10 ม.ค. 2022 เวลา 00:00 • ครอบครัว & เด็ก
3 เทคนิค เสริมสร้างความฉลาด กับเด็กแรกเกิด
"อ่านหนังสือ ให้หนูฟังหน่อย"
หลังผ่านช่วงปรับตัวกับ การเป็นคุณพ่อการเป็น คุณพ่อคุณแม่มือใหม่ ที่ต้องอดหลับอดนอนมาแล้ว สิ่งที่ต้องหาเวลาทำเป็นประจำ ในแต่ละวันคือ การอ่านหนังสือกับลูกน้อย วันละ 15 นาที ซึ่งจะทำเวลาไหนก็ได้
Super YAI เสนอว่า คุณพ่อคุณแม่ใช้เวลา 15 นาทีนี้ ก่อนนอนจะดีที่สุด เพราะ เป็นช่วงที่พ่อแม่ ไม่ได้เร่งรีบไปไหน และลูกน้อยก็สบายตัว มีสมาธิพร้อม
จะอ่านอะไรดีล่ะ แล้วจะรู้เรื่องหรือ???
สำหรับการอ่าน คุณพ่อคุณแม่ จะอ่านอะไรก็ได้ จะเป็นการ์ตูน หรือหนังสือทั่วไป ก็ได้ทั้งนั้น เพราะสิ่งที่ลูกน้อยต้องการคือ เสียงของพ่อแม่
เด็ก ๆ อาจยังไม่รู้ภาษา แตาการฟังถ้อยคำหรือ เสียงต่างไป จากพ่อแม่ที่คุยกับเขา มองท่าทางการเคลื่อนไหวของเรา หรือ ภาษาร่างกาย ก็จะทำให้ลูกได้เรียนรู้ และ พัฒนาทักษะภาษา Literacy Skill ได้เร็วขึ้น ซึ่งเป็นพื้นฐานของการพัฒนาสมองในช่วงวัยที่โตขึ้น
3 เทคนิค การอ่านหนังสือกับเด็กแรกคลอด จะช่วยคุณแม่มือใหม่ สร้างความฉลาดให้ลูกได้แน่นอน
เทคนิค 1 เน้นภาพ
เลือกหนังสือ ที่มีภาพ เห็นง่าย มีคำน้อย ๆ ถ้าเป็นคำคล้องจอง หรือเป็นจังหวะ ก็จะดึงความสนใจได้ เช่น หนังสือชุดป๋องแป๋ง
เทคนิค 2 เน้นน้ำเสียง
น้ำเสียงพ่อแม่มีสูงต่ำ จะมีเสียงสอง เสียงสาม ทำได้เต็มที่เลย เพราะลูกน้อย จะใช้ทักษะการมอง + การฟัง ผสมผสานกัน ทำให้ลูกเกิดการเรียนรู้ ใช้เร็วกว่าเด็กในวัยเดียวกัน
----
เทคนิค 3 เน้นสัญลักษณ์
พ่อแม่นักแสดง เมื่อถึงจังหวะในบางจุด พ่อแม่สามารถใช้ภาษาร่างกาย เป็นสัญลักษณ์ เพื่อสื่อสารกับลูกได้ เช่น ลูกหมูตัวที่หนึ่ง อาจชูนิ้ว 1 นิ้ว เป็นสัญลักษณ์ หรือพ่อแม่อาจส่งเสียง อู้ดๆๆๆ ได้ด้วย
Super YAI
แหล่งรวมสาระความรู้เพื่อแม่และเด็ก
Add Line ทักทายได้ :
โฆษณา