4 ม.ค. 2022 เวลา 05:00 • ปรัชญา
7 สิ่งที่ปีที่เเล้วสอนเรา จะมีอะไรบ้างมาดูกัน
กว่าจะผ่านจะพ้นปี 64 ไปได้ หนักหนาเอาการเหมือนกันนะคะ มีเรื่องราวมากมายเข้ามาในชีวิตคุณ เพื่อทดสอบ เพื่อสร้างเเรงบันดาลใจ เพื่อฉุด เพื่อให้ท้อ เพื่อสอน เพื่อให้เเก้ไข เเละเพื่อพัฒนาเป็นคนใหม่ที่ดีกว่า มาดูกันว่ามีอะไรบ้างที่ปี 64 สอนเราไว้
1. ว่างเกินไปก็ไม่ดี
หลายคนผ่านสถานการณ์ที่เเย่ ๆ คือ การที่ต้องออกจากงาน ว่างงาน ว่างจนท้อ จนรู้สึกว่านี่อาจจะเป็นความว่างที่ไร้สาระที่สุดเท่าที่ตนเคยมี บางคนยังต้องทำงานที่บ้าน บางคนถูกลดงานเวลางาน จนทำให้เรารู้สึกว่า การมีอะไรทำ ไม่ให้ว่างเกินไปเป็นเรื่องที่ดีกว่า
2. สุขภาพที่ดีสำคัญมาก ๆ
การไม่มีโรคเป็นลาภอันประเสริฐอยู่เเล้ว การดูเเลตัวเองเป็นสิ่งที่ดี เเต่ในสภาวะที่มีโรคระบาดเเบบนี้อีก ยิ่งต้องดูเเลตัวเองมากขึ้นหลายเท่า เเละไม่ใช่เเค่ตัวเอง ยังรวมไปถึงคนในครอบครัวด้วย ถ้าสุขภาพเเย่ ต้องให้ใจสู้เเค่ไหน มันก็อาจจะทำได้เเค่คิด เเต่ลงมือทำไม่ได้ เเบบนี้มันก็เเย่ ปี 64 ทำให้หลายคนใส่ใจสุขภาพของตัวเองเเละคนรักมากขึ้น ซึ่งมันเป็นเรื่องที่ดี
3. สอนให้ใช้เวลาให้คุ้มค่ากับครอบครัว
เราไม่รู้ว่าอนาคตจะเป็นยังไง ไม่รู้ว่าเราจะอยู่กับคนที่เรารักได้นานเเค่ไหน ยิ่งในช่วงเเบบนี้อีก ยิ่งทำให้กังวลไปอีกระดับ การไม่รู้ว่าพรุ่งนี้จะเกิดอะไรขึ้นกับเราในสภาวะโรคระบาด มันทำให้เรารู้สึกว่า เวลาที่ได้อยู่กับครอบครัว สำคัญมาก ๆ ได้ดูเเลกันเละกัน ได้กินข้าวด้วยกัน ใช้เวลาร่วมกันมันสำคัญจริง ๆ ต้องใช้ให้ดีเเละคุ้มค่าที่สุด
4. กำลังใจต้องสร้างจากตัวเองเป็นหลัก
ต่อให้คุณได้รับกำลังใจจากใครก็ตาม มากน้อยเเค่ไหน เเต่ถ้าคุณไม่เห็นความสำคัญมันก็จบ เเละต่อให้คนภายนอกจะบั่นทอนกำลังใจคุณเเค่ไหน หากคุณยังสร้างกำลังใจให้ตัวเองได้ มันก็ยังไปต่อได้ ให้ทุกอย่างอยู่ที่ตัวเองเป็นหลัก ให้กำลังใจจากคนรอบข้างเป็นกำลังเสริม เพราะในวันที่หมดกำลังเสริม ตัวคุณเองนั้นเเหละที่จะเป็นเชื้อเพลิงให้ตัวเองเคลื่อนที่ไปข้างหน้าต่อได้
5. คู่เเข่งคือเพื่อนร่วมงานคนนึง
หลายคนต้องออกจากงาน เเละผันตัวไปเป็นเเม่ค้า อาจจะทำอาหารขาย ขายของออนไลน์ หรือเปิดร้านกาเเฟ กรณีการซื้อขายเเบบออฟไลน์อย่างในตลาด หรือตลาดเปิดท้ายอะไรอย่างนี้ จะมีเเม่ค้าขายของของเยอะมาก อาจจะขายสินค้าชนิดเดียวกันหรือต่างชนิดกัน ซึ่งเมื่อก่อนเเม่ค้าหลายคนอาจจะมองว่าเเม่ค้าคนอื่นที่ขายของเหมือนกับเราคือคู่เเข่ง ต้องเเย่งกันขาย
เเต่การไม่มองว่าเเม่ค้าคนอื่นเป็นคู่เเข่งตัวเอง เเต่เป็นเพื่อนร่วมอาชีพ นั้นคือสิ่งที่ปี 64 สอนไว้อย่างชัดเจน เพราะสถานการณ์ตอนนี้มันสอนให้เรารู้จักเห็นอกเห็นใจคนอื่น สมมติเราเป็นเเม่ค้า ขายของดีกว่าอีกเจ้านึง เราก็จะรู้สึกเห็นใจเขาที่ขายไม่ดู อาจจะช่วยอุดหนุนบ้างเล็กๆน้อย ๆ ช่วยได้ก็ช่วย ๆ กันไป เพราะเราก็ต่างเอาหารายได้เพื่อเลี้ยงดูชีวิตภายใต้สถานการณ์เลวร้ายเเบบนี้เหมือนกัน
6. สอนให้เราเลือกสิ่งที่จำเป็นที่สุด
การลำดับความสำคัญของทุกสิ่งที่เราจะทำเป็นเรื่องที่ดี ในชีวิตบางคนมีเรื่องราวที่ต้องทำมากมาย ชีวิตดูวุ่นวายจนไม่รู้ว่า บางเรื่องที่ทำอยู่มันสำคัญจริง ๆ รึเปล่า ปี 64 สอนเราว่าบางเรื่องที่ไม่จำเป็นอะไรมากมาย ตัดมันออกไปหรือลดปริมาณการทำลงก็ได้ เช่น เราไม่จำเป็นต้องไปสังสรรค์ทุกคืน ไม่จำเป็นต้องสูบบุหรี่ทุกวัน เราใช้ของซ้ำ ๆ ได้เท่าที่ต้องการ เราเลือกอยู่กับคนรักได้ ไม่จำเป็นต้องอยู่กับเพื่อนตลอดเวลา เพราะสิ่งที่จำเป็นที่สุด ไม่จำเป็นต้องทำหลายอย่าง เเต่อยู่ที่การให้ความสำคัญกับมันจริง ๆ ต่างหาก
7. สอนให้เรียนรู้เพิ่ม เเละเติมความรู้ที่มีอยู่เเล้ว
ทั้งที่รู้เเละไม่รู้ หรือที่เคยรู้เเต่ไม่ลึก ก็จะได้รู้มากขึ้น ยกตัวอย่าง เพื่อนเเอดคนนึงนางเป็นคนที่ทำอาหารไม่เก่งเลย ด้วยความที่ไม่ได้ไปทำงานนาน ๆ เพราะบริษัทให้ทำงานที่บ้าน นางก็หัดทำกับข้าวจนตอนนี้ทำเป็นเเทบทุกอย่างเเล้ว หลายคนได้ทำ หรือได้เรียนรู้ในสิ่งที่ตัวเองคิดว่าชาตินี้เราไม่จำเป็นต้องรู้ก็ได้ เเต่พอเอาเข้าจริง ๆ ถึงเวลามันก็ต้องทำ ต้องหาความรู้ใหม่ ต้องเพิ่มขยายความรู้เดิม ก็เพื่อเป็นลู่ทางในการสร้างรายได้อีกทางนึง
หลายคนผ่านปีที่เเล้วได้อย่างสบาย ๆ เเต่ในขณะเดียวกันก็มีหลายคนเช่นกัน ที่กว่าจะผ่านมันไปได้ในเเต่ละวันมันลำบากมากจริง ๆ เเต่ยังไงเราก็ผ่านมันมาได้อย่างปลอดภัยเเล้วนะคะ ขอให้ปีนี้เป็นปีที่ดีของทุก ๆ คน จงเข้มเเข็งให้เหมือนเสือนะคะ เราจะผ่านมันไปให้ได้ค่ะ
โฆษณา