11 ม.ค. 2022 เวลา 06:45 • การศึกษา
องค์ ๓ แห่งท้าวสักกะ (หมวดเทวดา)
ท้าวสักกะเทวราช
ข้าแต่พระนาคเสน ที่ว่าควรถือเอาองค์ ๓ แห่งท้าวสักกะ นั้น เป็นประการใด
ขอถวายพระพร องค์ ๓ แห่งท้าวสักกะ ได้แก่..
ประการที่ ๑ ท้าวสักกะย่อมเพียบพร้อมด้วย ความสุขอย่างเดียวฉันใด พระโยคาวจร' ก็ควรยินดี แต่ความสุข ที่เกิดจากการทำความสงบภายในอย่างยิ่งประการเดียว ฉันนั้น
ประการที่ ๒ ท้าวสักกะผู้เป็นใหญ่แห่งเทพเจ้า ทั้งหลาย เมื่อได้เห็นเทพเจ้าทั้งหลายแล้ว ย่อมทำให้ท่านเหล่านั้นร่าเริง ฉันใด พระโยคาวจรก็ควรทำใจให้เกิดความร่าเริง ไม่หดหู่ ไม่เกียจคร้านใน กุศลกรรมทั้งหลาย ฉันนั้น
ประการที่ ๓ ท้าวสักกะย่อมไม่มีความเบื่อหน่าย รำคาญใจฉันใด พระโยคาวจรก็ไม่ควรเกิดความเบื่อหน่ายในความสงัด ฉันนั้น
ข้อนี้สมกับคำของพระสุภูติเถรเจ้าว่า ข้าแต่มหาวีรเจ้า นับแต่ข้าพระองค์ได้บรรพชาในศาสนาของพระองค์ ยังไม่รู้สึกว่ามีสัญญา
ในเรื่องกามารมณ์ * เกิดแก่ข้าพระองค์เลย
* กามารมณ์ คือ อารมณ์ที่น่าใคร่ น่าปรารถนา ได้แก่ กามคุณ 5 คือ รูป เสียง กลิ่น รส และสัมผัส
มิลินทปัญหา ฉบับผู้หยั่งลงสู่ความเพียร
หนังสือ มิลินทปัญหา (หน้า 11-12)
ภาพ Dmc.tv
1
โฆษณา