5 ม.ค. 2022 เวลา 06:46 • ไลฟ์สไตล์
ภาษากายกำลังบอกความลับ
EP2 ท่าทางที่เราใช้ปลอบตัวเองในภาวะถูกกดดัน
ในเวลาที่เราอยู่ในภาวะถูกกดดันหรือตึงเครียดร่างกายจะแสดงออกเช่น เอนตัวออกห่าง กอดอก หรือการขมวดคิ้ว แล้วหลังจากนั้นร่างกายจะพยายามปรับทำให้ผ่อนคลายและลดความกดดันลงด้วยการลูบไล้ร่างกายเพื่อปลอบตัวเองพฤติกรรมที่แสดงออกนี้ไม่ได้ช่วยให้การแก้ปัญหาหมดไปแต่ทำให้เราสงบลงได้ ลองมาสังเกตกันดูนะทำไมเราทำท่าแบบนี้
1. จับหรือลูบไล้คอ
การจับหรือลูบไล้คอมักเกิดขึ้นเมื่อเรารู้สึกอึดอัดใจ สงสัยหรือไม่มั่นคง เพื่อบรรเทาความกังวลที่เกิดขึ้น
www.canva.com
2. การถูฝ่ามือกับหน้าตัก
เมื่อรู้สึกเครียดหรือประหม่า เราจะถูฝ่ามือกับหน้าตักเพื่อสงบสติอารมณ์ หรือใครบางคนอาจจะแค่เพียงเช็ดเหงื่อบนมือ ซึ่งเกิดจากความกังวลก็เป็นได้ แต่นั้นก็เพื่อกำจัดความเครียดที่เกิดขึ้น
www.canva.com
3. จับรอยบุ๋มระหว่างกระดูกไหปลาร้า
ระหว่างสนทนาหากเราใช้มือจับรอยบุ๋มระหว่างกระดูกไหปลาร้า หรือผู้ชายที่ขยับเนคไทบ่อยๆ หมายถึงกำลังปลอบตัวเองเมื่อรู้สึกไม่มั่นคง อึดอัดใจ ตื่นกลัวหรือกังวล การจับสร้อยคอเล่นก็มีความหมายในทำนองเดียวกันนั้นเอง
www.canva.com
4. ถูหน้าผาก
เป็นการแสดงออกว่าเรากำลังต่อสู่กับอะไรบางอย่าง หรือกำลังเผชิญกับความอึดอัดใจ
www.canva.com
5. การเป่าลมออกจากปาก
เป็นหนึ่งในวิธีลดความเครียด ใครบางคนมักทำท่านี้หลังจากผ่านพ้นเหตุการณ์ร้ายๆ หรือรู้สึกโล่งใจ
6. การดึงคอเสื้อ
การดึงคอเสื้อเป็นการระบายความร้อนบริเวณลำคอ ช่วยลดความเครียดและอึดอัดใจ
7. กอดตนเอง
การกอดอกและเอามือถูที่หัวไหล่ทั้งสองข้าง เป็นการแสดงออกซึ่งการปกป้องตนเอง และปลอบตนเอง
www.canva.com
พฤติกรรมเหล่านี้เป็นการแสดงออกทั่วไปของร่างกาย ลองนึกถึงวันที่สัมภาษณ์งาน วันที่นำเสนอผลงานกับเจ้านาย หรือการถูกชักในวันที่กลับบบ้านไม่ตรงเวลา
การแสดงออกเหล่านี้ไม่ได้เลวร้าย เป็นพฤติกรรมที่ร่างกายแสดงออกมาเพื่อตอบสนองต่อความเครียดแต่ถ้าเราควบคุมไม่แสดงออกในที่สาธารณะได้ก็จะสร้างบุคลิกภาพที่ดี ลองสำรวจตัวเองดูว่าเราเคยทำพฤติกรรมเหล่านี้กันหรือไม่
แหล่งข้อมูล
หนังสือ ร่างกายไม่เคยโกหก คู่มืออ่านคนฉบับเอฟบีไอ Joe Navarro

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา