11 ม.ค. 2022 เวลา 06:45 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ปลูกถ่ายหัวใจหมูให้แก่มนุษย์! ครั้งแรกของโลกที่นำอวัยวะของสัตว์เข้ามารักษาโรคหัวใจร้ายแรง
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ทีมแพทย์จากศูนย์การแพทย์แห่งมหาวิทยาลัย Maryland ได้ทำการปลูกถ่ายหัวใจหมูให้แก่ผู้ป่วยอายุ 57 ปี ที่มีชื่อว่า David Bennett ถือเป็นการทดลองปลูกถ่ายอวัยวะสัตว์ให้กับมนุษย์หรือ Xenotransplantation ครั้งแรกของโลก โดยผู้ป่วยชายรายนี้ยังแข็งแรงดีหลังจากการปลูกถ่ายหัวใจจากหมูผ่านพ้นไป 3 วัน แต่ยังคงต้องใช้เครื่องหัวใจและปอดเทียมในการติดตามอาการหลังการผ่าตัดอยู่
1
ก่อนหน้านี้ David Bennett ได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรคหัวใจร้ายแรงที่อาจทำให้เขาเสียชีวิต เขาจึงตัดสินใจที่จะเข้ารับการปลูกถ่ายหัวใจหมูในครั้งนี้ หลังจากที่ทีมแพทย์ระบุว่าสภาพร่างกายของเขาอ่อนแอเกินกว่าที่จะสามารถรับการปลูกถ่ายหัวใจของมนุษย์ได้ เขายังเปิดเผยเพิ่มเติมอีกว่าเขามีเพียงแค่ 2 ทางเลือกเท่านั้นคือ ตาย หรือ เข้ารับการปลูกถ่ายหัวใจจากหมูในครั้งนี้
1
ด้าน Bartley Griffith ศัลยแพทย์หัวใจเจ้าของเคสระบุว่า การทดลองปลูกถ่ายหัวใจจากหมูให้กับคนไข้ในครั้งนี้จะเป็นก้าวสำคัญในการแก้ไขปัญหาขาดแคลนอวัยวะที่ส่งผลกับสหรัฐฯ โดยมีผู้ป่วยเสียชีวิตเฉลี่ย 17 คนต่อวันจากระหว่างรอการปลูกถ่ายอวัยวะ ขณะที่มีผู้ป่วยกว่า 100,000 รายที่กำลังรอการปลูกถ่ายอวัยวะอยู่
ทั้งนี้หัวใจหมูที่ถูกนำมาปลูกถ่ายให้แก่ David Bennett เป็นหัวใจหมูที่ผ่านการตัดแต่งพันธุกรรมเพื่อลดปฏิกิริยาร่างกายต่อต้านอวัยวะของผู้ป่วย โดยมีการตัดแต่งพันธุกรรมของหัวใจหมูให้มียีนของมนุษย์บางส่วนเข้าไปเพื่อให้หัวใจของหมูนั้นสามารถต้านทานภูมิคุ้มกันของร่างกายมนุษย์ได้ และยังมีการจำกัดยีนของหมูเพื่อลดการเจริญเติบโตของหัวใจหลังจากที่ถูกปลูกถ่ายเข้าไปในร่างกายของผู้ป่วย
เนื่องจากยังไม่เคยมีการปลูกถ่ายอวัยวะสัตว์ให้กับมนุษย์มาก่อน นั่นจึงส่งผลให้ The Food and Drug Administration หรือ FDA ของ สหรัฐฯ เพิ่งจะอนุมัติให้สามารถทำการปลูกถ่ายอวัยวะสัตว์ให้กับมนุษย์ในกรณีฉุกเฉินสำหรับการผ่าตัดในครั้งนี้ เมื่อช่วงปีใหม่ที่ผ่านมา
2
อย่างไรก็ตาม การพยากรณ์โรคของผู้ป่วยรายนี้ยังคงมีความไม่แน่นอนสูง โดยทีมแพทย์จะยังคงเฝ้าติดตามอาหารอย่างใกล้ชิดต่อไป โดย คุณหมอ Griffith กล่าวว่า ทีมแพทย์ยังไม่เคยทำการปลูกถ่ายอวัยวะสัตว์ให้กับมนุษย์มาก่อน จึงยังไม่สามารถระบุได้ว่า David จะสามารถมีชีวิตอยู่ต่อไปได้อีกนานแค่ไหน ถึงกระนั้นการผ่าตัดในครั้งนี้ถือเป็นการตัวเลือกในการรักษาโรคที่ดีที่สุดที่ทางทีมแพทย์สามารถทำได้เพียงเท่านั้น
1
#missiontothemoon
#missiontothemoonpodcast
#worldnews
โฆษณา