7 ม.ค. 2022 เวลา 06:54 • การศึกษา
ทํายังไงถึงจะเรียนรู้สิ่งใหม่ๆจาก0จนเข้าใจ ?
คำถามนี้ถูกลบ
คำตอบของผมไม่ยาว
แค่นี้เอง
อย่างแรกต้องสนใจ
อย่างถัดไปคือทำซ้ำ
ถัดไปย้ำความสำคัญ
ฉันนั้นทำเพื่ออะไร
แรงบรรดาลใจสำคัญเช่นไร
เหนื่อยหน่ายแค่ไหน เป้าหมายรออยู่
ผมอาจจะไม่ทราบว่า การเริ่มต้นจาก 0 ในแต่ละเรื่องนั้นมันยากแค่ไหน
แต่ขอยกตัวอย่างแล้วกันนะครับ
ในศาสนาอิสลามเรา มีสิ่งนึงที่ถือว่าเป็นสิ่งที่ถ้าทำได้ก็จะเป็นเกียรติต่อตนเองมากนั่นคือ "ตะห์ฟิซกุรอาน" หรือที่เรียกว่า "ท่องจำกุรอาน" นั่นเองครับ
การท่องจำนี้ไม่ได้หมายถึงจำบางส่วน แต่หมายถึง "ทั้งหมด" ใช่ครับทั้งเล่มนั่นเอง โดยสิ่งที่ต้องจำนั้นละเอียดมาก
- จำทั้งลักษณะการเว้นวรรค หยุดได้หรือไม่
- การออกเสียงแต่ละตัวอักษร
- ความยาวในการหน่วงเสียง
- ต้องจำในภาษาดั้งเดิมนั่นคือ ภาษาอาหรับ
- ถ้ามีการอ่านวรรคใด จะต้องตอบได้ว่าอะไรต่อจากนั้น
กระบวนการท่องที่เจอก็คือ อ่านซ้ำ ๆ ทบทวนซ้ำ ๆ ท่องซ้ำ ๆ ไปเรื่อย ๆ
มีการทดสอบจากครูบ้างบางครั้ง ให้ต่อวรรคจากที่ครูอ่าน
รวมไปถึง จัดสรรเวลาตื่น เวลานอน การกินอาหารดี ๆ ให้เพียงพอ พักผ่อนให้พอดี และแบ่งเวลาอ่านทบทวน
ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่ายเลยครับ กระนั้นในไทยก็ยังมีคนท่องจำสำเร็จเป็น ร้อยเป็นพันคนครับ เขาต้องเริ่มจาก 0 ในการออกเสียงภาษาอาหรับ ไปจนถึงอ่านซ้ำแล้วซ้ำเล่าเพื่อที่จะจำคัมภีร์ที่ไม่มีภาพใด ๆ จำอักษรกันล้วน ๆ ให้ได้
เงื่อนไขคือ ต้องมีครูที่ท่องจำมาก่อนด้วยนะครับ
เพราะเราต้องตรวจดูความถูกต้องและได้รับการรับรองอีกที
ที่เล่ามาแบบนี้ผมเคยลองแล้วครับ 3 ปี
ผมท่องได้แค่ 2/30 ส่วนเท่านั้นเอง แถมไม่ได้คล่องอะไรเลยด้วย
แต่มีเพื่อนร่วมห้องกลับท่องได้หมดภายใน 2 ปีเศษ อีกด้วย
ยากมากครับ ยากจริง ๆ
ผมที่ทำไมได้ก็อดอิจฉาคนท่องหมดไม่ได้เลย
ก็ได้แต่ทำใจล่ะนะครับ
แด่เหล่าผู้เรียนรู้ และพัฒนา
สู้ ๆ ครับ
โฆษณา