12 ม.ค. 2022 เวลา 00:50 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
📌📌 ด่วน!! เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธ
"ความเร็วเหนือเสียง10 เท่า"
4
ล่าสุด!! เกาหลีใต้ตรวจพบ มีวัตถุต้องสงสัยว่าเป็นขีปนาวุธนำวิถีที่ยิงโดยเกาหลีเหนือเมื่อซึ่งมีความเร็วสูงถึง 10 เท่าของความเร็วเสียง
4
หน่วยงานความมั่นคงของเกาหลีใต้ ได้ออกมาประกาศยืนยันว่า
พบวัตถุต้องสงสัยวัตถุที่เปิดตัวมาจากทิศตะวันตกเฉียงเหนือของจังหวัดชากัง ใกล้ชายแดนกับประเทศจีน เมื่อเวลา 07.27 น. ตามเวลาท้องถิ่นในวันอังคาร
กลังจากนั้นได้ตกลงไปในทะเลระหว่างคาบสมุทรเกาหลีและญี่ปุ่น ซึ่งวัตถุชนิดนี้นี้บินได้ไกลมากกว่า 700 กม. ที่ระดับความสูง 60 กม. และทำความเร็วได้ถึง 10 มัค ซึ่งเร็วกว่าความเร็วเสียง 10 เท่า
โดยหน่วยยามฝั่งของญี่ปุ่นได้ระบุวัตถุต้องสงสัยนี้ว่าเป็น "ขีปนาวุธ"
ขณะที่ JCS หรือหน่วยงานเสนาธิการร่วมของเกาหลีใต้เรียกวัตถุดังกล่าวว่า "หัวรบที่ไม่สามารถระบุได้"
ซึ่งทางเกาหลีเหนือไม่ได้ออกมาให้ความเห็นเกี่ยวกับข้อมูลดังกล่าว
ล่าสุด!! หน่วยข่าวกรองเกาหลีใต้และสหรัฐฯ กำลังประเมินผลการทดสอบ แต่การวิเคราะห์เบื้องต้นพบว่าขีปนาวุธดังกล่าวถูกพัฒนาจนมีความก้าวหน้าสูงกว่าที่เกาหลีเหนือเคยเปิดตัวเมื่อวันที่ 5 มกราคม
ซึ่งในระหว่างการทดสอบอาวุธเมื่อสัปดาห์ที่แล้วนั้น ทางเกาหลีเหนือได้อ้างว่า..
"ประสบความสำเร็จในการยิงขีปนาวุธที่มี "หัวรบร่อนความเร็วเหนือเสียง" (HGV) ที่สามารถโจมตีเป้าหมายได้อย่างแม่นยำในระยะไกล 700 กิโลเมตร"
1
ภาพ Kim Jong Un 1 October 2020 (ซ้าย) เปรียบเทียบกับภาพเมื่อ 9 September 2021 (ขวา) 📷 news sky
ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า..
HGV สามารถบินได้เร็วกว่าความเร็วเสียง 20 เท่าตามหลักวิชา และสามารถหลบหลีกได้อย่างคล่องแคล่ว ซึ่งหากเกาหลีเหนือพัฒนาได้ จะทำให้แทบเป็นไปไม่ได้เลยที่จะสกัดกั้น
1
อย่างไรก็ตาม รัฐบาลเกาหลีใต้กล่าวว่า กองทัพ "สามารถตรวจจับและสกัดกั้นวัตถุได้ และกำลังเสริมสร้างระบบตอบโต้อย่างต่อเนื่อง"
รวมถึงแสดงความเสียใจกับการเปิดตัวขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ
กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐได้ออกโรงประณามการเคลื่อนไหวล่าสุดของเกาหลีเหนือว่าการทดสอบขีปนาวุธครั้งนี้ ถือเป็นการละเมิดมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติหลายฉบับ และเป็นภัยคุกคามต่อเพื่อนบ้านทั้งของเกาหลีเหนือ และประชาคมระหว่างประเทศ”
1
การทดสอบขีปนาวุธอานุภาพสูงถึงสองครั้งของเกาหลีเหนือในรอบหนึ่งสัปดาห์ สะท้อนว่าเปียงยาง ยังมีศักยภาพสูงในการพัฒนาขีปนาวุธหรือติดตั้งอาวุธนิวเคลียร์
และเกาหลีเหนือยังคงเป็นประเทศที่ทำให้ภูมิภาคต้องจับตาการเคลื่อนไหวอีกครั้ง แบบไม่ให้คลาดสายตา
References
เรียบเรียงโดย
สาระอัปเดต
12 มกราคม 2565
โฆษณา