10 ม.ค. 2022 เวลา 07:07 • ข่าว
ศาลออสเตรเลียตัดสินให้ โนวัก โจโควิช นักเทนนิสมือ 1 ของโลกชนะคดีหลังจากที่เขาเดินทางถึงออสเตรเลียแต่ถูกควบคุมในสถานกักกันตัวเนื่องจากรัฐบาลออสเตรเลียยกเลิกวีซ่าโดยอ้างว่า โจโควิช ไม่มีหลักฐานที่เพียงพอสนับสนุนการขอยกเว้นเข้าประเทศโดยไม่ได้ฉีดวัคซีน
.
หลังจากฟังข้อโต้แย้งจากฝั่งทนายของโจโควิชและฝ่ายรัฐบาลแล้วศาลตัดสินให้โจโควิชชนะโดยระบุว่าพบความไม่มีเหตุผลของสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองในการยกเลิกวีซ่า ก่อนหน้านี้ทางฝ่ายรัฐบาลได้ระบุว่าเหตุผลการติดเชื้อโควิดและหายแล้วไม่สามารถนำมาเป็นข้อยกเว้นในการเข้าประเทศโดยไม่ฉีดวัคซีนซึ่งได้มีการทำหนังสือแจ้งไปยังผู้จะแข่งออสเตรเลียโอเพ่นแล้ว
.
การเข้าประเทศโดยไม่ฉีดวัคซีนของ โจโควิช กลายเป็นประเด็นร้อนในสังคมออสเตรเลียที่ประชาชนได้รับผลกระทบจากการล็อกดาวน์ที่ยาวนานที่สุดในโลก โดยเกิดกระแสความไม่พอใจว่านโยบายของรัฐอาจเลือกปฏิบัติกับคนที่มีชื่อเสียง มีคนบางส่วนมองว่าการยกเลิกวีซ่าของโจโควิชครั้งนี้เป็นเรื่องของการเมือง
.
ตามกฎหมายคนเข้าเมืองของออสเตรเลีย รัฐมนตรีกระทรวงกระทรวงคนย้ายถิ่นมีอำนาจในการยกเลิกวีซ่าโดยไม่ต้องระบุเหตุผลซึ่งอาจมีการยกเลิกวีซ่าของโจโควิชอีกครั้งและถ้ารัฐมนตรีตัดสินใจทำเช่นนั้นจะทำให้ โจโควิช ถูกห้ามเข้าออสเตรเลียเป็นเวลา 3 ปี
โฆษณา