลยเข้าใจแล้วว่า ถ้าเป็นมนุษย์ที่ยุ่งมากๆและควบคุมเวลาจบงานได้ยาก การตื่นมาทำสิ่งที่สำคัญก่อนในเวลาที่ไม่มีใครมาขัดขวางเราได้ อย่างน้อยคือเรายังได้ทำสิ่งนั้นจนเสร็จ ซึ่งดีกว่ามารอช่วงเวลาที่ไม่แน่นอนว่าจะได้ทำหรือไม่ จนสุดท้ายไม่ได้ทำ
ผมรู้แล้วว่า ทำไมเราต้องแหกขี้ตาตื่นตั้งแต่เช้ามาทำสิ่งนั้นครับ
4. #ช่างหัวมันบ้าง
อะไรที่พยายามแทบตายก็เปลี่ยนไม่ได้ ต้องฝึกช่างหัวมันบ้าง บางอย่างเราเปลี่ยนด้วยตัวคนเดียวไม่ได้ ขนาดคนที่ควรจะทำได้ เขายังทำได้ยากเลย อย่าไปแบกมันเอาไว้เยอะ พยายามทำให้เต็มที่ แต่ถ้าไม่ได้ก็ไม่เป็นไร ช่างมัน ก็ลองวิธีใหม่ไปเรื่อยๆ (ถ้าเวลายังมีน่ะนะ)
5. #QuietTime ในช่วงเวลาเดียวกัน คือสิ่งที่ทุกคนต้องการ
Work from home มันบังคับให้เราต้อง integrate work-life เข้าด้วยกันอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ วิธี integrate ของแต่ละคนไม่เหมือนกัน บางคนก็ฟิตทำงานเวลานั้น บางคนก็ฟิตเวลานี้ เกิดการติดต่อสื่อสาร ตามงานกันตลอดเวลา (แม้กระทั่งในเรื่องที่ไม่ใช่เรื่องเร่งด่วน)
ปัญหาคือ เราไม่มี Quiet time หรือเวลาสงบให้ตัวเองกันเลย ทำให้ mental energy มีปัญหา อยู่กับความหวาดระแวงว่าจะมีคนตามงานตลอดเวลา ซึ่งไม่ดี
ชีวิตการทำงานของทุกคนจำเป็นต้องมี เวลาสงบ คือเวลาที่ต่างคนต่างไม่ต้องกังวลว่าจะมีคนทักมาคุยงานอยู่ตลอดเวลา กินข้าวเที่ยงแบบได้กินข้าวเที่ยง ทุกคนต้องมีเวลา recover mental energy ของตัวเอง การกำหนดเวลาสงบให้ตรงกัน จะช่วยเยียวยาจิตใจของทุกคนได้ดี อยากทำงานให้ดี มีประสิทธิภาพ ก็ต้องพักแบบมีประสิทธิภาพด้วย
6. #เราทำทุกอย่างไม่ได้ในเวลาเดียวกัน
ต้องฝึกตอบปฏิเสธ เราไม่จำเป็นต้องทำทุกเรื่องที่ทุกคนต้องการ โลกมีเรื่องที่ดี มีโอกาส มีสิ่งที่น่าทำอยู่เต็มไปหมด ประเด็นอยู่ที่ เราต้องรู้ว่าควรทำแต่ละเรื่องตอนไหน ตามลำดับอย่างไร และเราไม่จำเป็นต้องทำทุกอย่างที่ทุกคนบอกว่าดี (ตอนนี้) เพราะทรัพยากรที่มีนั้นจำกัด
7. #ไม่มีอะไรดีไปกว่าการมีสุขภาพกายใจที่ดี
สุขภาพกาย-ใจที่ดี สำคัญที่สุด เพราะคือพื้นฐานที่จะทำให้เรายืนระยะในการทำสิ่งต่างๆได้สม่ำเสมอ จะเกิดสุขภาพกาย-ใจที่ดีได้ ต้องเกิดจากการบริหารเวลาในการทำสลับพักได้ตรงกับเป้าหมายที่ต้องการในช่วงชีวิตนั้น รู้ว่าทำแต่ละอย่างไปเพื่ออะไร ในขอบเขตเท่าไร
ต้องรู้ว่าอะไรคือสิ่งสำคัญในช่วงชีวิตนี้บ้างสำหรับเรา
หวังว่าจะเป็นประโยชน์ครับ อย่าลืมกด see first ไว้ และแบ่งปันออกไปนะครับ ^^
.
นี่คงเป็น post ส่งท้ายปี 2021 นี้ เธมส์หวังว่าสิ่งที่เธมส์ได้พยายามทำ พยายามสื่อสาร จะเป็นส่วนหนึ่งที่เป็นพลังในการทำให้ทุกคนมีชีวิตที่ดี เติบโตและมีความสุขครับ
ขอบคุณทุกคนมากๆที่ติดตามครับ ขอบคุณจริงๆ
#HNY2022 ล่วงหน้าครับทุกคน ขอให้เป็นปีที่ทุกคนมีพลังในการฟันฝ่าทุกอุปสรรค ทำตามเป้าหมายได้อย่างที่ต้องการครับ : )
#เธมส์thinkต่าง #2050Podcast
โฆษณา