11 ม.ค. 2022 เวลา 12:33 • การศึกษา
กระปุกบัญชี-01.บัญชีรับ
บัญชีรับคืออะไร บัญชีรับก็คือ การที่ได้รับเงินเข้ามา ถ้าเป็นบริษัท ก็คือรายร้บ ถ้าเป็นบุคคล ก็คือรายได้
มาเริ่มทางฝั่งบริษัทก่อน ฝั่งบริษัทนั้นก่อนที่จะมีรายรับเข้ามาก็ต้องเกิดการขายขึ้นมาก่อน
  • 1.
    ขายได้รับเงิน จึงมีรายรับ
  • 2.
    แต่ถ้าเกิดขาย แล้วยังไม่ได้รับเงิน จึงจะเกิดลูกหนี้ ตามมา พอได้เงินแล้ว (ยื่นหมูยื่นแมว) ลบลูกหนี้ออกจากในลิสต์ ถึงจะเกิดรายรับในที่สุด
A: บริษัท ==》ขาย ==》รายรับ (เงินสด)
B: บริษัท ==》ขาย ==》ลูกหนี้ (ให้เครดิต) ==》รายรับ (เงินสด)
ถ้าฝั่งบุคคล เราทำงานให้บริษัท หรือผู้จ้างงาน บริษัทหรือผู้จ้างเรา ก็ถือเป็นลูกหนี้ บริษัทหรือผู้จ้างจ่ายเงินเดือน หรือ ค่าตอบแทนให้แก่เรา รายได้ของเราก็คือเงินเดือน หรือค่าตอบแทนนั้น
ก : บุคคล ==》ทำงาน ==》รายได้ (เงินสด)
ข : บุคคล ==》ทำงาน ==》ลูกหนี้ (ให้เครดิต ==》รายได้ (เงินสด)
จะเห็นได้ว่า ไม่ว่าจะอยู่ในรูปบริษัทหรือบุคคลธรรมดา ก็เกิดลูกหนี้ได้ ถ้าเขายังไม่จ่ายเงินเรา
ซึ่งบางครั้ง เงินที่ได้ของบริษัท และบุคคลธรรมดาก็จะน้อยลง เพราะถูกหัก ภาษีณ.ที่จ่าย อีก ซึ่งเดี๋ยวเราจะค่อยๆ เรียนรู้กันไปเรื่อยๆ นะคะ
ค่อยๆ หยอดกระปุกบัญชีกันไปค่ะ
Yuu : ยู
Ep.01-บัญชีรับ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา