12 ม.ค. 2022 เวลา 02:00 • การตลาด
10 เทคนิคดึงดูดลูกค้าร้านอื่นมาเป็นลูกค้าขาประจำ
การเปิดร้าน ไม่ว่าจะเป็นร้านขายของทั่วไป หรือร้านอาหาร สิ่งที่เจ้าของร้านต้องการมากที่สุด คือ การมีลูกค้าขาประจำมากกว่าขาจร เพราะอย่างน้อยก็ทำให้รู้ว่าสินค้าหรือบริการในร้านจะขายให้ใคร
ผลิตออกมาแล้วขายได้แน่นอน แต่อย่าลืมว่าการที่จะมีลูกค้าขาประจำได้ เจ้าของร้านต้องทำให้ลูกค้าไว้ใจ ขณะที่สินค้าต้องตอบโจทย์ได้ วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com มีเทคนิคดึงดูดลูกค้าขาจรหรือจากร้านอื่นมาเป็นลูกค้าขาประจำฝากเจ้าของร้านทุกท่านครับ
🔹 1. สร้างสมาชิกใหม่ด้วยการใช้ Loyalty Program
อย่าง Beep Cashback ที่แค่ลูกค้ากรอกเบอร์โทร ก็ได้เครดิตเงินคืนไปใช้เป็นส่วนลดในครั้งถัดไปแล้ว เรียกว่าแค่ขั้นตอนเดียวก็ฟินทั้งร้านและลูกค้ากันเลยทีเดียว แล้วอีกอย่างเมื่อมีเบอร์โทรศัพท์ลูกค้าแล้ว คุณก็สามารถแจ้งโปรโมชั่นและข่าวสารดีๆ จากทางร้านผ่าน SMS ได้เลย
🔹 2. จัดโปรโมชั่น ลดแลก แจก แถม
หากเป็นร้านค้าทั่วไป แถม ซื้อ 1 แถม 1 ส่วนลด 50% แลกซื้อ บริการส่งฟรี ส่วนร้านอาหาร ลดราคา 10% สำหรับออร์เดอร์แรก ลดราคาเซ็ตอาหารกลางวัน/ดินเนอร์ และลดราคาเครื่องดื่มเมื่อซื้อคู่กับเมนูแนะนำ เป็นต้น หรือจัดโปรโมชั่นสมาชิก มอบคะแนน เครดิตเงินคืน หรือส่วนลดพิเศษสำหรับสมาชิก และจัดเซ็ตเมนูอาหารและเครื่องดื่มครอบครัวขายในราคาพิเศษในแต่ละช่วงเวลา
🔹 3. ใช้ Social Media ตัวกลางสำคัญในการติดต่อสื่อสารกับลูกค้า
ไม่ว่าจะเป็น เฟสบุ๊ค ไอจี ไลน์ ทวิตเตอร์ นำเสนอเรื่องราวเบื้องหลังของร้าน ที่มาของแบรนด์ การปรุงเมนูอาหารแต่ละอย่าง หรือความพิเศษของเครื่องดื่มแต่ละเมนู เพื่อสร้างคุณค่าให้กับสินค้าในร้านและสร้างเนื้อหาที่เป็นประโยชน์ต่อลูกค้า แล้วแจกส่วนลด 15% สำหรับ 10 คอมเมนต์แรก
🔹 4. มอบความสะดวกสบายให้ลูกค้า
ไม่ว่าคุณจะมีร้านค้าออนไลน์หรือร้านอาหารต้องคำนึงถึง เว็บไซต์ที่สวยงาม ใช้งานง่าย เว็บโหลดเร็วไม่ต้องรอนาน เพิ่มทางเลือกการจ่ายเงินที่มากกว่า 1 คือ รองรับทั้งเงินสด, Online Banking, การจ่ายเงินด้วยบัตรเครดิต/เดบิต, LINE Pay, Alipay เพื่อลดการใช้เงินสด อีกทั้งมีบริการ Food Delivery บริการส่งอาหารถึงหน้าบ้านลูกค้า
🔹 5. บริการดี สร้างความประทับใจ
ตอบคำถามด้วยความจริงใจ แคร์ลูกค้า และอย่าทำให้ Feedback ที่ไม่ดีของลูกค้าบนโลกออนไลน์ เพราะจะมีการแพร่กระจายบอกต่อกันอย่างรวดเร็ว
🔹 6. สร้างวิดีโอคอนเท้นต์เพื่อดึงดูดลูกค้าใหม่
โดยการนำเสนอมุมมองความคิดเห็นของลูกค้าที่มีต่อสินค้า การใช้งานที่สะดวก ปลอดภัย และความประทับใจ โดยโพสต์ในหน้าเว็บไซต์หลักขององค์กร รวบรวมไว้ให้มากที่สุด เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ และเป็นตัวช่วยในการตัดสินใจซื้อ
🔹 7. พัฒนาธุรกิจต่อเนื่อง โดยการรับข้อเสนอแนะ คำติชม
เพื่อใช้ในการปรับปรุงสินค้า หรือบริการให้มีคุณภาพมากขึ้น เพราะการรักษาคุณภาพของธุรกิจให้สูงอยู่ตลอดเวลาก็เป็นสิ่งที่ทำให้ลูกค้าประจำของคุณไม่อยากเปลี่ยนไปใช้บริการกับที่อื่นได้
🔹 8. ให้บริการจนลูกค้าค้าพึงพอใจ
ไม่อยากที่จะเปลี่ยนไปใช้บริการกับที่อื่น ตั้งแต่การกล่าวทักทาย, การให้คำแนะนำ, การให้บริการ และบริการหลังการขาย
🔹 9. จัดชุดสินค้าราคาพิเศษ
เช่น อาหารจานหลักคู่กับของทานเล่นในราคาที่คุ้มค่า เพื่อให้ลูกค้าได้ทดลองสินค้าในร้าน หรือถ้าเป็นเครื่องดื่มอาจจะจับคู่กับขนมที่เข้ากัน
🔹 10. แจกของที่ระลึกที่ลูกค้าใช้ประโยชน์ได้
ดูมีคุณค่า เข้ากับสินค้าในร้านและโดนใจลูกค้า บางครั้งลูกค้าแวะมาที่ร้านเป็นครั้งแรก เพราะชอบของที่ระลึกในร้านที่แจก
ลูกค้าที่มาใช้ครั้งแรกจะกลายเป็นลูกค้าขาประจำได้ สินค้าและบริการในร้านต้องตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ อีกทั้งเจ้าของร้านรวมถึงพนักงานในร้านต้องสร้างความประทับใจให้เกิดขึ้นกับลูกค้าได้ เพื่อสร้างความรู้สึกที่ดีให้กับลูกค้า
ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจแฟรนไชส์และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน ติดตามได้ที่ Add LINE id: @tfcacademy
อัพเดทและติดตามข่าวสารได้ที่
Line : @thaifranchise
Twitter : @thaismecenter
Twitter : @thaifranchise
ที่มา : https://bit.ly/3qNHfCu
โฆษณา