5 ม.ค. 2022 เวลา 00:58 • การเมือง
ชาติที่กระหายสงคราม?
โดย
นิติภูมิธณัฐ
มิ่งรุจิราลัย
อ่านรายงานวิจัยทางการทหารของพวกตะวันตก ส่วนใหญ่มองว่าจีนและรัสเซียมีแนวคิดก่อสงคราม ตามความเห็นของผม ยากที่สองประเทศนี้จะเป็นฝ่ายเริ่ม
https://www.britannica.com/event/Vietnam-War
มองย้อนหลังกลับไปในประวัติศาสตร์ จีนกับรัสเซียไม่ใช่ชาติกระหายสงครามเพราะรู้ตัวดีว่าอำนาจทางทหารของตนยังไม่พร้อม
จีนมีเป้าหมายพัฒนากองทัพให้มีอำนาจทางการทหารในโลกสมัยใหม่ภายใน พ.ศ.2570 ยกระดับไปสู่กองทัพที่มีความทันสมัยภายใน พ.ศ.2578 และเป็นกองทัพระดับโลกใน พ.ศ.2592
1
แต่จีนชัดเจนเรื่องมีกองกำลังไว้ปกป้องตัวเอง ไม่ใช่ใช้รุกราน
1
ชาติกระหายสงครามและสร้างความขัดแย้งไม่หยุดหย่อน ผมว่าน่าจะเป็นสหรัฐมากกว่า
1
เมื่อวาน ผมก็เปิดเหตุการณ์รับใช้ไปหลายเรื่อง วันนี้ขออนุญาตมารับใช้ต่อ สหรัฐเข้าไปจัดการให้ประชาชนคนเปอร์โตริกันลงประชามติให้เปอร์โตริโกมีฐานะเป็นประเทศในเครือสหรัฐ โดยนโยบายต่างประเทศอยู่ภายใต้การควบคุมของรัฐบาลสหรัฐ
ประธานาธิบดีไอเซนเฮาว์ของสหรัฐเสนอมติฟอร์โมซา เพื่อขอให้สภาคองเกรสให้อำนาจประธานาธิบดีใช้กองทัพอเมริกันป้องกันเกาะไต้หวันและหมู่เกาะเปสคาดอเรสโดยไม่ต้องขออนุมัติจากวุฒิสภา ซึ่งสมาชิกสภาคองเกรสได้ผ่านมติฟอร์โมซาด้วยคะแนนเสียงท่วมท้น
สหรัฐสร้างนายพลวังเปาให้เป็นหัวหน้าจัดตั้งกองทัพแม้ว โดยให้ขึ้นตรงต่อองค์การสืบราชลับซีไอเอ ซีไอเอฝึกกองทัพแม้วจนสามารถรบแบบกองโจรได้ดีกว่าทหารรัฐบาลลาว จากนั้นก็มีการลอบสังหารนายกวินนิม พลเสนา รมว.ต่างประเทศลาว
1
ยุ่งกับลาวยังไม่พอ รองประธานาธิบดีจอห์นสันยังบินไปไซ่ง่อน ไปกล่าวยกย่องประธานาธิบดีโงดินห์เดียมว่าเป็นเชอร์ชิลแห่งเอเชีย แล้วก็ส่งหน่วยกรีนเบเรต์เข้าไปช่วยฝึกกองทัพบกเวียดนามใต้ ส่งนายพลแมกซ์เวล เทย์เลอร ์เข้าไปอยู่ในเวียดนาม เพื่อให้โหมสงครามในเวียดนามให้แรงขึ้น
เมื่อจอห์นสันได้เป็นประธานาธิบดี แกส่งกองทัพเรืออเมริกันไปบุกสาธารณรัฐโดมินิกัน ก่อนหน้านี้มีมือที่มองไม่เห็นฆ่าประธานาธิบดีราฟาเอล ทรูฮิโย จนบ้านเมืองวุ่นวาย ทุกครั้งที่รัฐบาลโดมินิกันทำลายผลประโยชน์นักธุรกิจอเมริกัน ก็จะต้องโดนปฏิวัติทุกครั้งไป
3
สงคราม 6  วัน ระหว่างอาหรับกับอิสราเอล หลายคนคิดว่าการรบกันเป็นไปแบบแฟร์ๆ ในความเป็นจริง สหรัฐใช้กองทัพเรือที่ 6 เข้าไปคุมเชิงเพื่อช่วยอิสราเอล อาวุธยุทโธปกรณ์และเครื่องบินทิ้งระเบิดที่มีประสิทธิภาพสูงที่อิสราเอลใช้นั้น สหรัฐก็เป็นผู้มอบให้อิสราเอลทั้งสิ้น
4
สหรัฐให้ฝูง B52 บินจากไทยไปทิ้งระเบิดในกัมพูชา 3,630 ครั้ง ตั้งแต่กุมภาพันธ์ 2512 นานเป็นเวลา 14 เดือน  โดยนิกสันปิดไม่ให้สภาคองเกรสรู้ เพราะสหรัฐไม่ได้ประกาศสงครามกับกัมพูชา ช่วงนั้นคนเขมรตายเป็นใบไม้ร่วง โดยที่ไม่รู้เลยเสียด้วยซ้ำไปว่าตนเองโดนเครื่องบินของชาติไหนมาหย่อนระเบิดใส่หัว
5
ใครอยากรู้เรื่องพวกนี้ ต้องไปอ่านเอกสารลับกระทรวงกลาโหมสหรัฐที่เรียกว่าเอกสารเพนตากอนที่มีความยาว 4,000 หน้า   + คำอธิบายอีก 3,000 หน้า แบ่งเป็น 47 ตอน
3
อ่านแล้วจะรู้ถึงการที่สหรัฐสร้างนายพลลอนนอลให้เป็นผู้นำกัมพูชา เมื่อสมประโยชน์แล้ว สหรัฐก็ลอยแพนายพลลอนนอลให้ร่อนเร่พเนจรเหมือนสุนัขข้างถนน
ดร.ซัลวาดอร์ อัลเยนเด ประธานาธิบดีชิลี โอนกิจการการผลิตทองแดงมูลค่า 6,000 ล้านดอลลาร์ของบริษัทอเมริกันไปเป็นรัฐวิสาหกิจ สหรัฐจึงให้ซีไอเอสร้างนายพลออกุสโต อูการ์เต ปิโนเชต์ โค่นรัฐบาลและฆ่าอัลเยนเดจนตายกลายเป็นผีคาทำเนียบ
คนชิลีตายในการปฏิวัติครั้งนั้น 2,700 คน ทำให้การปกครองของชิลีที่มีรัฐธรรมนูญและมีการเลือกตั้งในระบอบประชาธิปไตยยาวนานที่สุดในละตินอเมริกา (46 ปี) สิ้นสุดลง
3
หลังจากปิโนเชต์ได้เป็นประธานาธิบดีชิลีแล้ว แกก็คืนสัมปทานให้กับบริษัทอเมริกันเหมือนเดิม
3
ก่อนจะล้มใคร สหรัฐจะใช้สำนักข่าวระหว่างประเทศปั้นเรื่องชั่วร้ายให้ผู้นั้นเสียหาย สำนักข่าวระดับโลกส่วนหนึ่งได้รับการอุดหนุนจากรัฐบาลสหรัฐ
2
เรื่องสำนักข่าวไหนได้เงินรัฐบาลสหรัฐเท่าใดและเมื่อใด ให้ไปอ่านในเอกสารลับซึ่งปัจจุบันมีคนเจาะและนำมาเผยแพร่แล้ว.
1
โฆษณา