15 ม.ค. 2022 เวลา 13:00 • ปรัชญา
## ไม่ใช่ทุกอย่างในโลกที่จะใช้เงินซื้อได้ ##
.
.
ต่อให้เราจะปฎิเสธไม่ได้ว่าเงินเป็นปัจจัยสำคัญของชีวิต และมันก็สามารถซื้อได้หลายอย่างที่คุณต้องการ แต่ก็มีบางอย่างที่คุณไม่สามารถใช้เงินซื้อได้ ยิ่งไปกว่านั้น การพยายามใช้เงินซื้อมันอาจจะทำให้ทุกอย่างแย่ลง
.
.
นายเอเป็นเจ้าของโรงงานผลิตรองเท้าขนาดใหญ่ และเขามักจะได้รับของขวัญเป็นเหล้าชั้นดีหรือว่าเงินซองหนาจากร้านขายรองเท้าอยู่เสมอ
.
.
ร้านต่างๆที่ทำแบบนี้ล้วนโดนนายเอปฏิเสธและเลิกทำธุรกิจด้วยทั้งสิ้น เพราะเขารู้สึกว่ามันเป็นการติดสินบน ซึ่งมันทำให้เขาโมโหมากๆ เขาไม่ชอบวิธีการทำธุรกิจแบบนี้ ถ้าอยากร่วมมือกันก็ให้มาคุยกันเรื่องผลประโยชน์ของธุรกิจ ไม่ใช่ผลประโยชน์ของผู้บริหารหรือใครคนใดคนหนึ่ง
.
.
ความพยายามที่จะซื้อพาร์ทเนอร์ทางธุรกิจด้วยเงิน ใช้ไม่ได้ผลกับนายเอ นอกจากร้านขายรองเท้าเหล่านั้นจะสูญเสียโอกาสในการทำเงินแล้ว เขายังสูญเสียนายเอไปด้วย
.
.
ยิ่งไปกว่านั้น เขาอาจจะสูญเสียอะไรอีกหลายอย่างจากความผิดพลาดครั้งนั้นครั้งเดียว นายเอมีคอนเนคชั่นโรงงานรองเท้า โรงงานกระเป๋า และผู้ผลิตหนังมากมาย และเรื่องของร้านขายรองเท้าต่างๆก็ถูกส่งต่อไป
.
.
ความพยายามที่จะซื้อมิตรภาพ อยากรวยทางลัด กลับทำให้ร้านรองเท้าเหล่านั้นสูญเสียเงินมากมายมหาศาล จากการโดนปฏิเสธจากโรงงานรองเท้าอีกหลายสิบแห่ง เพราะเขาดูถูกนายเอเกินไป
.
.
ต่อให้มันปฏิเสธไม่ได้ว่าในโลกนี้มันยังมีคนที่ชอบการทำธุรกิจแบบนี้อยู่ ถ้าคุณอยากใช้เงินเพื่อซื้อมิตรภาพทางธุรกิจก็ทำได้ แต่ว่ามิตรภาพที่คุณได้มามันอาจจะไม่ใช่มิตรภาพที่แท้จริง
.
.
เมื่อคุณเข้าหาด้วยความไม่จริงใจ ความสัมพันธ์นั้นก็จะไม่จริงใจเช่นกัน ถ้าเขารับสินบนของคุณในครั้งแรกและยอมเป็นเพื่อนกับคุณ นั่นหมายความว่าเขาคาดหวังจะได้สินบนแบบนั้นมาอีกเรื่อยๆ และในระยะยาวมันอาจจะเพิ่มขึ้นจนกระทบธุรกิจของคุณ จนถึงวันที่คุณให้อีกไม่ไหว มิตรภาพนั้นก็จะจบลงทันที
.
.
นี่เป็นเพียงเคสตัวอย่างในเชิงธุรกิจ ที่ยกตัวอย่างแบบนี้เพราะว่ามันเป็นหนึ่งในกรณีที่เกิดขึ้นบ่อยที่สุด และมันมีทั้งคนที่ซื้อได้และซื้อไม่ได้ แต่ไม่ว่ายังไง แค่คิดจะทำแบบนั้นมันก็ล้วนส่งผลเสียทั้งสิ้น อย่างที่ยกตัวอย่างไป
.
.
แต่สิ่งนี้มันไม่ได้เกิดขึ้นกับแค่ในเชิงธุรกิจ แต่ขึ้นชื่อว่ามิตรภาพ มันไม่มีทางซื้อได้ด้วยเงินอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นพื่อน คนรัก พาร์ทเนอร์ หรือลูกน้อง
1
.
.
มิตรภาพทั้งหมดล้วนเกิดจากการสร้างความสัมพันธ์ ความเคารพ การให้เกียรติซึ่งกันและกัน เพื่อให้เกิดมิตรภาพที่มั่นคงในระยะยาว แม้แต่ลูกน้องที่ดูภายนอกเหมือนเป็นความสัมพันธ์ที่เชื่อมด้วยเงิน แต่ลูกน้องที่ภักดีต่อหัวหน้านั้นล้วนมีเรื่องเงินมาเกี่ยวข้องน้อยมาก มันคือความเคารพและเชื่อมั่นในตัวผู้นำมากกว่า ว่าจะนำพวกเขาให้เติบโตได้
.
.
นี่คือหลักการที่ไม่ว่ายังไงก็ใช้ได้เสมอ มิตรภาพเป็นสิ่งที่ใช้เงินซื้อไม่ได้ และถ้าคุณพยายามจะทำมัน คุณจะสูญเสียทั้งเงิน และสูญเสียมัตรภาพ
.
ถ้าชอบบทความนี้ อย่าลืมแชร์สิ่งดีๆออกไปให้คนรอบข้างได้อ่านกัน
แชร์สิ่งดีๆออกไป เพื่อให้สิ่งดีๆกลับเข้ามาหาคุณ
.
.
แจกฟรี! E-Book สูตรสำเร็จแห่งการสร้างวินัย
โฆษณา