5 ม.ค. 2022 เวลา 15:09 • สุขภาพ
เรารู้อะไรบ้างเกี่ยวกับ omicron
3
1. ติดง่าย ว่าไปก็ติดง่ายกว่าเดิม
original SAR-CoV2 R0 อยู่ที่ 2
delta strain R0 อยู่ที่ประมาณ 6-7
omicron R0 น่าจะอยู่ที่ > 10 (เชื่อว่ามากกว่า delta ประมาณ​2-3 เท่า)
2
2. โรคไม่ได้รุนแรงมากกว่าเดิม และเผลอๆ จะรุนแรงลดลงด้วย แต่อย่างไรก็ดี ตอนนี้ที่มีข้อมุล พบว่าเคสที่ต้องนอนรพ.น้อยกว่า delta ประมาณ​50% ว่าง่ายๆ ก็คือ เคสหนักน่าจะอยู่ประมาณ​ 2-3% (เดิม delta ประมาณ​5%)
7
3. วัคซีนไหน ป้องกันได้บ้าง ตอนนี้ที่มีข้อมูลในหลอดทดลอง พบว่า mRNA สามารถป้องกัน cell ติดเชื้อได้ดีกว่า AZ และ ส่วน J&J, sinopharm sinovac ไม่มีผลในการป้องกัน omicron
23
โดยถ้า PZ x 2 กันติดเชื้อได้ราว 30% แต่กันโรครุนแรงได้อยู่ แต่ถ้า boost เข็มสามกันได้ 75%
ส่วน AZ ถ้าเกิน 6 เดือน ไม่มีผลป้องกันเหลือแล้ว ต้อง boost เข็มสาม
13
ซึ่งเข็มสาม ถามว่าตัวไหนเจ๋งสุด ก็ต้อง mRNA เหนือกว่า AZ นิดหน่อย และใน 2 ตัว ของ mRNA ก็ moderna เหนือกว่า PZ นิดหน่อย (แต่เข้าถึงตัวไหนก็ได้นะ มันต่างกันนิดเดียวจริงๆ)
10
อย่างไรก็ดี ที่ว่าวัคซีนกันได้กี่ % นั้น อาจจะไม่สำคัญเท่า วัคซีนป้องกันความรุนแรงของโรคได้จริง
2
ส่วนการตรวจปริมาณ antibody บอกไม่ได้ว่าจะป้องกันได้หรือไม่ ดังนั้น ให้ยึดระยะเวลา booster มากกว่าการไปเจาะดู antibody
8
4. ถ้าติดแล้ว เอายาอะไรรักษา ตอนนี้บ้านเรายังใช้ favipiravir เป็นหลัก ซึ่งจริงๆ แล้วก็ไม่ได้มีข้อมูลชัดเจนมากนักว่าช่วยโรคได้ ส่วนยาใหม่ๆ เช่น Paxlovid หรือ Molnupiravir ดูเหมือนจะใช้ได้ใน Omicron
10
นอกจากนี้ยังมียาชื่อ Sotrovimab ที่เป็นยาฉีด ที่พบว่ามีฤทธิต้าน omicronได้ แม้จะลดลงกว่า delta
3
แต่ยา regen-cov ของ regeneron (ที่บ้านเรามี) กลับดูไม่สามารถจัดการกับ omicron ได้ ส่วน remdesivir ก็ยังน่าจะใช้ได้ ใน omicron อยู่
1
อีกตัวที่ยังมีความหวัง คือ evushield ที่ตปท.เค้าใช้ในการป้องกันการติดเชื้อ COVID (มีข้อมูลในแง่ป้องกัน คือใช้เหมือนวัคซีน แต่ข้อมูลใช้หลังติดเชื้อ ยังม่มีชัดเจน แต่โดยหลักการ คิดว่าใช้ได้กับ omicron)แต่ก็คงยากหน่อย เพราะตอนนี้ที่อเมริกา ก็ขาดแคลน
3
5. การแพร่เชื้อ ยังคงเป็น airborne เป็นหลัก ซึ่งอันนี้ทางแพทย์เชื้อว่าเป็น airborne มานานแล้ว แต่ WHO เพิ่งจะออกมายอมรับซื่อๆ ดังนั้น ระบบระบายอากาศ และ การใส่หน้ากากที่มีประสิทธิภาพ เป็นเรื่องสำคัญที่สุด
7
ตอนนี้คิดออกแค่นี้ เดี๋ยวว่ากันอีกที
โฆษณา