12 ม.ค. 2022 เวลา 13:00 • การศึกษา
## อยากเป็นคนแบบไหน ก็ให้ลองทำแบบนั้น ##
.
.
นี่เป็นหนึ่งแนวคิดที่ได้มาจากหนักสือ The Magic of Thinking Big หรือว่า คิดใหญ่ ไม่คิดเล็ก นะครับ ซึ่งเป็นแนวคิดที่น่าสนใจและสมเหตุสมผล คล้ายๆกับแนวคิด Fake it until you make itแต่ก็มีข้อควรระวังนิดหน่อย
.
.
นายจิมมี่เป็นคนที่ไม่มีความมั่นใจในตัวเองเลย เขามักจะรู้สึกประหม่าเวลาต้องพูดต่อหน้าผู้คนเยอะๆ หรือแม้กระทั่งเวลาคุยกับคนๆนึงที่ไม่ได้สนิทกันมาก เขามักจะไม่กล้าขอให้คนช่วย ปฏิเสธใครไม่เป็น และก็ไม่เคยมีความมั่นใจเวลาทำงานเลยสักครั้ง ชอบคิดว่าตัวเองไม่เก่ง
.
.
จนจิมมี่ได้ไปเจอแนวคิดที่เรียกว่า Fake it until you make it หรือถ้าอยากเป็นคนแบบไหน ให้คุณแสร้งเป็นคนแบบนั้น แล้วเดี๋ยวอีกไม่นานคุณจะกลายเป็นคนแบบนั้นจริงๆ
.
.
จิมมี่กลับบ้านไปหยิบกระดาษและปากกามานั่งจดรายการ นั่งคิดว่าคนที่มีความมั่นใจในตัวเองเขาทำตัวแบบไหนกัน สรุปได้ดังนี้
แต่งตัวเรียบร้อย มีระเบียบ
พูดจาฉะฉาน ไม่ต้องดัง แต่ฟังชัดทุกคำ
ใช้มือควบคู่กับการพูด หรือไม่ก็วางไว้ในท่าที่เป็นธรรมชาติ
ปฏิเสธหรือขอร้องอย่างมีศิลปะ
เดินเร็วขึ้น 20%
.
.
วันถัดไปจิมมี่ทำทั้งหมดนั้นในทันที เขาฝืนตัวเองให้ทำตัวเหมือนกับ 5 ข้อที่เขาจดออกมา แน่นอนว่ามันไม่ใช่ธรรมชาติของเขา มันคือการฝืน เพราะฉะนั้นมันยังติดๆขัดๆอยู่บ้าง จิมมี่รู้สึกกลัวและไม่ชิน แต่เขาก็ตั้งหน้าตั้งตาทำต่อไป
.
.
จนเวลาผ่านไปหลายเดือน ทุกอย่างที่จิมมี่เคยฝืนทำนั้นกลายเป็นธรรมชาติไปแล้ว นิสัยไม่มั่นใจในตัวเองที่รบกวนจิมมี่มาหลายปีหายไปในเวลาไม่กี่เดือน ตอนนี้จิมมี่กลายเป็นคนมั่นใจในตัวเองโดยธรรมชาติ และไม่ต้องพึ่งสมุดดจดรายการพฤติกรรมของคนมั่นใจในตัวเองอีกแล้ว
.
.
นี่คือพลังของการ Fake it until you make it ครับ ถ้าคุณอยากเป็นคนแบบไหน ก็ให้คุณทำตัวแบบนั้น ฝืนมันไปเรื่อยๆ แล้วสุดท้ายมันจะกลายเป็นธรรมชาติเอง
.
.
แต่ข้อควรระวังที่ว่าก็คือ การไม่เป็นตัวของตัวเองเนี่ยแหละครับ การใช้หลักการนี้อย่างถูกต้องก็คือการทำมันเพื่อสร้างนิสัยใหม่ให้กับเรา หรือโดยเราออกจาก Comfort zone เพื่อให้ไปถึงเป้าหมายเร็วขึ้น
.
.
แต่ถ้าไปใช้วิธีนี้ในการพยายามเป็นคนอื่นที่ไม่ใช่ตัวเรา หรือเข้าหาวิธีนี้แบบผิดๆ มันอาจจะทำให้คุณเกิดปัญหาได้
.
.
คุณอาจจะอยากเป็นเหมือนพี่ตูน แต่โลกนี้ไม่ต้องการพี่ตูนสองคน การฝืนเลียนแบบอาจจะไม่ใช่วิธีที่ถูกต้อง คุณอาจจะต้องเอาเขาเป็นแรงบันดาลใจซะมากกว่า
.
.
คุณอาจจะอยากเป็นคนรวย คุณก็เลยใช้เงินซื้อของหรูๆมาใช้ทั้งที่เงินก็ไม่ค่อยมี เพราะคิดว่าสิ่งเหล่านี้จะเป็นแรงจูงใจในการหาเงินเพิ่ม แต่การทำแบบนี้ทำให้คุณไม่มีเงินเก็บสักทีเพราะว่าได้มาก็ใช้ซื้อแรงจูงในหมด
.
.
ในขณะที่ความเป็นจริงคนรวยๆที่คุณอยากเป็นแบบเขา เขาอาจจะเพิ่งมาซื้อของหรูตอนรวยแล้วก็ได้ แต่ที่ผ่านมาเขาใช้ชีวิตประหยัดมาตลอด คุณดันไปทำตามปลายทางของเขา แต่ไม่สนใจวิธีการ คุณก็อาจจะล้มเหลว
.
.
หรือคุณอาจจะเศร้าอยู่มากๆ คุณเลยนั่งจดรายการว่าคนมีความสุขเขาทำตัวกันยังไง แล้วก็ทำตามไปแบบนั้น วิธีนี้มันช่วยได้นะครับ ไม่ได้แย่เลย เพราะถ้าคุณเศร้าแล้วไปทำกิจกรรมที่ตอกย้ำความเศร้ามันจะยิ่งแย่เข้าไปใหญ่
.
.
แต่บางทีการฝืนอะไรแบบนี้มันอาจจะส่งผลเสียกับคุณได้ ความเศร้ามันรักษาด้วยเวลา ถ้าคุณไปแสร้งทำเป็นมีความสุขและพยายามลัดขั้นตอน มันอาจจะทำให้คุณแย่กว่าเดิมจากความอึดอัดได้
.
.
และนี่คือประโยชน์และข้อควรระวังของ Fake it until you make it นะครับ เป็นวิธีที่น่าสนใจและผมเองก็ใช้อยู่บ่อยๆ แค่ต้องระวังและใช้ให้ถูกวิธีครับ
.
.
ถ้าชอบบทความนี้ อย่าลืมแชร์สิ่งดีๆออกไปให้คนรอบข้างได้อ่านกัน
แชร์สิ่งดีๆออกไป เพื่อให้สิ่งดีๆกลับเข้ามาหาคุณ
.
.
แจกฟรี! E-Book สูตรสำเร็จแห่งการสร้างวินัย
โฆษณา