6 ม.ค. 2022 เวลา 00:00 • นิยาย เรื่องสั้น
คนอื่นทำได้ ฉันก็ทำได้
เวลาอยากให้ทำอะไร หรือจะใช้ให้ทำอะไร อย่างนึงที่อยากบอกคือ ต้องเชื่อก่อนว่าเราทำได้ เราก็จะทำได้ จริงๆนะ จากประสบการณ์ที่ผ่านมา ถ้าคิดว่าเราทำไม่ได้ แล้วพูดออกมาให้ได้ยิน เราก็จะทำไม่ได้เหมือนที่คนสั่งคิด มันก็แปลกดี กับคำพูดคนรอบข้าง เมื่อลองมองย้อนกลับไปตอนป.3 คุณครูจำเนียร จำชื่อได้ดี 🤣🤣 พูดมาคำเดียวว่าเราทำไม่ได้หรอก อาจจะเป็นเพราะเราไม่ตั้งใจเรียน ครูสอนก็ไปเล่นไปนอนหลังห้อง ไม่งั้นจะสอบได้ที่โหล่หรอ 😂😂 สุดๆ คือทำอะไรลงไปโดยไม่รู้ตัว จำได้ดี เพื่อน ณ ตอนนั้น คือเป็ด หรือพระเป็ดในตอนนี้ เพื่อนหลังห้องสมัยประถม เวลาเราจะไปไหน ไปทำอะไร ก็จะเป็นคนที่ถูกลืมตลอด อารมณ์แบบเพลง”ไม่เคยอยู่ในสายตาเธอสักครั้งใช่ไหม เย้ เย” 😅😅
แล้ววันนึงก็เกิดจุดเปลี่ยน มีครูประจำชั้นคนนึง ครูสอนคณิตศาสตร์สมัย ป.5 คุณครูวันเพ็ญ(รักครูมากๆ เพราะครูคือคนที่พูดแล้วทำให้เราเปลี่ยนไป) อยู่ๆก็ส่งเราไปประกวดมารยาทไทย (คือนิสัยเราตอนนั้น ห้าว เดินหลังค่อม เรียนก็ไม่เก่ง แต่มีอย่างเดียวที่ชอบทำคือชอบช่วยครู ชอบไปห้องสมุด สมัครเป็นเจ้าหน้าที่ห้องสมุด ดูแลหนังสือตอนกลางวัน) เราบอกครูว่า หนูทำไม่ได้ค่ะครู หนูไม่เก่ง แต่ แต่ แต่ มีคำนึงที่ครูพูดกับเราคือ “ครูเชื่อว่าหนูทำได้” คำนี้มันเป็นคำที่เปลี่ยนเราไปเลยตั้งแต่นั้น มีความพยายามมากขึ้น ขยันมากขึ้นหลายเท่า มีสมุดน้อยติดตัวตลอด
แต่การประกวดครั้งแรกก็ไม่ได้ตามที่ตั้งใจ ได้เหรียญทองแดงมา เอ่อแต่ก็นะ เค้าให้ถอนสายบัว แต่อิชั้นจะไปถวายบังคม 🤣🤣 จำไปจนตาย อึ้งไปแปปนึง คู่สอบกับเราก็ตกใจไปด้วย😂😂 แต่ก็รีบดึงสติมาทำต่อจนจบ ความโก๊ะประสาทแดกของตัวเองจริงๆ หลังจากแข่งจบมาก็มาขอโทษครูเพราะไม่สามารถทำเหรียญทองได้ ครูก็บอกไม่เป็นไร ให้เราทำต่อไป สักวันเราจะทำได้ ครูบอกกิ๊กแบบนี้ แล้วหลังจากนั้นมา ในช่วง2ปี ครูส่งเราไปประกวดทุกครั้ง จนได้เหรียญทองมาเก็บสะสมทุกปี ขอบคุณความพยายาม
ผลของความพยายามอีกอย่างที่เกิดขึ้นกับเราแล้วทำให้หลายๆคนตกใจ เรามานั่งเรียนหน้าห้อง เข้าห้องสมุดทุกวันตอนพักเที่ยง เลิกเรียนกลับมาอ่านหนังสือทุกวันวันละ2ชม. คือเราสามารถเรียนจนขึ้นมาเป็นอันดับ1ได้ คือตอนนั้นก็ยังงงๆ เพราะแกเป็นเด็กที่ได้ลำดับท้ายๆของห้อง ไม่ตั้งใจเรียน เปลี่ยนตัวเองจนดึงกลับมาได้ขนาดนี้ ดีใจสุดๆ แม่กับพ่อยังตกใจ😂😂 มันส่งผลให้เราดึงตัวเองขึ้นมาในจุดที่เราได้งานที่ได้เงินมั่นคงในทุกวันนี้
แต่!! เราจะไม่หยุด พัฒนาต่อไป แล้วเราจะได้ตกใจในความพยายามของตัวเองอีกครั้ง เมื่อ3ปีก่อน เราก็ทำมาแล้ว 1 ครั้ง ครั้งนี้เราก็ต้องทำได้!!
ความพยายามเป็นจุดเริ่มต้นของทุกอย่าง ไม่มีใครเก่งมาแต่เกิด คำคมประจำใจ “เขาทำได้ เราก็ต้องทำได้” ❤️
ถ้าคิดจะเปลี่ยนก็จงเปลี่ยน ไม่ใช่ทนหรืออยู่กับสิ่งเดิม ก้าวไปสู่โลกกว้าง แล้วจะเจอว่ามันมีอะไรที่เรายังไม่รู้อีกมาก
ขอบคุณประสบการณ์ที่ทำให้ได้เรียนรู้และเติบโต หยุดฟังเสียงที่เป็นมลพิษ หยุดมองคนที่ทำให้เรารู้สึกดาวน์
#บันทึกความทรงจำ
โฆษณา