14 ม.ค. 2022 เวลา 13:00 • ไลฟ์สไตล์
## หนึ่งในวิธีไปให้ถึงเป้าหมาย คือย้ำอยู่เสมอ และทำให้เห็นชัด ##
.
.
มีใครเคยตั้งเป้าหมายจะทำอะไรแล้วทำไม่สำเร็จสักทีมั้ยครับ?
ไม่ว่าจะเป็นลดน้ำหนัก อ่านหนังสือ เก็บเงิน หรืออะไรก็ได้ที่คุณเคยตั้งไว้
.
.
เมื่อถึงเวลาทำจริง ทำแปปๆแล้วก็เลิก หรือไม่ถ้าหนักกว่านั้นก็คือไม่เคยได้ลงมือทำเลย ได้แต่ตั้งเป้าหมายไว้ เก็บมันไว้ในหัวแล้วบอกกับตัวเองว่าสักวันเราจะลงมือทำ แต่ก็มีข้ออ้างสารพัดมาอยู่เรื่อยๆ
.
.
นั่นเป็นเพราะว่าคุณเข้าหามันผิดวิธีครับ การจะไปถึงเป้าหมายได้ วินัยนั้นสำคัญมากๆ และสิ่งที่จะกระตุ้นให้คุณมีวินัยได้ ก็คือการทำให้การไปถึงเป้าหมายนั้นของคุณมันเห็นชัดๆ ย้ำเตือนบ่อยๆ
.
.
เหมือนกับการที่คุณไม่ได้หิวแต่เพราะเดินผ่านเห็นขนมวางอยู่ พอผ่านไปสองสามครั้งคุณก็ลงมือหยิบมากินจนได้ เหมือนกันครับ
.
.
ถ้าคุณทำให้กระบวนการไปถึงเป้าหมายเห็นชัด มันจะช่วยให้คุณไปถึงได้ดีขึ้น เช่นคุณอาจจะวางรองเท้าวิ่งไว้ในที่ที่เห็นชัดๆ พอเห็นบ่อยๆสุดท้ายก็ออกไปวิ่ง
.
.
และหนึ่งในวิธีที่ดีที่สุดในการทำให้เป้าหมายเห็นชัดคือ "การเขียน"
.
.
เวลาที่คุณนึกอะไรอยู่ในหัว แปปเดียวคุณก็ลืม ยิ่งในหนึ่งวันคุณมีความคิดหลายพันหลายหมื่นวิ่งอยู่ในสมองของคุณ เผลอแปปเดียวคุณก็ฟุ้งซ่านแล้วก็ลืมไปแล้วว่าคุณมีเป้าหมายอะไรอยู่
1
.
.
คเราโดนความคิดเล็กๆน้อยๆแทรกได้ง่ายมากและบ่อยมาก การเก็บทุกอย่างไว้ในหัวจึงไม่ใช่เรื่องที่ควรทำ เพราะรับประกันได้เลยว่าคุณจะลืม หรือไม่ความคิดนั้นก็จะถูกมองข้ามไปจนไม่ได้ลงมือทำสักที
.
.
ทำให้เห็นชัดๆครับ หาสมุดมาสักเล่ม แล้วหยิบปากกามาเขียนมันลงไป ให้สมองคุณได้คิด ได้กลั่นกรอง มือของคุณได้เขียน ให้ตาของคุณได้อ่าน และมห้สมองของคุณได้จำมันเข้าไปในหัวอีกทีนึง
.
.
นี่คือการทำให้เห็นชัดครับ การคิดเฉยๆคุณอาจจะลืมก็ได้ว่าคุณเคยมีเป้าหมายนี้อยู่ แต่การที่คุณเขียนย้ำๆมันทุกวันว่านี่คือเป้าหมายของคุณ และย้ำด้วยว่าคุณจะไปถึงเป้าหมายยังไง เขียนวิธีการ เขียนสิ่งที่จะทำ
.
.
เมื่อคุณได้เห็นเป้าหมายของคุณอยู่ในกระดาษทุกวัน พอเวลาผ่านไป คุณจะอดใจไม่ไหว คุณจะเขียนแค่อย่างเดียวไม่ได้แล้ว คุณจะเริ่มลงมือทำตามเป้าหมายของคุณ ไม่ปล่อยให้มันจางหรือว่าปล่อยมันไว้ในหัวอย่างเดียวอีกต่อไป
.
.
นี่เลยเป็นสาเหตุว่าทำไมการเขียนเป้าหมายถึงจะทำให้คุณสำเร็จได้มากขึ้น เพราะคนส่วนมากไม่สำเร็จเพราะขาดสิ่งเดียว คือการ "ลงมือทำ" และการเขียนเป้าหมายลงในกระดาษมันช่วยกระตุ้นให้คุณ "ลงมือทำ"
.
.
การเขียนเป้าหมายแบบนี้เป็นส่วนหนึ่งของการเขียนสิ่งที่เรียกว่า Bullet Journal ครับ คนสำเร็จหลายคนใช้วิธีนี้ในการตกตะกอนความคิดและรักษาจุดโฟกัสของชีวิตตัวเองให้ไม่ออกนอกลู่นอกทาง
1
.
.
เพราะการเขียน Bullet Journal มันไม่ใช่แค่การเขียนเป้าหมาย แต่เป็นการเขียนตกตะกอนความคิด อารมณ์ ความรู้สึก ทบทวนเรื่องราวต่างๆที่เกิดขึ้นในชีวิต
.
.
เมื่อคุณได้เห็นว่าชีวิตช่วงนี้คุณเป็นยังไงจากการเขียน คุณก็จะได้รู้ทันท่วงทีว่าช่วงนี้คุณเหนื่อยเกินไปมั้ย สบายเกินไปมั้ย หนักตรงไหนหรือเปล่า หรือกำลังมีแนวโน้มจะออกนอกลู่นอกทางหรือเปล่า คุณจะได้พาตัวเองกลับมาได้อย่างถูกต้องและทันเวลา
.
.
และยิ่งกว่าการทบทวนชีวิตคือการเขียนเป้าหมายเนี่ยแหละครับ เมื่อคุณรู้แล้วว่าชีชวิตช่วงนี้คุณเป็นยังไง คุณก็มาดูเป้าหมายที่คุณเขียนเป็นประจำ และววิเคราะห์ว่าการใช้ชีวิตแบบนี้จะพาคุณไปถึงเป้าหมายได้มั้ย คุณจะได้ปรับการใช้ชีวิตได้ถูกต้อง
.
.
การนึกทุกอย่างอยู่ในหัวมันไม่ช่วยอะไรนอกจากจะทำให้คุณลืมในที่สุด การเขียนทบทวนตัวเอง และเขียนเป้าหมายลงในกระดาษจะทำให้คุณเห็นมันชัดขึ้นและเข้าใจมากขึ้นถึงสิ่งที่กำลังเป็นและสิ่งที่คุณควรทำ
.
.
ยิ่งคุณเขียนทุกวัน คุณจะเห็นพัฒนาการของตัวเองในการเข้าใกล้เป้าหมายขึ้นเรื่อยๆ เห็นวินัยที่มากขึ้น ความสามารถที่มากขึ้น และตัวคุณที่กำลังค่อยๆเดินไปข้างหน้า เข้าใกล้เป้าหมายที่วางไว้ทุกวัน ถ้าคุณไม่เคยเขียน คุณก็จะไม่เห็นเลยว่าจริงๆแล้วคุณกำลังเติบโตอยู่ และคุณอาจจะท้อแท้ไปก่อนระหว่างทางได้
.
.
แค่วันละ 10 นาที หาสมุด Bullet Journal ของตัวเองมาสักเล่มนึง และเขียนเรื่องราวต่างๆ ทบทวนชีวิตของคุณในแต่ละวัน ตกตะกอนความคิดของคุณ เพื่อให้คุณเข้าใจตัวเองมากขึ้น และเขียนย้ำเป้าหมายเพื่อให้ไม่หลุดโฟกัสกับชีวิต
.
.
ผมเลยอยากให้ทุกคนมีสมุดบันทึก Bullet Journal เป็นของตัวเองทุกคน เป็นสมุดเล่มนึงที่คุณจะพกติดตัวไว้ทุกวัน แล้วเขียนทบทวนเรื่องราวของคุณในทุกๆวัน เพื่อได้ใช้เวลากับตัวเองมากขึ้น และสร้างวินัยให้กับตัวเอง
.
.
การบันทึกอดีต จัดระเบียบปัจจุบัน และวางแผนอนาคต
.
.
และสำหรับใครที่ยังไม่มีสมุด Bullet Journal เป็นของตัวเอง หรือไม่รู้ว่าถ้าหาสมุดมาแล้วจะเริ่มต้นเขียนยังไง สามารถมาใช้สมุดเล่มเดียวกับผมได้นะครับ
.
.
ผมเขียนบันทึกทุกวันมาเป็นเวลานาน แล้วรับรู้มาด้วยตัวเองว่าช่วงแรกที่เขียนนั้นมันยากมาก แต่ผมได้สัมผัสแล้วว่าการเขียนมันมีประโยชน์จริงๆ ผมเลยมานั่งนึกว่าผมจะช่วยคนที่ไม่ได้เขียนบ่อยๆให้มาเขียนด้วยกันได้ยังไง
.
.
ผมเลยออกแบบสมุด Bullet Journal ออกมา ซึ่งมี Template เป็นแนวทางสำหรับสิ่งต่างๆที่คุณต้องทบทวนในแต่ละวัน และพาคุณตกตะกอนความคิดชีวตของคุณ โดยที่ยังให้อิสระทางความคิดของคุณอยู่
.
.
ทำให้สมุดทุกเล่มจะเป็นเรื่องราวของคุณเองที่ไม่ได้ถูกตีกรอบแบบแคบๆ แต่จะเป็นเพียงแนวทางกว้างๆเพื่อนำทางคุณเท่านั้น
.
.
ผมได้นำสมุดเล่มนี้มาใช้เองเป็นเวลาหลายเดือน และได้ค้นพบว่ามันมีประสิทธิภาพไม่ต่างกับการนั่งเขียนลงกระดาษเปล่าเลย แถมยังทำให้เขียนได้สะดวกและสนุกขึ้นด้วย ผมเลยมั่นใจว่าผมสามารถแบ่งปันเล่มนี้ให้กับทุกคนได้
.
.
"สมุดบันทึก Bullet Journal สำหรับ 1 ปี"
จัดระเบียบชีวิต ทบทวนความคิด และสร้างวินัยให้ตัวคุณ
.
.
เป็นสมุดที่มีแนวทางการเขียนบันทึกให้คุณเขียนได้ทุกวันเป็นเวลา 1 ปีเต็มๆ พร้อมกับมีการบันทึกความก้าวหน้าที่หน้าปกเพื่อช่วยในการรักษาวินัย
.
.
สมุดเล่มนี้จะไม่เพียงทำให้คุณได้ใกล้ชิดกับตัวเองมากขึ้นจากการนั่งเขียนบันทึก แต่จะช่วยให้คุณเป็นคนมีวินัยอย่างบ้าคลั่งด้วยการส่งเสริมคุณให้เขียนทุกวันเป็นเวลา 1 ปี หลังจากวันแรกที่เริ่มเขียน
.
.
ถ้าคุณสนใจสั่งซื้อสมุดเล่มนี้ในราคา 390 บาท (ส่งฟรี)
สามารถกดสั่งได้ที่ลิงก์นี้เลยครับ
.
.
เนื่องด้วยพื้นที่จำกัด สมุดเล่มนี้มีให้สั่งแค่ 20 เล่มเท่านั้นนะครับ
ถ้าของหมดต้องรอสั่งเพิ่มรอบหน้า ขอบคุณที่เข้าใจกันครับ
.
.
ป.ล. อย่าลืมนะครับว่าสมุดเล่มนี้ใช้ได้ 1 ปีเต็ม นับเป็นการลงทุนเพื่อให้คุณได้ใกล้ชิดกับตัวเองมากขึ้น และสร้างวินัยให้คุณเป็นคนที่เติบโตอยู่ตลอดเวลา
.
.
หวังว่าจะได้ใช้สมุดเล่มนี้ด้วยกันนะครับ
มาจัดระเบียบชีวิต และกลายเป็นคนวินัยอย่างบ้าคลั่งกัน ลุย!
.
.
ขอให้ทุกคนประสบความสำเร็จนะครับ
โฆษณา