9 ม.ค. 2022 เวลา 05:27 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
“แบตเตอรี่กระดาษ ถูกลง 10 เท่า ชาร์จได้ เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม"
ทีมวิจัยจากมหาวิทยาลัย Nanyang Technological ประเทศสิงคโปร์ ได้พัฒนาแบตเตอรี่กระดาษขนาด 4 cm x 4 cm x 0.4 cm ซึ่งสามารถให้พลังานพัดลม 45 นาทีเป็นผลสำเร็จ โดยหวังว่าแบตเตอรี่รูปแบบใหม่นี้จะเป็นแหล่งพลังงานพกพาที่แพร่หลายในอนาคต
แบตเตอรี่นี้สร้างขึ้นโดยการพิมพ์หมึกแมงกานีสลงไปบนด้านหนึ่งของกระดาษแข็ง ขณะที่อีกด้านเคลือบสังกะสีและคาร์บอนนำไฟฟ้า เมื่อวงจรสมบูรณ์จะทำให้เกิดกระแสไฟฟ้า
การงอหรือบิดแบตเตอรี่ไม่ทำให้วงจรเสียหาย และสามารถตัดแบ่งเป็นชิ้นเล็ก ๆ รูปทรงต่าง ๆ เพื่อให้เหมาะสมแก่การใช้งาน ด้วยความที่สามารถงอได้แบตเตอรี่นี้จึงเหมาะกับอุปกรณ์เล็ก ๆ อย่างมากโดยเฉพาะโทรศัพท์พับได้ นาฬิกาอัจฉริยะและเสื้อผ้าอัจฉริยะ
จากผลวิเคราะห์ในห้องแล็ป แบตเตอรี่กระดาษมีราคาในแล็บต่ำแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนซึ่งเป็นมาตรฐานแบตเตอรี่ชาร์จไฟได้ในปัจจุบันถึง 10 เท่า
ตัวแบตเตอรี่สามารถย่อยสลายในดินได้ภายในสามสิบวัน ทั้งยังเป็นปุ๋ยให้กับพืชอีกด้วย
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ Lee Seok Woo จาก NTU กล่าวว่า “เราเชื่อว่าแบตเตอรี่กระดาษที่เราได้พัฒนาขึ้นอาจมีศักยภาพในการแก้ปัญหาขยะอิเล็กทรอนิกส์ เนื่องจากแบตเตอรี่กระดาษที่พิมพ์ออกมาไม่ใช่แบตเตอรี่ทั่วไป ไม่เป็นพิษและไม่จำเป็นต้องมีปลอกอลูมิเนียมหรือพลาสติกเพื่อห่อหุ้มส่วนประกอบแบตเตอรี่ ทำให้สามารถลดขยะอิเล็กทรอนิกส์ได้มาก”
บทความโดย
ดร.ประเวทย์ ตันติสัจจธรรม
CEO & Founder, Webmaster Co., Ltd.
(เลขาธิการสมาคมไทยบล็อกเชน)
โฆษณา