8 ม.ค. 2022 เวลา 08:39
อย่ารอให้แก่แล้วมาคิดว่า “ถ้ารู้งี้”
📚 Super Productive รีวิว #21
สำหรับหนังสือของพี่แท็ป รวิศ ผมซื้อโดยไม่ได้พลิกดูเนื้อหาข้างในหนังสือซะด้วยซ้ำครับ เพราะผมติดตามมาตั้งแต่…
📲 Podcast : Mission to the moon
👩‍💻 รายการข่าวตอนเช้า : Mission daily report
📲 รายการรีวิวหนังสือ : Already
แน่นอนครับ ผมทั้งซื้อและอ่านเล่มที่ชื่อ
📚 วิธีคิดไร้กระบวนท่า
📚 รุ่งอรุณแห่งการเปลี่ยนแปลง
ไว้จะเอามาเขียนลงให้ได้อ่านกันนะครับ
✍️ ✍️✍️ เข้าเนื้อหาที่ผมหยิบมาเล่ากันเลยครับ
ผมเชื่อว่าทุกคนก็อยากจะ productive กันอยู่แล้ว
แต่อาจจะยังไม่รู้ว่า…
2
❓ ควรทำยังไง
❓ ควรพัฒนาตัวเองแบบไหน
❓ วิธีการเป็นอย่างไร
ผมเลยหยิบแนวคิด วิธีคิดในการพัฒนาตัวเองจากหนังสือมาเล่ากันครับ
📌 ถ้าคิดจะทำอะไรใหม่ๆ อย่าคิดเยอะ
แต่สิ่งสำคัญที่สุดคือวินัย ทั้งวินัยทางกาย ที่ต้องทำอย่างสม่ำเสมอ และวินัยทางความคิด ที่ต้องหมั่นคิดพัฒนาอยู่ตลอดเวลา
อย่ารอให้แก่แล้วมาคิดว่า “ถ้ารู้งี้” 😫
“จุดเริ่มต้นของการจะไปที่ไหนสักแห่ง คือการตัดสินใจจะไม่อยู่ในที่เดิมที่คุณอยู่” - J.P. Morgan
1
📌 หยุดกังวลเกี่ยวกับสิ่งที่คนอื่นคิดกับคุณ
คนเราจะจำเรื่องที่เกิดขึ้นกับตัวเองได้แม่น แต่จริงๆแล้วคนอื่นเค้าไม่ได้สนใจเรื่องของเราหรอก ไม่นานเค้าก็ลืม
การที่เราให้ความสนใจกับสิ่งที่คนอื่นคิดกับตัวเรามากเกินไป… เป็นต้นเหตุของความประหม่า ความกังวล ซึ่งทำให้เราเกิดความไม่มั่นใจ ทำให้เราไปไม่ถึงศักยภาพสูงสุดของเรา
👉 อาการนี้คือ FOPO
(Fear of other people’s opinions)
📌 Lifelong Learning หรือการเรียนรู้ตลอดชีวิต
Skills of the future ที่ทาง Mckinsey เรียกว่า metaskill สิ่งสำคัญที่ต้องมีคือ growth mindset
และต้องเป็น Self-directed learners นั่นคือต้องควบคุมตัวเอง เป็นเจ้าของกระบวการในการเรียนรู้
ต้อง…
👉 เรียนได้ด้วยตัวเอง โดยที่ไม่ต้องให้ใครมาเคี่ยวเข็ญ
👉 วิเคราะห์ได้ว่าเราต้องเรียนเรื่องอะไร และเพราะอะไร มีเป้าหมายที่ชัดเจน
👉 ต้องรู้ว่าจะใช้ทรัพยากรอะไรบ้างในการเรียนรู้
เลือกกลยุทธ์ในการเรียน เช่น เรียนออนไลน์ สัมมนา อ่านหนังสือ หรือทั้งหมด
👉 และต้องประเมินผลได้
💎 ที่สำคัญคือต้องมี Growth Mindset
คนที่มีจะอยากเรียนรู้ เชื่อว่าทุกอย่างพัฒนาได้ ไม่เก่งก็ฝึกฝน ไม่รู้ก็ต้องเรียน
ซึ่งจะแตกต่างจากคนที่
😰 Fixed Mindset
จะเชื่อว่าทุกอย่างบนโลกนี้ถูกกำหนดมาไว้หมดแล้ว คนนั้นเก่งก็เพราะเขาฉลาดอยู่แล้ว เราไม่รู้เรื่องนั้นหรอกเพราะเราไม่ได้เรียนมา หรือเราคงไม่สามารถเรียนรู้ได้ด้วยตัวเองหรอก มันคงยากเกินไปสำหรับเรา
✍️✍️✍️ สุดท้าย Highlight เลยครับ
เพื่อนกัน: wisdom ที่คุณรวิศสรุปได้จากบทสนทนากับเพื่อนสนิท
1. เรามักไม่ค่อยเสียใจกับเรื่องที่เราตัดสินใจทำไปแล้ว แต่เรามักจะเสียใจกับเรื่องที่เราไม่ได้ทำ
2. ทุกคำล้อเล่นจากเพื่อน มีความจริงอยู่ครึ่งหนึ่งเสมอ
3. เส้นทางที่พาเรามาถึงวันนี้ ไม่ว่าดีหรือไม่ดี ไม่ได้เกิดขึ้นจากเหตุการณ์ใหญ่ๆครั้งเดียว (ผมขอเสริม… เลยเป็นที่มาว่าทำไม small win ถึงสำคัญ)
4. อย่ากลัวการเปลี่ยนแปลง
5. เราเห็นโลกในแบบที่เราเป็น ไม่ใช่แบบที่มันเป็น
6. เราต้องทุ่มเทพลังไปกับเรื่องราวที่เราถนัดจริงๆ งานถึงจะออกมาดี
7. การลงทุนที่มีค่าที่สุดคือการลงทุนกับตัวเอง
8. วินัยคือสิ่งที่สำคัญที่สุด ไม่ใช่พรสวรรค์
9. เลือกคนที่อยู่รอบตัวคุณให้ดี
10. ถ้าย้อนเวลากลับไปได้ สองเรื่องที่อยากเรียนรู้ที่สุดคือการบริหารเวลาและการบริหารเงิน
11. อย่าหวังอะไรใหม่ๆ จากพฤติกรรมเก่าๆ
12. สะสมเรื่องราวมากกว่าสิ่งของ
13. ของที่สร้างยากที่สุดมีอยู่ 2 อย่างคือ ชื่อเสียง และความน่าเชื่อถือ
#Superproductive
#GolferoReview
โฆษณา