3 ม.ค. 2022 เวลา 12:37 • ธุรกิจ
NFT คืออะไร?
NFT ย่อมาจาก Non-Fungible Tokens คือ สินทรัพย์ดิจิทัล เป็นเหรียญอีกชนิดหนึ่งของ #Cryptocurrency โดยที่แต่ละเหรียญจะมีความแตกต่าง มีมูลค่าที่ไม่เท่ากัน และไม่สามารถนำเหรียญอื่นมาทดแทนกันได้ สามารถเปลี่ยนกรรมสิทธิ์ได้ด้วยการซื้อขาย หรือการประมูลเนื่องจากเป็นของหายาก จำกัดจำนวน เช่น
✅ภาพวาดของศิลปินชื่อดัง
✅ของในเกมส์ที่มีเพียงไม่กี่ชิ้นในเกมส์ หรือ
✅สิทธิ์ในการเข้าร่วมห้องเฉพาะแฟนคลับ Youtuber ที่ชื่นชอบ เป็นต้น
.
NFT ช่วยทำให้สินทรัพย์ที่มีมูลค่า หายาก มีความเฉพาะตัวสูง สามารถซื้อขายได้ง่ายขึ้น คนทั่วไปสามารถเข้าถึงได้มากขึ้น ก็นับเป็นโอกาสของเจ้าของสินทรัพย์ที่หายากดังกล่าวและผู้ที่เป็นนักสะสมรวมถึงนักเก็งกำไรจากของสะสมที่หายาก
เมื่อก่อน ผมคิดว่า สินทรัพย์ที่เป็นของหายากนั้น การเป็นเจ้าของจะต้องเก็บไว้กับตัว หรือเก็บใส่ตู้เซฟไว้ จะซื้อขายเปลี่ยนมือกันเฉพาะในวงการของคนที่สนใจ ซึ่งความคิดนั้นก็ยังจำเป็นสำหรับสินทรัพย์ที่จับต้องได้
แต่อาจไม่ใช่สำหรับสินทรัพย์ดิจิทัล เพราะเทคโนโลยี #Blockchain มาทำให้เกิดความโปร่งใส ตรวจสอบได้และการเปลี่ยนแปลงข้อมูลแทบทำไม่ได้เลย ทำให้เกิดรูปแบบการซื้อขายแลกเปลี่ยนสินทรัพย์ดิจิทัลในรูปแบบนี้กันได้ในวงกว้าง โดยไม่ต้องกลัวว่าใครจะมาขโมย หรือทำปลอมขึ้นมา
.
ผมจึงคิดว่า เราอาจจะต้องเริ่มเรียนรู้และปรับตัวมาทำความเข้าใจรูปแบบการซื้อขายแบบนี้บ้างแล้ว เพราะนับวันสิ่งของต่างๆที่ไม่คาดคิดว่าจะกลายเป็นสินทรัพย์ดิจิทัลได้ ก็เริ่มทยอยเปลี่ยนเข้าสู่รูปแบบนี้กันมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งเราอาจจะเห็นวงการการเงินนั้น มีการเปลี่ยนแปลงนำร่องไปก่อนแล้ว โดยมีการซื้อขายเหรียญ Cryptocurrency กันอย่างคึกโครม
บริษัทชั้นนำในประเทศ ซึ่งไม่ได้จำกัดเฉพาะวงการการเงิน ก็เริ่มเข้ามาให้ความสำคัญกับการทำธุรกิจด้านนี้กันมากขึ้น อย่างเช่น
📌SCB เข้าซื้อกิจการ Bitkub แล้วพากันร่วมมือกับพันธมิตร เช่น
📌เดอะมอลล์ กรุ๊ป (ซึ่งดูแลห้างใหญ่อย่าง สยามพารากอน เอ็มโพเรียม และเดอะมอลล์) ,
📌Thai Air Asia ,
📌โรงแรมดุสิตธานี
📌รวมทั้งภาครัฐอย่างการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)
.
ใครเคยเป็นลูกค้าหรือใช้บริการธุรกิจเหล่านี้ ก็อาจจะได้เริ่มเห็นกิจกรรมการตลาดเกี่ยวกับเรื่องสินทรัพย์ดิจิทัลกันมากขึ้น
.
อย่างน้อยวันนี้เราก็รู้จักคำว่า #NFT กันแล้วนะครับ
โฆษณา