6 ม.ค. 2022 เวลา 11:53 • การศึกษา
เทคนิคการบริหารเงินให้มีเงินใช้ไปตลอดชีวิต บทเรียนราคาแพงจากชายเก็บขยะ
จะมีเงินเก็บได้ต้องมีรายได้เยอะจริงหรือ?
แน่นอนว่าหากเราต้องการจะเป็นคนที่มั่งคั่งร่ำรวยได้เราจำเป็นต้องมีรายได้ที่เยอะและมั่นคง แต่แค่นั้นจะทำให้เราเป็นคนที่มั่งคั่งได้จริงหรอ?
ทุกท่านเคยเห็นข่าวชายคนหนึ่งที่เป็นคนเก็บขยะชาวอังกฤษกันรึเปล่าครับ คนทั่วทั้งโลกรู้จักชายคนนี้ในชั่วข้ามคืน นั่นเป็นเพราะว่าเขาคนนี้ถูก Lottery รางวัลใหญ่ที่ได้เงินรางวัลถึง 9.7ล้าน ปอนด์ หรือประมาณ 379ล้านบาท!!
เค้ากลายเป็นมหาเศรษฐีได้ในชั่วพริบตา ใครๆต่างก็คิดว่าเงินจำนวนขนาดนี้สามารถทำให้เขาอยู่ได้สบายไปทั้งชาติแล้วโดยที่ไม่ต้องทำงาน
แต่โชคลาภอันก้อนใหญ่นี้ของเขากลับหมดลงภายในระยะเวลาเพียงแค่10ปีเท่านั้น นั่นเพราะว่าเค้านำเงินที่มีไปใช้จ่ายอย่างฟุ่มเฟือย หมดไปกับการ ท่องเที่ยว ดื่มเหล้า เสพยา หาความสุขมาปรนเปรอตัวเองในทุกๆวัน จนสุดท้ายเมื่อเงินก้อนนั้นหมด เค้าต้องกลับไปทำงานหนักในเหมืองถ่านหินเพื่อหาเงินให้ตัวเองอีกเช่นเคย
นี่เป็นเพียงตัวอย่างนึงที่ทำให้เห็นว่าการที่เราจะมั่งคั่งร่ำรวยได้ไม่ใช่เพียงแค่มีรายได้เยอะเพียงอย่างเดียวเท่านั้น ต้องขึ้นอยู่กับ "การบริหารจัดการเงิน"ของเราด้วย เพราะฉะนั้นวันนี้ Money Design จะมาแชร์เทคนิคการบริหารเงินให้มีเงินใช้ไปตลอดชีวิตกัน
1.จดบันทึกรายรับ-รายจ่าย
เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ทำได้ง่ายๆที่เราสามารถเริ่มทำได้เลยโดยไม่ต้องรอให้มีรายได้มากมาย เพราะเรามีเรื่องที่ต้องให้ใช้จ่ายกันทุกวัน ยิ่งสมัยนี้มีแอพฯมากมายที่ทำให้เราจดรายรับ-รายจ่ายได้อย่างง่ายดาย ที่สำคัญคือจดหมวดหมู่ของรายจ่ายนั้นด้วย
2.ตัดรายจ่ายที่ไม่จำเป็น
เมื่อเรารู้แล้วว่ารายจ่ายของเราใช้ไปกับสิ่งใดบ้าง จะเห็นว่าเราอาจจะมีค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นในแต่ละเดือน ค่าใช้จ่ายที่คิดว่าถ้าเราไม่ใช้เราก็อยู่ได้ เพียงแค่วันละเล็กน้อยก็อาจทำให้เรามีเงินเก็บต่อเดือนเพิ่มขึ้นอย่างมาก
3.หักออมก่อนใช้ สร้างนิสัยการเก็บออม
เป็นไปไม่ได้เลยที่เราจะมีเงินเก็บหากเราไม่เก็บเงิน วิธีการเก็บเงินที่ได้ผลดีที่สุดคือ เมื่อมีรายรับเข้ามาเราก็จัดการแบ่งส่วนนึงไว้สำหรับเก็บออมก่อนเลย
4.ต่อยอดเงินด้วยการลงทุน
เมื่อเรามีนิสัยการเก็บออม และมีเงินออมประมาณนึงแล้ว เราจะอยากหาวิธีทำให้เงินนั้นงอกเงยมากขึ้น วิธีที่จะทำได้นั้นคือการนำเงินไปลงทุนต่อ ดังนั้นเราต้องศึกษาเรื่องของการลงทุนควบคู่กันไปด้วย
5.หานักวางแผนการเงินดีๆสักคน
บางครั้งที่เราบริหารจัดการเงินไม่ได้ อาจเป็นเพราะเรายังไม่มีแบบแผนที่ชัดเจน หรืออาจจะยังไม่รู้เป้าหมายที่แน่ชัด หรือไม่เราอาจนำเงินที่มีไปลงทุนอย่างสะเปะสะปะจนไปไม่ถึงเป้าหมายสักที นักวางแผนการเงินนี่แหละครับที่จะเป็นทางลัดที่ดีให้กับเรา เพราะนักวางแผนการเงิน(Financial planner) จะช่วยค้นหาเป้าหมายการเงินที่แท้จริงให้กับเราเป็นอันดับแรก จากนั้นก็จะทำการคำนวณเป็นจำนวนเงินออกมา เพื่อที่จะค้นหาเครื่องมือทางการเงินหรือการลงทุนที่เหมาะสมที่จะพาเราไปถึงเป้าหมายได้เร็วที่สุด ที่สำคัญประเทศไทยในปัจจุบันนักวางแผนการเงินหลายๆท่านยังให้บริการวางแผนฟรีอีกด้วย
เพราะฉะนั้นหากใครต้องการ "บริหารเงินให้มีเงินใช้ไปตลอดชีวิต" ปีใหม่นี้เป็นฤกษ์งามยามดีที่จะเริ่มบริหารจัดการเงินของเราอย่างจริงจังสักที
ทุกบทความของ Money Design จัดทำเพื่อต้องการให้คนไทยมีความรู้ทางการเงินที่ถูกต้อง หากท่านชอบความรู้ทางการเงินแบบนี้อย่าลืมกดไลค์กดแชร์ และกดติดตามเพจเอาไว้เพื่อท่านจะได้ไม่พลาดความรู้ทางการเงินดีๆแบบนี้
#moneydesign #เพราะเรื่องเงินออกแบบได้
โฆษณา