7 ม.ค. 2022 เวลา 03:30 • ธุรกิจ
📌📌📌7 ความจริงที่ปวดใจของคนทำงานปี2021📌📌📌
ใกล้จะเริ่มต้นปีใหม่แล้ว เชื่อว่าหลายคนคงภาวนาให้ปีหน้าเป็นปีที่ดีขึ้น เพราะในปี 2021 ที่กำลังจะผ่านไปนั้น เรียกได้ว่าค่อนข้างหนักหน่วงสำหรับคนทำงานหลาย ๆ คน ไม่ว่าจะเป็นจำนวนคนว่างงานที่สูงขึ้น หางานยาก ถูกลดเงินเดือน หรือธุรกิจที่ทยอยปิดตัวลง รวมถึงวิถีชีวิตการทำงานที่เปลี่ยนแปลงไปเร็วมากจนเราไม่ทันตั้งตัว ดังนั้นวันนี้ JobThai จึงจะพามาดูว่าในปี 2021 ที่น่าปวดใจนี้คนทำงานได้เรียนรู้อะไรจากมันบ้าง
🔴อาชีพที่มั่นคง เงินเดือนดี ๆ ไม่ได้การันตีว่าจะไม่ตกงาน
ในช่วง COVID-19 ที่ผ่านมา มีหลายธุรกิจที่ต้องหยุดชะงักและปิดตัวลง ซึ่งมีหลายอาชีพที่เราเคยมองว่ามั่นคง เพราะได้เงินเดือนดี แต่สุดท้ายกลับพบว่ามันไม่ได้มั่นคงอย่างที่เราคิด ยกตัวอย่างเช่น กลุ่มอาชีพพนักงานบริการบนเครื่องบิน ที่ต้องถูกยุติการบินอย่างไม่มีกำหนด ถูกลดเงินเดือน หรือบางคนก็ถูกจ้างออก หรือกลุ่มธุรกิจโรงแรมที่มีรายได้หลักจากนักท่องเที่ยว เมื่อการปิดประเทศทำให้ไม่มีนักท่องเที่ยว โรงแรมหลายแห่งต้องพักกิจการ หรือปิดตัวไปเลยก็มี
🔴คนตกงานเยอะจนน่าตกใจ เด็กจบใหม่ว่างงานกันนานเป็นปี
ตั้งแต่มีการระบาดของ COVID-19 มีคนว่างงานมากถึง 8.7 แสนคน สะท้อนให้เห็นว่า COVID-19 ส่งผลกระทบต่อคนทำงานมาอย่างต่อเนื่อง รวมถึงเด็กจบใหม่เองก็ยังไม่มีงานรองรับ เนื่องจากหลายบริษัทได้รับผลกระทบและรอดูสถานการณ์ จึงชะลอการขยายตำแหน่งงาน ทำให้เด็กจบใหม่จำนวนมากว่างงานมายาวนาน ซึ่งบางคนนานเป็นปีเลยก็มี
🔴สวัสดิการประกันสุขภาพที่เคยมองข้าม สำคัญขึ้นมาทันตาเห็น
เมื่อก่อนคนทำงานส่วนมากจะชอบมองข้ามสวัสดิการประกันสุขภาพ หรือค่ารักษาพยาบาลต่าง ๆ เพราะคิดว่าเรายังแข็งแรง ไม่จำเป็นต้องไปหาหมอ แต่หลังจากมีการระบาดของ COVID-19 เชื่อว่าหลายคนวิตกกังวลเรื่องสุขภาพร่างกายของตัวเองกันมากขึ้น ไอจามนิดหน่อยก็กลัว อยากจะไปหาหมอกันทั้งนั้น จนสุดท้ายก็ต้องมาถามหาสวัสดิการสุขภาพ รวมถึงเรื่อง Mental Health ที่เราเคยมองว่ามันไกลตัว ตอนนี้ก็กลายเป็นว่าถ้าบริษัทไหนมีสวัสดิการด้านนี้ ก็สามารถดึงดูดคนทำงานได้ไม่น้อย
🔴เมื่ออยากออกจากงานเมื่อไหร่ ต้องห้ามใจเอาไว้เมื่อนั้น
คงจะมีคนทำงานจำนวนไม่น้อยที่มีความคิดอยากลาออกจากงานที่ตัวเองทำอยู่ ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลส่วนตัวอะไรก็ตาม ซึ่งถ้าเป็นเมื่อก่อนก็คงไม่คิดมาก ถ้าเราทนไม่ไหวก็แค่ลาออกไปหางานใหม่ แต่หลังจากเกิดเหตุการณ์ COVID-19 ที่มีผลกระทบทำให้งานหายากขึ้น ก่อนจะตัดสินใจลาออกได้แต่ละครั้ง ก็ต้องคิดหน้าคิดหลังให้รอบคอบมาก ๆ เพราะบางคนเองก็ยังมีหนี้สินหรือภาระที่ต้องแบกรับเอาไว้ ดังนั้นเมื่อมีความคิดอยากลาออกจากงานเมื่อไหร่ ก็ต้องชั่งใจแล้วคิดให้รอบคอบมากขึ้น
🔴วันลาไม่ค่อยได้ใช้ เพราะไปไหนไกลลำบาก
ก่อนที่จะมี COVID-19 คนออกจากบ้านไปไหนมาไหนได้ปกติ คนทำงานส่วนใหญ่จะมีการลางานกันค่อนข้างบ่อย บางคนก็เรียกได้ว่าใช้วันลาไปจนไม่เหลือถึงปลายปี แต่ในปีที่ผ่านมาผลกระทบจาก COVID-19 ทำให้มีการล็อคดาวน์ และมาตราการคุมเข้มมากมาย จึงทำให้การเดินทางไปเที่ยวเป็นเรื่องที่ยากขึ้น รวมถึงหลายคนเองก็ยังกลัวไม่กล้าออกไปไหนสักเท่าไหร่ จึงทำให้วันลาเหลือถึงปลายปีกันค่อนข้างเยอะ
🔴Work from Home ไม่ได้สบายอย่างที่เคยคิด
ตอนที่เรายังทำงานกันที่ออฟฟิศ เชื่อว่าหลายคนคงเคยจินตนาการว่าถ้าได้ทำงานที่บ้านคงสบายสุด ๆ ไปเลย แต่พอได้ Work from Home กันเต็มรูปแบบในช่วงล็อคดาวน์ เรากลับพบว่ามันไม่ได้สบายไปซะทั้งหมดแบบที่เคยคิดเอาไว้ ยกตัวอย่างเช่น เมื่อการ Work from Home ทำให้การติดต่อสื่อสารยากขึ้น เราก็ถูกตามงานมากขึ้นเช่นกัน หรือหลายคนเข้าใจว่าการ Work from Home จะทำให้เจอหน้ากันน้อยลง แต่กลับกลายเป็นว่ามีประชุมบ่อยยิ่งกว่าเข้าออฟฟิศซะอีก รวมไปถึงการนั่งทำงานอยู่บ้านนาน ๆ โดยไม่ได้ออกไปไหน ก็ทำให้โรคปวดเมื่อยต่าง ๆ ถามหาอีกด้วย
🔴งานประจำไม่พอใช้จ่าย ต้องมีรายได้เสริมอีกทาง
เมื่อ COVID-19 ทำให้เศรษกิจแย่ คนทำงานจำนวนไม่น้อยตกงาน ถูกลดเงินเดือน หรือมีรายได้น้อยลง ส่งผลกระทบต่อเงินในกระเป๋าเราเป็นอย่างมาก เรียกได้ว่ารายได้น้อยลงแต่รายจ่ายยังเท่าเดิม จึงทำให้หลายคนต้องมองหาอาชีพเสริม หรือช่องทางที่จะช่วยเพิ่มรายได้ให้มากขึ้น เช่น การขายของออนไลน์ ส่งอาหาร Delivery ติวเตอร์ออนไลน์ หรือปลูกต้นไม้ขาย
อ่านบทความอื่น ๆ ของ JobThai คลิกเลย 👉 https://blog.jobthai.com
โฆษณา