#รู้จัก...นกประจำชาติไทย และวันนกแห่งชาติ (National Bird Day)...
วันที่ 5 มกราคมของทุกปีเป็นวันนกแห่งชาติ (National Bird Day) ซึ่งเป็นวันที่จัดตั้งขึ้นเพื่อให้ทุกคนตระหนักและอนุรักษ์สัตว์โลกมีปีก ถูกกำหนดขึ้นเป็นครั้งแรกโดย ชาร์ล อมอนโซ แบตคุก ผู้อำนวยการโรงเรียนในเมืองโอลด์ ซิตี รัฐเพนซิเวเนีย ซึ่งก่อตั้งขึ้นเพื่อให้ทุกคนตระหนักถึงคุณและอนุรักษ์นกให้มากขึ้น หลังจากที่นกได้รับผลกระทบจนมีปริมาณลดลงด้วยปัจจัยทางโรคภัย ปัญหามลภาวะ และการถูกล่าโดยมนุษย์
🔴 แล้วรู้หรือไม่ว่านกประจำชาติของไทยคือนกอะไร
"ไก่ฟ้าพญาลอ" Siamese Fireback ใช่ค่ะไก่ฟ้าพญาลอ เป็นนกประจำชาติไทย มีถิ่นกำเนิดเฉพาะในประเทศไทย กัมพูชา และเวียดนาม ลักษณะทั่วไป เป็นนกที่มีขนาดกลางจนถึงขนาดใหญ่ ความยาววัดจากปลายปาก ถึงปลายหางประมาณ 60-82 ซม. (รวมทั้งหางของตัวผู้ซึ่งยาวมากกว่า 35 ซม.) ตัวผู้และตัวเมีย มีลักษณะและสีสันแตกต่างกัน ตัวผู้บริเวณหัวเป็นสีดำ มีขนยาวสีดำเป็นพุ่มออกไปและโค้งไปทางท้ายทอย ขนดังกล่าวจะตั้งขึ้นเมื่อตกใจหรือเมื่อแสดงพฤติกรรมการเกี้ยวพาราสีตัวเมีย อุปนิสัยและการกินอาหาร เป็นนกที่มีกิจกรรมต่างๆและหากินในตอนกลางวัน ส่วนกลางคืนจะนอนตามกิ่งก้านของไม้พุ่ม หรือต้นไม้ขนาดใหญ่
สถานภาพ ไก่ฟ้าพญาลอ หรือ พญาลอ เป็นนกประจำถิ่นของไทย พบในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงใต้ ปัจจุบันค่อนข้างหายากและปริมาณน้อย อันเนื่องจากพื้นที่ที่เป็นแหล่งที่อยู่อาศัยถูกทำลาย สถานภาพตามกฎหมาย กฎหมายจัดไก่ฟ้าพญาลอเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 และนอกจากนี้คณะรัฐมนตรียังเห็นชอบให้ไก่ฟ้าพญาลอเป็นนกประจำชาติไทยอีกด้วย
1
ข้อมูล ไก่ฟ้าพญาลอ : http://www.thaiwildlife.info/wildlife.php?Act=View&ID=0019
ภาพ : Thawat Thaenhai (วัตร วนารี)
โฆษณา