2 ม.ค. 2022 เวลา 05:47 • หุ้น & เศรษฐกิจ
5 เป้าหมายการเงินทำได้ง่ายๆ เริ่มต้นปี 2022 🥳
สวัสดีปีใหม่ 2022 ขอให้เป็นปีที่ดีของแฟนเพจทุกคน 😍 วันนี้ #เด็กการเงิน มี 5 เป้าหมายการเงินที่เริ่มทำได้ง่ายๆ ตั้งแต่ต้นปีมาฝากกัน
1️⃣ แบ่งเก็บเงินฉุกเฉินก่อนลงทุน ควรมี 6-12 เดือน หรืออย่างน้อย 3-6 เดือน
ส่วนนี้สำคัญมาก เราควรมีเงินเก็บเผื่อฉุกเฉินก่อนนำเงินมาลงทุน สำหรับใครที่เพิ่งเริ่ม หรือคนที่มีรายจ่ายเยอะ ก็ค่อยๆ ทยอยเก็บไปได้นะ และควรเก็บเงินก้อนนี้ไว้ในที่ๆมีสภาพคล่องสูง เสี่ยงต่ำเพื่อเน้นรักษาเงินต้น สร้างผลตอบแทนได้บ้างเล็กน้อย เช่น เงินฝากออนไลน์ดอกเบี้ยสูงของธนาคารต่างๆ (เบิกถอนได้เลย) และกองทุนตลาดเงิน (ได้เงิน T+1)
2️⃣ หากเป็นผู้ที่มีภาระ มีคนข้างหลังที่ต้องดูแล ให้พิจารณาทำประกันชีวิต ประกันสุขภาพ ก่อนนำเงินไปลงทุน
สิ่งสำคัญส่วนต่อมาคือ ถ้าหากใครที่เป็นผู้นำครอบครัว มีคนข้างหลังที่ต้องดูแล ต้องถามตัวเองว่า หากเราเป็นอะไรไปแล้วคนข้างหลังจะสามารถอยู่ต่อได้หรือไม่ เขาจะมีเงินใช้ไหม แล้วถ้าหากยิ่งมีภาระหนี้ด้วยแล้ว ยิ่งควรต้องหาวิธีจัดการความเสี่ยงส่วนนี้ก่อนเลย อย่างน้อยๆ ก็เพื่อความสบายใจ หากเกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิด คนที่เรารักจะได้ไม่ลำบาก วิธีที่ทำได้ไม่ยากเลยก็คือการทำประกันชีวิต การทำประกันสุขภาพ เพื่อให้คนข้างหลังได้มีเงินก้อนใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน หรือใช้หนี้แทนเราได้นั่นเอง
3️⃣ ตั้งเป้าหมายเพื่อวางแผนลงทุนปกติและลดหย่อนภาษีตามระดับความเสี่ยงที่ยอมรับได้
ปีที่แล้วหลายคนได้บทเรียนจากกอง ARK และกองจีนกันเยอะมาก ปีนี้เราก็รู้แล้วว่าเราควรจัดพอร์ตลงทุนที่ไม่กระจุกตัวเกินไป กระจายความเสี่ยงไปในหลายสินทรัพย์ อย่าลืมมีส่วนหลักของพอร์ตเพื่อความมั่นคง และมีส่วนเสริมที่มีโอกาสสร้างผลตอบแทนส่วนเพิ่มให้กับพอร์ตด้วย รวมไปถึงอย่าลืมลงทุนตามความเสี่ยงที่ตัวเองรับได้ นำไปปรับใช้ได้กับพอร์ตปกติ และพอร์ตลดหย่อนภาษีเลยนะ
อีกหนึ่งเคล็ดลับคือ ติดตามเพจเด็กการเงิน เป็นเพื่อนลงทุนกันไปตลอดทางนะ 😊
4️⃣ เริ่ม DCA ทั้งกองทุนปกติ และ SSF RMF ตั้งแต่ต้นปี
หลายคนก็ตั้งเป้าหมาย DCA อยู่แล้ว เพิ่มเติมในส่วนของกองทุนลดหย่อนภาษี หลายคนไปซื้อกองทุน SSF RMF ช่วงปลายปี แต่จริงๆแล้ว จะดีกว่าไหม ถ้าเราวางแผน DCA SSF RMF ตั้งแต่ต้นปีเพื่อเฉลี่ยต้นทุน อาจจะ DCA ซักประมาณ 70-80% ของเงินที่ต้องซื้อ SSF RMF และที่เหลืออีก 20-30% เก็บไว้ระหว่างทาง ไว้แบ่งซื้อหากมีช่วงที่ตลาดปรับตัวลง หรือถ้าหากระหว่างปีมีเงินก้อนเข้ามา ก็ให้ทยอยเข้าซื้อหลายไม้ หรือแบ่งกระจาย DCA เพิ่มไปในแต่ละเดือนก็ได้
5️⃣ ตั้งเป้าหมายเรื่องงานและเรื่องส่วนตัว Happy Healthy Work Life Balance
ตั้งเป้าหมายการทำงาน เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ พักผ่อนให้เพียงพอ ออกกำลังกาย ทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพ ตรวจสุขภาพประจำปี หาความสุขให้ตัวเอง เที่ยว ใช้เวลากับครอบครัว คนที่เรารักและรักเราด้วยนะ
1
เมื่อจิตใจและร่างกายแข็งแรงแล้ว เราก็จะมีพลัง ทำงาน หาเงินมาใช้ มาลงทุนนั่นเอง 😁
ที่สำคัญ ตั้งเป้าหมายแล้ว อย่าลืมลงมือทำ!!
🎯 ไอเดียดี เป้าหมายดี แล้วก็ต้องมีวินัยอดทนทำให้เกิดขึ้นจริงด้วยนะ 👦
LINETODAY 👉https://today.line.me/th/v2/publisher/102405
โฆษณา