3 ม.ค. 2022 เวลา 04:37 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
“สถานการณ์ชิปและเทรนด์เทคโนโลยีปี 2022”
ปี 2022 เป็นปีที่สำคัญยิ่งสำหรับแวดวงพลังงานและอวกาศ บริษัทและประเทศหลายแห่งกำลังเผยแผนพัฒราในปีนี้ ซึ่งอาจยกระดับอุตสาหกรรมไปในทิศทางใหม่หลังสถานการณ์ขาดแคลนชิปจบลง
การระบาดครั้งใหญ่ทำให้การผลิตชิปคอมพิวเตอร์หยุดชะงัก ทำทั้งยังให้เกิดปัญหามากมายกับระบบขนส่งและสายการผลิต ในขณะเดียวกันชีวิตวิถีใหม่กลับทำให้คนต้องการอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เพิ่มขึ้น วิกฤตการขาดแคลนชิปคอมพิวเตอร์ทั่วโลกคาดว่าจะยังดำเนินต่อไปอีกพักใหญ่ ๆ ทำให้วงการยานยนต์ คอมพิวเตอร์และวีดีโอเกมต่างก็ได้รับผลกระทบกันถ้วนหน้า
1
ด้วย 5G ที่จะทำให้การเชื่อมต่อรวดเร็วขึ้น แถมยังมีค่า Latency ต่ำ ทำให้ความเป็นไปได้ของเครือข่ายอุปกรณ์ IoT เพิ่มขึ้นอย่างมาก โดยคาดว่าภายในปี 2025 จะมีอุปกรณ์กว่า 5 หมื่นล้านชิ้นที่สามารถเชื่อมต่อกับ IoT ได้ ซึ่งจะสามารถดำเนินการประมวลผลข้อมูลได้ 79.4 เซตตะไบต์หรือประมาณพันล้านล้านล้านไบต์ในแต่ละปี
3D และ 4D พริ้นเตอร์เริ่มถูกนำมาใช้กับระบบอุตสาหกรรม ด้วยความเร็วและความต่อเนื่องในการทำงานจึงช่วยลดความยุ่งยากในสายการผลิตได้ดี ยิ่งเมื่อใช้ร่วมกับวัสดุใหม่ที่เป็นพลาสติกซ่อมแซมตัวเองได้ การใช้งานก็น่าจะหลากหลายขึ้น
คอมพิวเตอร์จะเริ่มพัฒนาไปสู่คอมพิวเตอร์ควอนตัม ด้วยพลังประมวลผลมหาศาล การพัฒนางานวิจัยของวงการวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีก็จะรวดเร็วขึ้น AI กับ Machine learning ก็จะเรียนรู้ได้ไวขึ้นส่งเสริมระบบขับเคลื่อนไร้คนขับ รวมถึงสายการผลิตอุตสาหกรรมอัตโนมัติ
เทคโนโลยีจัดเก็บข้อมูลแบบกระจายศูนย์ (Distributed Ledger Technology: DLT) เช่น บล็อกเชน ได้รับความสนใจมากขึ้น และอาจทำให้ผู้คนปฏิเสธตัวกลางของระบบต่าง ๆ นอกจากนี้ ระบบรักษาความปลอดภัยและโปร่งใสข้อมูลแบบ Zero Trust (ZT) ก็เริ่มถูกนำมาใช้กับบางบล็อกเชนและแอปพลิเคชัน
1
ในด้านพลังงานทดแทน ไฟฟ้าปฏิกิริยาฟิวชันกำลังมีความก้าวหน้าที่สำคัญ สหราชอาณาจักรอันเป็นที่ตั้งของ JET หนึ่งในโครงการฟิวชันชั้นนำของโลก ประกาศตั้งโรงงาน STEP ซึ่งเป็นโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ต้นแบบ ซึ่งเตรียมพร้อมดำเนินการภายในปี 2583
1
ไม่เพียงเท่านั้น ตั้งแต่เดือนเมษายนเป็นต้นไป ครัวเรือนในสหราชอาณาจักรจะได้รับเงินอุดหนุน 5,000 ปอนด์สำหรับการติดตั้งปั๊มความร้อน ซึ่งเป็นอุปกรณ์ไฟฟ้าที่ดูดซับความร้อนจากอากาศ พื้นดิน หรือน้ำรอบอาคาร
โครงการนี้มีเงินอุดหนุนจากรัฐบาลที่จะช่วยกระตุ้นครัวเรือนในการปรับตัวสู่เทคโนโลยีใหม่เหมือนกับที่ไทยทำกับทีวีดิจิทัล มาตรการนี้จะช่วยส่งเสริมตลาดและลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกให้เหลือศูนย์ภายในปี 2593
สำหรับโครงการอวกาศ ความฝันของ Elon Musk ที่จะไปดาวอังคารอาจก้าวกระโดดครั้งใหญ่ เมื่อบริษัท SpaceX ของเขาพยายามส่งยานอวกาศ Starship ขึ้นสู่วงโคจรเป็นครั้งแรก มันเป็นจรวดที่ทรงพลังที่สุดเท่าที่เคยมีมาในวงโคจรและสามารถสร้างแรงขับได้มากกว่าสองเท่าของจรวด Saturn V ซึ่งเคยนำมนุษย์ไปยังดวงจันทร์เมื่อครึ่งศตวรรษก่อน โดยอีลอน มัสก์หวังว่าเที่ยวบินวงโคจรครั้งแรกที่ผลิตโดย Starship SN20 จะเกิดขึ้นในเดือนมกราคม
บทความโดย
ดร.ประเวทย์ ตันติสัจจธรรม
CEO & Founder, Webmaster Co., Ltd.
(เลขาธิการสมาคมไทยบล็อกเชน)
โฆษณา