5 ม.ค. 2022 เวลา 09:56 • ธุรกิจ
นางฟ้าตกสวรรค์(คุก) Elizabeth Holmes ครั้งหนึ่งเคยได้รับการยกย่องให้เป็น Steve Jobs หญิงเลยทีเดียว
หลังจากขึ้นโรงขึ้นศาล สืบพยานรวมถึงให้การแก้(ตัว)ต่าง กว่าสามเดือน ผลการตัดสินโดยคณะลูกขุน
มีความผิด 4 จาก 11 ข้อกล่าวหา สี่ข้อกล่าวหาเป็นการหลอกลวงผู้ลงทุนที่ให้เงินสนับสนุน การวิจัยพัฒนา แต่กลับไม่ผิดต่อคนไข้ที่นำอุปกรณ์ไปใช้ทดสอบผลตรวจของเลือด ??? 🤔
เล่นเอา คุณ Tyler Shultz (อดีตนักวิจัยทำงานที่ Theanos) แปลกใจ ทั้งๆที่คนไข้เป็นผู้รับเคราะห์ในการใช้อุปกรณ์ในการตรวจจนเกิดข้อผิดพลาด
ย้อนอดีต..2015
Tyler Shultz เริ่มค้นพบสิ่งผิดปกติของ Theranos ขณะทำงานอยู่ที่นั่น จึงพยามบอกคุณตา ผู้เป็นทั้งผู้สนับสนุนทุนและยังอยู่ในคณะบอร์ดบริหารของ Theranos อีกด้วย
แน่นอนคุณตากลับไม่เชื่อเรื่องเหลวไหลนี้ ทำให้เกิดการมองหน้ากันไม่ติด ที่หลานชายมาเป็นปรปักษกับงานวิจัยของ Theranos
นั่นเลยทำให้ Tyler Shultz หอบเอาหลักฐานไปให้นักข่าว “The Wall Street Journal” แล้วเริ่มทำการแฉ ว่าอุปกรณ์ที่ใช้ในการตรวจเลือดผู้ป่วยมันไม่ได้ผลตามที่แจ้ง และ คุณ Holmes ยังคงเดินหน้า ขอเงินลงทุนมาทำโปรเจคนี้ต่อ
ไปดูแท็คติกการให้การของนาง ซึ่งได้ผลบางประการที่ไม่ผิดในข้อหาการหลอกลวงต่อผู้ป่วย
โต้แย้งข้อกล่าวหา
คุณ Elizabeth Holmes ให้ข้อโต้แย้งว่า เธอไม่เคยคิดหลอกลวงใคร เธอได้ไอเดียที่จะคิดค้นเครื่องมือการตรวจผลเลือดให้กับผู้ป่วย ที่มีขนาดเล็กและหาซื้อได้ง่าย รู้ผลเร็วแม่นยำ เรียกได้ว่าปฏิวัติวงการ Health Care ดั่งเช่น สติฟ จ็อบส์ คิดค้น ไอโฟนกันเลยทีเดียว
นั่นคือสิ่งที่เธอกล่าวอ้างว่า มันคือความหวังดี ไม่ได้คิดจะหลอกลวงใคร
เธอขอทุนทำงานวิจัย หลายหมื่นล้านบาท จากคนดัง เฉกเช่นเดียวกับ Start Up คนอื่นๆ ใน Silicon Valley ที่มีไอเดียพร้อมโปรเจ็คที่จะทำจากนั้นก็ไปนำเสนอนักลงทุนเพื่อขอเงินมาทำตามความฝัน
แน่นอนมันเป็นเพียงโปรเจ็ควาดฝันไว้ ซึ่งก็มีทั้งล้มเหลวก็เยอะ สูญเงินไปปล่าวๆ แต่ก็มีที่สำเร็จ ก็มีอยู่เยอะแยะ
คำอ้างว่าเธอทำไปด้วยความตั้งใจดีนี้ หลายๆคนได้ฟังก็บอกว่ามันก็จริงที่นางพูดเกี่ยวกับการเริ่มต้นพัฒนากว่าจะสำเร็จต้องใช้เวลาและเงินทุนอย่างมาก แต่งานนี้นางก็ล้ำเส้นไปมากเกิน
ถ้าคุณล้มเหลวแล้วไปต่อไม่ได้ ก็ควรจะหยุดพอแค่นั้น ไม่ใช่แจ้งผลรายงานเกินความเป็นจริง(ตรงบ้างไม่ตรงบ้าง) คนเดือดร้อนก็มีทั้งคนลงทุนและคนป่วย (แต่คณะลูกขุนก็ให้ผิดแค่หลอกลวงผู้ลงทุน)
เรื่องนี้มันลามกลายเป็นทำภาพลักษณ์ใน Sillicon Valley เสื่อมไปด้วย
“fake it ‘til you make it” โม้ไปก่อน เมื่อไหร่ก็เมื่อนั้น
ถึง จะผิด 4 จาก 11 ข้อกล่าวหา แต่โทษติดคุกสูงสุดของแต่ละข้อคือ 20 ปี นั่นหมายความว่า คุณ Holmes มีสิทธิติดคุกหัวโต เลยทีเดียว
จากเทพธิดาน้อยจะมาเป็นนางฟ้า ผู้พลิกฟ้ามาช่วยผู้คนกลายเป็นการแหกตาคนเพื่อชื่อเสียงและเงินตรา จบ..
*มีหนังสารคดี อีกอันของค่าย HBO “The Inventor” ที่ทำสารคดีเรื่องนี้
*ส่วนของเดิมเคยเขียนถึง “Bad Blood” สารคดีเรื่องราวคล้ายกัน
โฆษณา