6 ม.ค. 2022 เวลา 14:14 • คริปโทเคอร์เรนซี
วันละหน้า : The Bitcoin Standard
เงินหินรายแห่งเกาะแยปแฝดพี่ของบิตคอยน์
วิวัฒนาการการของเงินที่ทำหน้าที่แลกเปลี่ยนสินค้า เปลี่ยนแปลงไปตามยุคสมัย ตั้งแต่ หอยเบี้ย วัว แร่เงิน ทองคำ ซึ่งเปลี่ยนแปลงตามความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี
เกาะแยป เกาะเล็กหากเปิดกูเกิลจะพบว่าอยู่ทางตะวันออกของประเทศฟิลิปปินส์ ถัดจากเกาะแยปไปทางตะวันตกเฉียงใต้กว่า 400 กิโลเมตรเป็นที่ตั้งของเกาะปาเลา หินรายซึ่งมีลักษณะทรงกลมแบนมีรูตรงกลาง น้ำหนักประมาณ 4 ตัน ถูกแกะสลักและขนส่งจากที่นั่น เพราะเกาะแยปไม่มีหินปูน หินรายที่นำเข้ามาจึงเป็นที่ต้องการและมีมูลค่าสูงสำหรับชาวเกาะแยป มูลค่าของหินรายขึ้นอยู่กับขนาดยิ่งใหญ่เท่าใดก็ยิ่งมีมูลค่าสูง เพราการได้มานั้นแสนยาก เนื่องจากต้องใช้แรงงานจำนวนมากให้การขุดเจาะและขนส่ง ความต้องการของหินที่มีอยู่เดิมมีมากเมื่อเทียบกับปริมาณหินใหม่ที่ผลิตขึ้น กล่าวคือหินรายนี้มี Stock to flow ที่สูง
แปลกไปกว่านั้นคือหินขนาดใหญ่ที่ตั้งอยู่ในที่แจ้งนี้ ถูกใช้ชำระเงินโดยที่ไม่ต้องเคลื่อนย้ายไปไหน วิธีการคือการป่าวประกาศให้ทุกคนทราบโดยทั่วกันว่าใครเป็นเจ้าของหินก้อนนั้น จึงเป็นไปไม่ได้เลยที่ใครจะขโมยหินเหล่านี้ เพราะทุกคนรู้ว่าใครเป็นกรรมสิทธิ์หินนั้น
ระบบการแลกเปลี่ยนด้วยหินรายนี้ ถูกใช้มาอย่างยาวนาน จนกระทั้ง ปี 1871 นายโอคีฟ กับตันเรืออเมริกันที่ชาวแยปช่วยชีวิตเอาไว้จากเหตุการณ์เรืออับปาง ซึ่งเห็นโอกาสการทำกำไรจากการซื้อมะพร้าวบนเกาะไปขาย แต่ชาวบ้านก็ไม่มีใครสนใจเงินต่างด้าวสักเท่าไหร่นัก เขาจึงเดินทางไปฮองกง เพื่อนำเรือและระเบิด ไประเบิดหิน เพื่อนำมันไปแลกกับมะพร้าว นำมาสู่ความขัดแย้งขึ้นบนเกาะ แบ่งออกเป็น 2 ฝ่าย ฝ่ายยอมรับหินของนายโอคีฟ และฝ่ายไม่ยอมรับ
จากเทคโนโลยีใหม่ในการผลิตหิน มันทำให้ต้นทุนการผลิตหินรายต่ำลง หินใหม่เกิดขึ้นจำนวนมากในเวลาอันสั้น นั่นทำให้ Stock to flow ของหินรายต่ำลง นายโอคีฟ จึงกลายเป็นผู้นำมาซึ่งความล่มสลายของหินรายแห่งเกาะแซป
สรุป : ตัวอย่างการกำเนิดของหินรายแห่งเกาะแซป และจุดล่มสลายของการมันมีจุดเปลี่ยนสำคัญคือ เมื่อความเจริญเข้ามาให้พื้นที่ เทคโนโลยีใหม่ๆ ถูกนำมาใช้สร้างสื่อกลางการแลกเปลี่ยน ได้ง่ายกว่าแต่ก่อน สื่อกลางที่เป็นของหายากมีจำนวนน้อย กลายเป็นของหาง่ายมีจำนวนมาก จนล้นเกินความต้องการ ปัจจุบันชาวแยปใช้เงินรัฐบาลสมัยใหม่ และหินรายแห่งเหาะแซปถูกใช้ในเชิงวัตนธรรมและพิธีกรรมเท่านั้น

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา