8 ม.ค. 2022 เวลา 14:01 • ความคิดเห็น
วัยเด็กของคนเราไม่เท่ากัน !
สุขสันต์วันเด็กค่ะ หลายบ้านคงจะพาเด็ก ๆ ลูก ๆ ไปทำกิจกรรมนอกหรือในบ้าน แต่สถานการณ์แบบนี้โรงเรียนหลายแห่งอาจจะงดจัดกิจกรรมวันเด็กแห่งชาติ 2565
ทำไมวัยเด็กของเราไม่เท่ากันละ ทั้ง ๆ ที่ทุกคนย่อมผ่านช่วงอายุ 0-15 ขวบเหมือนกัน เออนั้นสิ แล้วเธอเอาอะไรมาพูดละกีกี้ถึงว่าวัยเด็กคนเราไม่เท่ากัน
ลองคิดดูค่ะเพื่อน ๆ เด็กบางคนอาจจะมีวันเด็กยาวกว่าเด็กอีกหลายคน วัยเด็กในนิยามของกีกี้คือ วัยที่สนุกกับทุกสิ่ง ไม่คิดเยอะ ไม่มีภาระใด ๆ ที่ต้องรับผิดชอบ นอกจากการเรียนหนังสือของตัวเอง แต่คนอื่นจะคิดแบบนี้หรือไม่ก็เป็นสิทธิ์ของแต่ละคนที่จะคิดแตกต่าง
มาว่าเรื่องระยะเวลาวัยเด็กของแต่ละคนกันค่ะ
บางคนมีวันเด็กเพียงแค่จบ ป.6 ประมาณอายุ 12 ขวบ ต้องออกจากโรงเรียน ทิ้งวัยเด็กอันสดใส ไปสู้ชีวิต หารายได้เพื่อช่วยเหลือครอบครัว
บางคนมีวัยเด็กเพียงแค่จบ ม.3 ประมาณ 15 ขวบ ไม่พร้อมที่จะเรียนต่อ ทั้งที่อยากจะเรียนต่อให้จบ ม.ปลาย เหตุผลส่วนใหญ่ก็เพื่อจะไปหารายได้ เพื่อช่วยเหลือครอบครัว จึงไม่สามารถคิดถึงแต่เรื่องสนุก เล่นไปวัน ๆ ได้ แต่กลับกันมีเด็กบางส่วนที่ยังไม่ได้คิดถึงเรื่องการสร้างรายได้ช่วยครอบครัวในช่วงอายุนี้ อาจจะด้วยครอบครัวไม่เดือดร้อนเรื่องการเงิน
และหนักกว่านี้คือสมัยก่อนเด็กบางคนไม่ได้เรียน พอเริ่มเติบโตได้เพียงไม่ถึง 10 ขวบ ก็ต้องแบกรับภาระ หาเงินช่วยเหลือจุนเจือครอบครัว ซึ่งกีกี้เชื่อว่าเด็กจำนวนนี้ยังมีเยอะในสังคมไทย ที่ขาดแคลนทั้งการศึกษา การดูแลสุขอนามัย และด้านอื่น ๆ
ถ้าขอพรได้หนึ่งข้อ อยากให้วันเด็กในปีนี้เป็นปีที่เริ่มต้นของเด็กที่ด้อยโอกาส ได้พบเจอสิ่งดี ๆ มีอนาคตที่สดใส และมีวัยเด็กที่ยาวขึ้น
อย่างใดก็ตามการที่เราจะมีช่วงวัยเด็กที่แตกต่างกัน แต่อย่างหนึ่งที่เราทุกคนไม่ว่าจะวันเด็กหรือวัยผู้ใหญ่เราก็มีเหมือนกัน นั้นคือหัวใจที่เป็นเด็ก เราสามารถสร้างวัยเด็กด้วยหัวใจและความคิดภายในของเราให้เราเป็นเด็ก กระชุ่มกระชาย ได้โดยที่ไม่สนว่าเราจะอายุเท่าไหร่
แล้วเพื่อน ๆ มีวัยเด็กกันถึงกี่ปีเล่าให้ฟังบ้างนะคะ ส่วนตัวกีกี้มีวัยเด็กถึงอายุ 15 ปี ก็ต้องออกไปเผชิญโลกกว้างในเมืองกรุง แต่การออกไปใช้ชีวิตครั้งนี้ ถือว่าเราไม่ได้ขาดหายชีวิตในวันเด็กเลย ทุกคนสามารถเติมเต็มวัยที่สดใสควบคู่กับการทำงานช่วยแบ่งเบาภาระของครอบครัวไปพร้อมกันได้
กีกี้ได้จบแค่ม.3 แล้วไปศึกษาเล่าเรียนต่อด้วยการหารายได้และส่งตัวเองเรียนจนจบมหาวิทยาลัยรามคำแหง ด้วยหลักสูตรสังคมวิทยาและมานุษยะวิทยา ในใจอยากต่อป.โทแต่ด้วยชีวิตผกผัน ต้องดิ้นรนจนได้ไปทำงานต่างประเทศ และใช้ชีวิตในต่างประเทศจนถึงทุกวันนี้
สุดท้ายนี้ส่งกำลังใจให้เด็ก ๆ ที่คิดว่าตัวเองทำไมไม่มีวันเด็ก ไม่ได้วิ่งเล่นสนุกกับเพื่อน ๆ แต่กลับต้องมาทำงาน รับผิดชอบในหลาย ๆ อย่าง ๆ ทั้งที่อายุยังน้อย อย่าท้อและเสียใจเลยค่ะ แต่ละคนย่อมมีวิถีที่ดีที่สุดในชีวิตช่วงนั้น ๆ สุขสันต์วันเด็กแห่งชาติค่ะ บาย
ภาพประกอบวัยเด็กของกีกี้ คือเด็กผู้หญิงในภาพนี้ค่ะ ลุงเดฟเมมเบอร์พร้อมรูปของกีกี้ไว้ เอิ่ม คือจะดีใจหรือยังไงดีคะเนี่ย
รูปสวย ๆ ผ่านการแต่งจากแอปเยอะแยะไม่เลือกนะลุงเดฟ 😭
ภาพวัยเด็กของกีกี้ที่ลุงเดฟเซฟในโทรศัพท์
ติดตามผลงานเพิ่มเติมของ KKDกีกี้เดฟได้ที่
✅ ที่ช่องยูทูบ KKD Channel   🙏 https://youtube.com/channel/UCEZZN7dcn5spUl6vmqz2OGg
✅ ที่บล็อก blogger   🙏 https://kikiedave.blogspot.com/
✅ ติดตามผลงานหนังสือ e-book นวดกดจุดสะท้อนเท้าด้วยตัวเอง Foot Reflexology
#kkduk
#ชีวิตต่างแดน
โฆษณา