17 ม.ค. 2022 เวลา 10:00 • ไอที & แก็ดเจ็ต
รู้ยัง #WearableTech หรือ อุปกรณ์อัจฉริยะ 6 อย่างที่จะมาแรงในปี 2022 มีอะไรบ้าง
www.springnews.co.th
Saffron Tech Pvt. Ltd. ผู้ให้บริการด้านไอทีโซลูชันที่ก่อตั้งในประเทศอินเดียเมื่อปี 2008 เผยข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับเทรนด์ของ อุปกรณ์อัจฉริยะ หรือ Wearable Technology ประจำปี 2022 ว่ามี 6 อย่าง ดังนี้
1. เสื้อผ้าและอุปกรณ์สวมใส่อัจฉริยะ (Smart Clothing & Wearables)
สิ่งของอัจฉริยะที่ใช้สวมใส่บนร่างกายจะซิงก์ข้อมูลผ่านแอป เช่น เสื้อผ้าอัจฉริยะ ชุดทำงานอัจฉริยะ ชุดนอนอัจฉริยะ รองเท้าอัจฉริยะ ถุงเท้าอัจฉริยะ
2. หมวกกันน็อกอัจฉริยะ (Smart Helmets)
นอกจากหูฟังบลูทูธก็มี หมวกกันน็อกอัจฉริยะ ที่ผู้ขับขี่มอเตอร์ไซค์ใช้รับโทรศัพท์ได้ ฟังเพลงได้ มีลำโพงและระบบ GPS ในตัว ทั้งยังเก็บข้อมูลสุขภาพ ความเร็วของการขับขี่ ระยะทาง ผ่านแอปได้อีกด้วย
3. แว่นตาอัจฉริยะ (Smart Glasses)
เป็นอุปกรณ์ที่คาดว่าจะได้รับความนิยมมากๆ ในปี 2022 เพราะแว่นตาอัจฉริยะจะมากับเทคโนโลยี AR (Augment Reality) ความเป็นจริงเสริม หรือ VR (Virtual Reality) ความจริงเสมือน โดยมาพร้อมกล้อง มีหูฟัง มีบลูทูธ มีระบบช่วยจดจำใบหน้า และฟีเจอร์อีกสารพัดที่คล้ายกับสมาร์ทโฟน
4. แหวนอัจฉริยะ (Smart Rings)
เป็นอุปกรณ์อัจฉริยะที่เก็บข้อมูลสุขภาพ เช่น วัดอัตราการเต้นของหัวใจได้อย่างต่อเนื่อง วัดค่าออกซิเจนในเลือดด้วยเซ็นเซอร์ SpO2 รวมถึงฟีเจอร์แจ้งเตือนเรื่องสำคัญๆ และบางแบรนด์ยังใช้ชำระเงินแบบไร้สัมผัสได้อีกด้วย
5. หูฟังอัจฉริยะ (Smart Hearables)
ด้วยอายุที่เพิ่มขึ้น เช่น ผู้ที่มีอายุ 55-74 ปี ซึ่งมีมากถึง 40% มีอาการหูตึง หูดับ รวมถึงสูญเสียการได้ยิน ปัญหาเกี่ยวกับการได้ยินที่ผิดไปจากมาตรฐานจึงทำให้เกิดนวัตกรรม เครื่องช่วยฟัง แต่หลังจากนี้ รูปโฉมของเครื่องช่วยฟังจะสวยงามขึ้น เพราะผ่านการดีไซน์ออกมาคล้ายกับหูฟังทั่วไป และจะมีเทคโนโลยีวิเคราะห์เสียงพูด ลดเสียงรบกวน ไม่ว่าจะใช้เพื่อสื่อสาร เพื่อความบันเทิง หรือมอนิเตอร์สุขภาพ ก็ทำได้หมด
6. เทคโนโลยีอัจฉริยะที่ฝังเข้าไปในร่างกายมนุษย์ (Smart Implantables)
เทคโนโลยีนี้จะเน้นที่การดูแลรักษาหรือติดตามปัญหาสุขภาพ โดยนำอุปกรณ์บางอย่างเข้าสู่ร่างกาย เช่น ในรูปแบบยาเม็ดที่ให้ผู้ป่วยกลืนลงไปเพื่อดูการทำงานของอวัยวะภายใน การฝังอุปกรณ์เฉพาะเพื่อบำบัดรักษาอาการเกี่ยวกับโรคหัวใจ ทั้งหมดทั้งมวลเพื่อให้ผู้สูงอายุ ผู้มีปัญหาสุขภาพมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น
โฆษณา