4 ม.ค. 2022 เวลา 15:50 • ไลฟ์สไตล์
ภาษากายกำลังบอกความลับ
EP1 ใครบางคนไม่อยากคุยกับเรา!
มารยาททางสังคมในปัจจุบันทำให้เราไม่สามารถแสดงสัญชาตญาณออกมาได้อย่างโจ่งแจ้ง แม้วาจาที่เปล่งออกมาจะบอกว่าเขากำลังสนใจ หรือสนุกที่ได้พูดคุยกับเรา แต่นั้นอาจไม่ได้เป็นความรู้สึกที่แท้จริง ดังนั้นเราลองมาสังเกตร่างกายของคู่สนทนากัน ถ้ามีใครบางคนแสดงออกด้วยท่าทางเหล่านี้ขณะพูดกับเราเป็นไปได้ว่าเขากำลังรู้สึกอึดอัดหรือไม่สบายใจ และอยากออกไปจากการสนทนานี้
1
1. เอนตัวออก
หากกำลังพูดคุยกันแล้วใครบางคนเอนลำตัวออก ไม่ว่าจะนั่งหรือยืน แสดงว่าเขาผู้นั้นกำลังบอกว่า มีความเห็นแตกต่างจากผู้พูดหรือรู้สึกอึดอัดใจในเรื่องที่กำลังพูดถึง
www.canva.com
2.หันปลายเท้าออก
ปกติปลายเท้าจะหันเข้าหาคู่สนทนาที่กำลังพูดด้วย แต่หากขณะพูดปลายเท้าของคู่สนทนาหันหนีไปทางอื่น หรือหันไปหาประตูเป็นการแสดงออกว่าเขาไม่เห็นด้วย หรือเขาไม่อยากสนทนาแล้ว
www.canva.com
3.กอดอก
หากที่แห่งนั้นอากาศไม่ได้หนาวเย็น การกอดอกเป็นพฤติกรรมสร้างเกาะกำบัง หากใครบางคนยกแขนขึ้นมากอดอกแน่นอย่างกะทันหัน และเอามือเกาะแขนไว้แน่น เขากำลังอยู่ในสถานการณ์ที่ตึงเครียดและรู้สึกอึดอัดใจ
www.canva.com
4.มองดูนาฬิกา
ขณะพูดคุยกับใครบางคนแล้วเขาดูนาฬิกาตลอดเวลา บ่งบอกว่าเขาไม่ได้สนใจการสนทนานี้อีกแล้ว การแสดงออกลักษณะนี้เขาอาจกำลังมีธุระที่รออยู่
www.canva.com
5.เม้มปากเข้าหากัน
เม้มปากตอนที่กำลังฟังเราพูด เป็นภาษากายที่บอกได้ว่า เขากำลังรู้สึกเครียด กังวลใจหรือเศร้าใจ หรือไม่เขาไม่อยากตอบคำถาม
6.หลีกเลี่ยงการสบตา
หากใครบางคนที่เราสนทนาด้วยไม่สบตาเราเลย เป็นสัญญาณที่แสดงออกว่าเขาไม่สนใจบทสนทนา บ่งบอกถึงความรู้สึกอึดอัดใจหรือไม่สบายใจ ที่เลวร้ายกว่านั้นเขาอาจจะกำลังโกหกอยู่
www.canva.com
มีใครบางคนเคยแสดงออกทางร่างกายแบบนี้กับคุณไหม แล้วคุณเคยแสดงออกแบบนี้ในเวลาที่ไม่อยากคุยกับใครบ้างหรือเปล่า เพราะนี้คือสัญญาณของการเว้นระยะห่าง หากอยากให้บรรยากาศดีขึ้นลองเปลี่ยนหัวข้อสนทนาดูอาจทำให้สบายใจมากขึ้น
แหล่งข้อมูล
หนังสือ ร่างกายไม่เคยโกหก คู่มืออ่านคนฉบับเอฟบีไอ Joe Navarro
ไขความลับ 15 ภาษากาย กับความหมายต่างๆ ที่คุณควรรู้

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา