16 ม.ค. 2022 เวลา 07:39 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
สังเกตไหมว่าใน FROZEN มี ‘ประตู’ โผล่มาบ่อยมาก
ช่วงนี้อากาศเย็นๆ เลยนึกถึงภาพยนตร์การ์ตูนเรื่อง Frozen ขึ้นมา แม้จะเป็นการ์ตูน แต่แน่นอนว่าระดับดิสนีย์ แต่ละองค์ประกอบย่อมมีความหมาย แม้จะเป็นของธรรมดาๆ อย่าง ‘ประตู’ ก็ตาม
ไม่ว่าจะในเนื้อเพลง หรือปรากฎเป็นบานเต็มๆ ขวางกั้นระหว่างสองพี่น้อง และภายใน - ภายนอกปราสาท
ประตูสำหรับอันนา สีสันจะสดใส ดูอบอุ่น เพราะเธอมองประตูเป็นเส้นทางออกไปสู่โลกภายนอก
ตั้งแต่เริ่มเรื่อง การสูญเสียพ่อแม่และพลังวิเศษ ทำให้เอลซ่าเลือกจะปิดกั้นตัวเองจากผู้คนภายนอก ทั้งปิดประตูเมืองตัดขาดจากเมืองอื่นๆ และปิดประตูห้องเพื่อกั้นน้องสาว ครอบครัวคนสุดท้ายที่เหลืออยู่ออกไป
ในวันขึ้นครองราชย์เมื่อจำเป็นต้องเปิดประตูเมือง เอลซ่ารู้สึกอึดอัดอย่างเห็นได้ชัด จนเธอหนีไปสร้างปราสาทน้ำแข็งของตัวเองพร้อมร้องว่า “Turn away and slam that door!” ปิดปึ้งไปเลย อยากอยู่คนเดียวจ่ะ!
ในขณะที่อันนาเหมือนเป็นขั้วตรงข้าม เธอพยายามเยี่ยมเยือนเคาะประตูห้องพี่สาวอยู่เสมอ ทั้งยังตั้งตารอวันที่จะได้เปิดประตูเมือง รักแรก(แบบสายฟ้าแล่บ)กับเจ้าชายฮานส์ก็เป็นแบบ ‘Love is an Open Door’
ในตอนที่ไปตามเอลซ่าที่ปราสาทน้ำแข็ง “Please don’t shut me out again. Please don’t slam the door” แสดงให้เห็นว่า เธอต้องการเข้าใจครอบครัวคนสุดท้ายของเธอแค่ไหน
ประตูสำหรับเอลซ่า เหมือนการปิดกั้นตัวเอง แยกตัวเอกออกจากคนรอบข้าง ดูเหน็บหนาวและโดดเดี่ยว
‘ประตู’ เปรียบเหมือน ‘จิตใจ’ ของเอลซ่า
เรื่องนี้เป็นการ์ตูนเจ้าหญิงเรื่องแรกของดิสนีย์ ที่โฟกัสไปที่ความรักของครอบครัวแทนที่จะเป็นแบบชาย - หญิงอย่างที่ผ่านมา ด้วยแนวคิดที่ว่าไม่ว่าใครก็ไม่ควรจะต้องอยู่อย่างโดดเดี่ยว ไม่มีคนที่เข้าใจและห่วงใยกันอย่างแท้จริง
ฉากจบของเรื่อง เอลซ่าตอบว่า “We’ll never shut them again” หมายถึงเอลซ่าจะไม่ตัดขาดไปจากอันนาอีก
เมื่อทั้งสองคนได้ฝ่าฝันอุปสรรค ค้นพบว่าความรักแท้จริงระหว่างพี่ - น้อง ในฉากจบ อันนาพูดว่า “I like the open gates” แล้วเอลซ่าก็ตอบว่า “We’ll never shut them again” ไม่ได้หมายถึงประตูเมืองอย่างเดียว แต่หมายถึงเอลซ่าจะไม่ตัดขาดไปจากอันนาอีก
ท้าดา Happy ending 🥰💕
source: Disney FROZEN
#ARTof #ARTofFilm #Frozen #Disney
――――――――――――――――――
โฆษณา