8 ม.ค. 2022 เวลา 08:22 • ข่าวรอบโลก
เมือง Searchlight รัฐเนวาดา เป็นเมืองเล็ก ๆ กลางทะเลทราย มีประชากรเพียงสี่ร้อยกว่าคน
เมืองนี้เป็นบ้านเกิดของนายแฮร์รี่ รีด (Harry Reid) อดีตผู้นำเสียงข้างมากของสมาชิกวุฒิสภาพรรคเดโมแคร็ต ที่เสียชีวิตเมื่อวันที่ 28 ธันวาคม พ.ศ. 2564
ในวัยเด็ก นายรีดมีฐานะที่ยากจนเป็นอย่างมาก บ้านของเขาสร้างด้วยหมอนรองรางรถไฟ ไม่มีโทรศัพท์ ไม่มีโถส้วมในบ้าน ไม่มีแม้แต่น้ำร้อน เมื่อพี่ชายของเขาขาหัก ก็ได้แต่นอนร้องอยู่บนเตียงด้วยความเจ็บปวด เพราะไม่สามารถนำไปรักษาได้
แต่จากความลำบากในช่วงต้นชีวิต รีดก็ได้พลิกตัวเองให้กลายเป็นหนึ่งในบุคคลที่มีอำนาจที่สุดในสหรัฐอเมริกาได้สำเร็จ
หลังจากรีดเรียนจบ เขาชนะการเลือกตั้งสำหรับรัฐสภาเนวาดา และต่อมาก็ได้ขึ้นเป็นรองผู้ว่าราชการของรัฐดังกล่าว เขาแพ้การเลือกตั้งวุฒิสภาและนายกเทศมนตรีเมืองลาวเวกัส แต่ก็ได้ดำรงตำแหน่งประธานของ Nevada Gaming Commission ซึ่งกำกับดูแลคาสิโนในรัฐ ทำให้เขาต้องชนกับผู้ทรงอิทธิพลจำนวนหนึ่ง จนมีคนนำระเบิดมาติดไว้ที่รถของเขา (แต่ภรรยาเขาพบระเบิดก่อน)
สุดท้าย นายรีดก็ชนะการเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และขึ้นเป็นสมาชิกวุฒิสภาในเวลาต่อมา
นายรีดขึ้นชื่อว่าเป็นผู้ที่เล่นการเมืองอย่างดุดัน สมกับที่เคยเป็นนักมวยในวัยเรียน เขาไม่เกรงกลัวคำวิพากษ์วิจารณ์ของสื่อ (และชอบพูดในสิ่งที่ที่ปรึกษาของเขาเองบอกว่าไม่ให้พูด!)
สไตล์การเมืองของรีดเป็นปัจจัยสำคัญ ที่ช่วยให้ร่างกฎหมายของประธานาธิบดีโอบาม่าผ่านสภาคองเกรสได้สำเร็จ ไม่ว่าจะเป็น Obamacare มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจหลังวิกฤติแฮมเบอร์เกอร์ หรือกฎเกณฑ์เพื่อกำกับดูแลอุตสาหกรรมการเงิน
นอกจากนี้แล้ว ในฐานะผู้นำเสียงข้างมากของวุฒิสมาชิกเดโมแคร็ต นายรีดก็ยังได้ดำเนิน "แนวทางนิวเคลียร์" ซึ่งระเบิดกฎของวุฒิสภาที่กล่าวว่าการแต่งตั้งผู้พิพากษาจำเป็นต้องใช้เสียงวุฒิสมาชิก 60 คน จาก 100 คน (แทนที่จะใช้เพียงครึ่งเดียวของเสียงทั้งหมด)
ในวันนี้ ทั้งประธานาธิบดีไบเดนและอดีตประธานาธิบดีโอบาม่าจะกล่าวสุนทรพจน์ที่งานศพของรีด โดยก่อนหน้านี้ โอบาม่าได้เปิดเผยจดหมายฉบับสุดท้ายที่เขาเขียนหารีดก่อนเขาเสียชีวิต
โอบาม่าได้กล่าวว่า เขาคงไม่ได้เป็นประธานาธิบดี หากไม่มีรีด(คนแรกที่แนะนำโอบาม่าว่าควรลงแข่งเป็นประธานาธิบดี คือรีดนั่นเอง) และเขาก็ปิดท้ายจดหมายว่า "The world is better because of what you've done. Not bad for a skinny, poor kid from Searchlight."
โลกนี้เปลี่ยนได้ด้วยความพยายามของเขา ชายผู้ยากจนจากเมืองเสิร์ชไลต์
* * *
ติดตามการเมืองอเมริกากับเพจ 'รัฐศาสตร์สหรัฐ':
โฆษณา