5 ม.ค. 2022 เวลา 15:20 • คริปโทเคอร์เรนซี
วันละหน้า : the Bitcoin standard
ตอนที่แล้วทิ้งทวนไว้ว่าเราควรออมในสิ่งที่มี Stock to Flow สูง หรือ เงินสร้างยาก เพราะมันจะยังคงมูลค่าได้ดี แม้ความผ่านกาลเวลา
ย้อนไปในอดีตแต่ละยุคใช้สื่อกลางในการแลกเปลี่ยนแตกต่างกัน ต่อจากนี้ขอเรียกย่อๆว่า “สื่อกลาง” และเทคโนโลยีสมัยใหม่ที่เกิดขึ้น ทำให้สื่อกลางบางอย่างนั้นถูกสร้างง่ายมากขึ้น คนเลยเปลี่ยนจากเปลือกหอย (หาเก็บได้ง่าย) ไปใช้โลหะ หรือเงินกระดาษ สกุลเงินต่างประเทศ ทองคำ หรือ ทรัพย์สินอื่นๆ ที่มีมูลค่าสูงกว่า ซึ่งเรียกว่า เงินสร้างยาก
หากเทียบกับโลกของเกม คงจะเป็นไอเทมระดับ Rare ที่อัตราการ Drop ต่ำ หากได้มาย่อมมีมูลค่ามากกว่า item ที่ Drop จากการตีหอยทาก
การค้าเสรี จึงทำให้ประชาชนค้นพบเงินสร้างยากนี้และเลือกได้ที่จะใช้สิ่งที่สามารถรักษามูลค่าได้ดีกว่าในการวางแผนอนาคต
อีกปัจจัยนึงที่สำคัญ ในหนังสือเล่มนี้ใช้คำว่า ระดับการยอมรับของสื่อกลาง พูดง่ายๆคือความเชื่อของคนหมู่มาก ย่อมนำมาสู่การใช้มาก และเกิดสภาพคล่องที่สูง ทำให้แลกเปลี่ยนได้โดยไม่เสียมูลค่าระหว่างซื่อขาย และเมื่อใดก็ตามที่สื่อกลางนั้นถูกได้รับการยอมรับโดยทั่วไปแล้ว จะทำให้เกิดหน่วยวัดมูลค่า (Unit of account) ราคาสินค้าต่างๆ จะถูกกำหนดโดยใช้สื่อกลางในการแลกเปลี่ยนเดียวกัน ทำให้ราคาจะสะท้อนถึงคุณค่าของสินค้า และราคาจะบ่งบอกว่าผู้บริโภคต้องใช้เงินจำนวนเท่าไหร่ รวมทั้งสามารถสะท้อนได้ถึงความความต้องการหรือความขาดแคลนของสิ้นค้าต่างๆ ได้
ในทางกลับกัน หากสื่อกลางนี้เป็นเงินสร้างง่าย ผู้ที่มีอำนาจสามารถผลิตเงินเท่าไหร่ก็ได้ตลอดเวลา จะทำให้ไม่สามารถสะท้อนราคาสินค้าได้อย่างแท้จริง และมูลค่าของเงินในระบบเศรษฐกิจถูกบิดเบือน
สรุป เพื่อให้มันคุ้มกับค่าเหนื่อยในการทำงานแลกเงินมา ก็ควรจะออมไว้ในสิ่งที่มีคุณสมบัติ เงินสร้างยาก ที่ไม่มีใครสามารถเสกมันขึ้นมาได้ง่ายๆ เพื่อมาด้อยมูลค่าเงินออมของเรา แล้วสิ่งนั้นจะต้องมีคนยอมรับอย่างกว้างขวางในการใช้มันสำหรับแลกเปลี่ยนระหว่างกันทั่วโลก แล้วบิตคอน์ยจะใช่คำตอบหรือไม่ to be cont.

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา