10 ม.ค. 2022 เวลา 01:58 • ข่าวรอบโลก
ก่อนหน้านี้ ที่ศรีลังกา มีเรื่องฮือฮาหลังจากมีผู้ค้นพบแซฟไฟร์ธรรมชาติสีน้ำเงิน ผลึกเดี่ยว ตระกูลคอรันดัม ก้อนยักษ์ น้ำหนักราว 310 กิโลกรัม บนที่ดินส่วนบุคคลในเมืองรัตนปุระ ซึ่งอยู่ห่างจากกรุงโคลัมโบของศรีลังกา ประมาณ 113 กิโลเมตร และได้รับการจัดแสดงในเดือนธันวาคม
โดยเมื่อวันพฤหัสบดี (6 ม.ค.) รัฐบาลศรีลังกาเปิดเผยการเจรจากับบริษัทแห่งหนึ่งในดูไบ ซึ่งเสนอเงิน 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 3.36 พันล้านบาท) เพื่อซื้อ “ราชินีแห่งเอเชีย” (Queen of Asia) หรือแซฟไฟร์ธรรมชาติสีน้ำเงิน ตระกูลคอรันดัม ขนาดใหญ่ที่สุดในโลกที่ค้นพบในศรีลังกา
2
หนังสือพิมพ์เดลี มิเรอร์ รายงานโดยอ้างคำกล่าวของโลฮาน รัตวัตเต รัฐมนตรีกระทรวงอุตสาหกรรมด้านอัญมณีและเครื่องประดับศรีลังกา ว่ารัฐบาลศรีลังกายังไม่ได้ข้อสรุปกรณีการส่งต่อ “ราชินีแห่งเอเชีย” โดยขณะนี้เจ้าของแซฟไฟร์และบริษัทอยู่ระหว่างการเจรจาซื้อ-ขายในราคาสูง อีกทั้งมีการหารือว่าจะจัดประมูลอัญมณีชิ้นนี้ในราคาที่สูงขึ้นไปอีกหรือไม่
ผู้เป็นเจ้าของแซฟไฟร์ขนาดมหึมา เผยว่าหนึ่งในนักวิทยาศาสตร์ด้านอัญมณีชาวฝรั่งเศสประเมินมูลค่าแซฟไฟร์ดังกล่าวอยู่ที่มากกว่า 200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 6.71 พันล้านบาท) โดยอัญมณีนี้ยังดึงดูดความสนใจจากผู้ซื้อในจีนและสหรัฐฯ เช่นกัน
2
ปัจจุบันแซฟไฟร์ก้อนนี้ถูกเก็บรักษาภายในห้องปฏิบัติการของหน่วยงานด้านอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติของศรีลังกา
1
ข่าว : Xinhua
โฆษณา