19 ม.ค. 2022 เวลา 03:00 • ความงาม
สวยก่อนซื้อ! เมื่อเทคโนโลยี AR และความสวยมาพบกัน
"อยากซื้อลิปสติกแต่ไม่รู้ สีนี้จะเข้ากับเราไหม" เชื่อว่าสาว ๆ หลายคนเคยเจอปัญหานี้อยู่เป็นประจำ เพราะถ้าซื้อมาแล้วไม่ถูกใจก็คงไม่อยากใช้ต่อไปแน่ ๆ พอจะขายเป็นมือสองก็ต้องขาดทุนไปมากมาย สำหรับเครื่องสำอางกับคุณผู้หญิงถือว่าเป็นของคู่กัน จะให้มาซื้อบ่อย ๆ ทดลองสีไปเรื่อย ๆ แบบนี้มีเงินเท่าไหร่ก็คงไม่พอ ครั้นจะถามเพื่อนสาวด้วยกัน ว่าซื้อสีไหน ยี่ห้อไหนดี ก็อาจสื่อสารกันผิดพลาด เลือกได้ยากอีกแน่ ๆ
แต่ในวันนี้ที่เทคโนโลยีได้ก้าวไปไกล หมดปัญหาการเลือกซื้อเครื่องสำอาง หรือลิปสติกผิดเฉดสีในเมื่อเราสามารถทดลองแต่งหน้า จะทาแป้ง เขียนคิ้ว ใช้อายไลน์เนอร์ ทาลิปสติกสีอะไรก็ได้ แถมยังเลือกจากแบรนด์เครื่องสำอางได้แบบฟรี ๆ ผ่านแอปพลิเคชั่นทำได้แบบเรียลไทม์ ซึ่งทั้งหมดนี้เราสามารถสวยได้ก่อนซื้อด้วย "เทคโนโลยี AR" เรามาดูกันหน่อยดีกว่า ว่าจะใช้ AR กับเรื่องความสวย ได้จากที่ไหนบ้าง มาดูพร้อมกันเลย
สวยก่อนซื้อ! เมื่อเทคโนโลยี AR และความสวยมาพบกัน
ใช้เทคโนโลยี AR ได้ผ่านทางไหนบ้าง?
สำหรับเทคโนโลยี AR เราสามารถมองเห็นวัตถุคล้ายภาพเสมือนจริงผ่านทาง สมาร์ทโฟน แท็บเล็ต และเราสามารถตอบสนองกับภาพนั้นได้แบบเรียลไทม์ จากความฉลาดของเทคโนโลยีนี้ ทำให้หลากหลายธุรกิจนำไปปรับใช้ เช่น IKEA ที่นำเทคโนโลยี AR ไปใช้ให้ลูกค้าสามารถเลือกวางเฟอร์นิเจอร์ในร้าน กับบ้านของเราเพื่อดูภาพว่าถ้าซื้อมาใช้แล้ว บ้านของเราจะเป็นแบบไหน เป็นต้น
อีกก้าวของเทคโนโลยีเมื่อใช้ AR กับวงการเครื่องสำอาง
เมื่อพูดถึงการทดลองแต่งหน้า ถ้าเป็นในอดีตเราก็คงต้องไปที่เคาน์เตอร์แบรนด์ หรือร้านเครื่องสำอางดัง ๆ จึงจะไปเลือกใช้สินค้าทดลองได้ ทำให้ต้องเสียเวลาเดินทาง แถมยังต้องเจอกับปัญหาสินค้าทดลองไม่พอ หรือรู้สึกเขิน ๆ ที่ต้องไปยืนแต่งหน้า ทดลองเครื่องสำอางต่าง ๆ กว่าจะครบทุกขั้นตอน จากปัญหาเหล่านี้ของคุณผู้หญิงทำให้แบรนด์ Yves Saint Laurent ได้คิดนำเทคโนโลยี AR เข้ามาผนวกกับธุรกิจเครื่องสำอางของตัวเอง และได้นำเสนอประสบการณ์การทดลองสินค้าเครื่องสำอางรูปแบบ AR ที่ชื่อว่า Virtual Try-On
โดยที่จะให้เราสามารถทดลองสินค้าได้ทุกชิ้น ทุกแบบโดยที่ไม่ต้องเสียเวลาไปที่ร้านแบบในอดีตอีกแล้ว เราสามารถใช้งานได้ผ่าน สมาร์ทโฟน แท็บแล็ต หรือผ่านทางเว็บไซต์ Yslbeautyth.com ซึ่งจุดเด่นของการทดลองแต่งหน้าผ่าน AR ก็คือความสมจริงของสินค้าทั้งในเรื่องของการแสดงเฉดสี ที่แม่นยำ และเราสามารถเปรียบเทียบสินค้าได้แบบละเอียดผ่านระบบ AI และเมื่อเราถูกใจสินค้า สามารถกดสั่งซื้อสินค้าได้จบ ครบ ในเว็บได้เลย
ไม่ได้มีเพียงแบรนด์ YSL เท่านั้นยังมีแบรนด์ระดับโลกมากมายที่มีบริการ Virtual Try-On สำหรับทดลองการใช้สินค้าในหมวดความงามเช่นแบรนด์ Chanel ที่คุณสาว ๆ สามารถเข้าไปลองลิปสติกที่ถูกใจได้แบบฟรี ๆ หรือแบรนด์ Kanebo ที่สามารถทดลองได้หมดเลยทั้ง รองพื้น ลิปสติก มาสคาร่า แต่งหน้าได้แบบครบ แถมยังแต่งออกมาดูเนียนเหมือนกับเราไปแต่งหน้าที่ร้านแบบจริง ๆ อีกด้วย
แต่สำหรับเทคโนโลยี AR ไม่ได้มีเพียงแบรนด์เครื่องสำอางที่นำมาใช้ แต่ยังมีธุรกิจ E-Commerce ชื่อดังอย่าง "Shopee" ก็มีฟังก์ชั่น Shopee BeautyCam สำหรับฟังก์ชั่นนี้เป็นการร่วมมือกันกับแบรนด์เครื่องสำอางชื่อดัง ลอรีอัล ที่ให้เราสามารถทดลองแต่งหน้าก่อนที่จะสั่งซื้อเครื่องสำอาง ทำให้เราได้ลองใช้สินค้าได้หลายชนิด ลิปสติกครบทุกเฉดสี และภายในแอปสามารถปรับเปลี่ยนสภาพสีผิวของแต่ละคนให้เข้าเครื่องสำอางที่ขายด้วยระบบ AI ซึ่งทั้งหมดนี้เราสามารถทำได้ผ่านสมาร์ทโฟน สวยได้ แค่ไม่กี่คลิก ถ้าถูกใจกับสินค้าชิ้นไหน ก็กดใส่ตระกร้า สั่งซื้อได้เลย
นอกจากเรื่องเครื่องสำอางจะสำคัญกับคุณสาว ๆ เรื่องของผิวหน้าก็สำคัญไม่แพ้กันเช่นแบรนด์ La Roche Posay ที่มีการนำเทคโนโลยี AR เข้ามาช่วยให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อสินค้าได้ง่ายขึ้นกับฟังก์ชั่น Effaclar Spotscan ที่จะช่วยวิเคราะห์ปัญหาสิวที่อาจเกิดขึ้นได้จากการแต่งหน้า พร้อมนำเสนอสินค้าที่ช่วยแก้ปัญหาให้กับเรา ซึ่งถือว่าเป็นการใช้เทคโนโลยี ให้เข้ากับสินค้าที่เรามีได้แบบสัมพันธ์กัน
อนาคตของเทคโนโลยี AR กับวงการธุรกิจ
ในอนาคตอันใกล้นี้ หลาย ๆ ธุรกิจ เช่น การท่องเที่ยว หรือแม้กระทั่งการทำเกษตรกรรม อาจต้องปรับตัวนำเทคโนโลยี AR เข้ามาช่วยยกระดับมูลค่าของสินค้า เพราะเทคโนโลยี AR จะช่วยให้ลูกค้าได้มีส่วนร่วมกับสินค้าของเราได้แบบเหมือนจริง ยิ่งธุรกิจของเราปรับตัวเข้ากับเทคโนโลยีใหม่ ๆ ได้รวดเร็วเท่าไหร่ ธุรกิจของเราก็จะยิ่งก้าวได้ไกลเท่านั้น เพราะในยุคที่การแข่งขันสูง การมีเทคโนโลยีที่เข้ามาช่วยอำนวยความสะดวกสบายให้กับลูกค้า ก็หมายความว่าธุรกิจของเราอาจเป็นตัวเลือกแรก ในการตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า ช่วยเพิ่มยอดขายได้อีกมากมายแน่นอน
โฆษณา