1 ม.ค. 2022 เวลา 02:20 • การตลาด
10 อย่างที่ผมชอบในปี 2564
Credit : Pexels.com
ผมขอแนะนำ 5 เรื่องที่ผมชอบในปี 2564 โดยที่ผมจะแนะนำ 2 อย่างในแต่ละเรื่อง รวมเป็น 10 อย่าง
1. หนังสือ
หนังสือภาษาไทยที่ผมชอบมากที่สุดในปีนี้ ไม่เคยคิดว่าตัวเองจะสนใจคือ สวัสดีไนจีเรีย ซึ่งกัปตันนัทจากเพจ นัทแนะ เป็นผู้เขียน
ผมเคยฟังบรรยายของกัปตันนัทเกี่ยวกับการเป็นนักบินเฮลิคอปเตอร์ที่ประเทศไนจีเรีย จึงซื้อสวัสดีไนจีเรียมาอ่าน เป็นหนังสือที่สนุกมาก มีภาพประกอบมากมาย ได้เที่ยวทิพย์ไนจีเรียและอ่านเรื่องราวแปลก ๆ ที่ไม่เคยทราบมาก่อน
ส่วนหนังสือภาษาอังกฤษที่ผมชอบมากที่สุดในปีนี้ ขอยกให้ Write Useful Books: A modern approach to designing and refining recommendable nonfiction
ผมอ่านหนังสือเกี่ยวกับการเขียนหนังสือมาหลายเล่ม แต่ Write Useful Books เสนอแนวคิดเกี่ยวกับการเขียนหนังสือที่ผมไม่เคยพบในเล่มอื่นมาก่อน เช่น การถามคนอ่านก่อนที่จะเขียนหนังสือ , การขอให้คนอ่านให้ความเห็นต้นฉบับตั้งแต่แรก เป็นต้น
ดูรายละเอียดหนังสือ Write Useful Books ได้ที่เว็บไซต์ writeusefulbooks.com
2. โปรแกรมหรือแอป
โปรแกรมแรกที่ผมเพิ่งรู้จักในปีนี้ และใช้งานเกือบทุกวันคือ Obsidian ซึ่งเป็นโปรแกรมฟรีสำหรับเขียนบันทึกที่ทำงานได้ในทุกระบบปฏิบัติการ
สิ่งที่ผมชอบเกี่ยวกับ Obsidian เช่น บันทึกไฟล์ไว้ในคอมพิวเตอร์ เราจึงเป็นเจ้าของไฟล์เอง ไม่ต้องเก็บที่คลาวด์ , ใช้ภาษา Markdown ซึ่งเปิดได้ในคอมพิวเตอร์ทุกเครื่อง เป็นต้น
ถ้าคุณอยากเรียนการใช้งาน Obsidian ขอให้ชมคลิปชื่อ Obsidian for Beginners: Start HERE ซึ่งสอน Obsidian ในระดับผู้เริ่มต้น และเป็นคลิปแรกของซีรีย์สอน Obsidian
โปรแกรมอีกตัวที่ผมเพิ่งรู้จักในปีนี้คือ Notion ซึ่งเป็นแอปทำงานได้สารพัดอย่าง และเป็นส่วนหนึ่งในการทำงานของผม
ผมเพิ่งสอนการใช้ Notion ให้นิสิตจุฬาฯ ที่เรียนวิชา Innovative Thinking กับผม นิสิตส่วนใหญ่บอกว่า ไม่เคยรู้จัก Notion มาก่อนและได้ประโยชน์มากจากการใช้งานแอปนี้
1
3. ภาพยนตร์
ภาพยนตร์ที่ผมชอบมากที่สุดในปีนี้มี 2 เรื่องที่ขอให้คะแนนเท่ากัน
หนังเรื่องแรกคือ Dune : Part One ที่สร้างจากครึ่งแรกของนิยาย Dune ซึ่งเป็นนิยายวิทยาศาสตร์ดังที่สุดเล่มหนึ่ง และประสบความสำเร็จอย่างมาก จนผู้สร้างประกาศสร้างภาค 2 ซึ่งเป็นครึ่งหลังของนิยายแล้ว
หนังเรื่องที่สองคือ Spider-Man: No Way Home เหมาะกับการชมในช่วงเทศกาลสิ้นปีเก่า ต้อนรับปีใหม่อย่างมาก เป็นหนังซูเปอร์ฮีโร่ที่ผมชอบมากที่สุดตั้งแต่ Avengers : End Game
4. ซีรีย์
WFH ทำให้ผมดูซีรีย์มากที่สุดในปีนี้ เพราะไม่ต้องตื่นเช้าครับ ดูหนังดึกแค่ไหน ก็ไม่กลัวตื่นสาย ผมจึงเป็นขาประจำหนังและซีรีย์ใน Netflix , Disney Hotstar
ซีรีย์ที่ผมชอบมากที่สุดในปี คือ The Mandalorian จาก Disney Hotstar ซึ่งเป็นเรื่องราวของนักล่าเงินรางวัลจากภาพยนตร์ชุด Star Wars เมื่อดูจบทั้ง 2 ซีซันแล้ว ก็ทราบว่าสนุกสมคำร่ำลือจริง ๆ
ซีรีย์อีกเรื่องที่ผมประทับใจคือ Foundation หรือสถาบันสถาปนา จาก Apple TV+ ซึ่งเป็นซีรีย์ที่ผมอยากชมมากที่สุดในปีนี้ เพราะเคยอ่านนิยายสถาบันสถาปนาตั้งแต่ 30 ปีที่แล้ว
ถึงแม้ว่าซีรีย์สถาบันสถาปนามีเนื้อหาต่างจากนิยายค่อนข้างมาก แต่ผมก็ยังชอบอยู่ และตั้งใจว่า จะชมซีซัน 2 ต่อไปครับ
5. บริการที่ผมสมัครเป็นสมาชิก
เนื่องจากผมอ่านหนังสือในเครื่อง Kindle เป็นส่วนใหญ่ และชอบทำไฮไลท์ในหนังสือเป็นประจำ ผมจึงสมัครเป็นสมาชิกของ Readwise ซึ่งจะส่งไฮไลท์จากหนังสือของผมใน Kindle มาที่อีเมลผมทุกวันเพื่อทบทวน
ข้อดีของ Readwise สำหรับผมคือ ช่วยทบทวนไฮไลท์จากหนังสือบางเล่มที่เคยอ่านมาหลายปี จนลืมไปแล้วว่ามีหนังสือเล่มนั้น
นอกจากไฮไลท์ใน Kindle แล้ว Readwise ยังรู้จักไฮไลท์จากแหล่งอื่น ๆ อีกหลายแห่ง เช่น Medium , Twitter เป็นต้น
บริการอีกอย่างหนึ่งที่ผมสมัครเป็นสมาชิกหลายปีแล้ว และได้ประโยชน์มากคือ การสมัครเป็นสมาชิกแบบจ่ายเงินของ Medium ซึ่งเป็นเว็บไซต์อ่านและเขียนบทความ
การสมัครเป็นสมาชิกแบบจ่ายเงินของ Medium ทำให้อ่านทุกบทความโดยไม่มีข้อจำกัด เพราะบทความจำนวนมากใน Medium จะให้สมาชิกแบบจ่ายเงินอ่านเท่านั้นครับ
เชิญสมัครเป็นสมาชิกจดหมายข่าว “ไฟฉาย” ของผมที่จะส่องไอเดียน่าสนใจทุกวันที่ 1 และวันที่ 15 ของทุกเดือน เช่น แอป คอร์สออนไลน์ หนังสือ วิดีโอ บทความ เพจ ไฮไลท์จากหนังสือ เป็นต้น
สมัครเพื่ออ่านทางอีเมลได้อย่างสะดวกสบายได้ที่
โฆษณา