12 ม.ค. 2022 เวลา 01:15 • การเมือง
รัสเซียให้ที่ดินแก่จีนปลูกถั่วเหลือง
1
โดย
นิติภูมิธณัฐ
มิ่งรุจิราลัย
แคนาดาเป็นคอหอยลูกกระเดือกกับสหรัฐ สหรัฐประณามจีนประเด็นสิทธิมนุษยชนในซินเจียง แคนาดาก็ตะโกนก้องร้องประณามตาม
https://asiatimes.com/2020/09/china-russia-agricultural-ties-will-emerge-stronger-than-ever/
ทั้งที่แคนาดาเองมีชนักติดหลังเรื่องนำเด็กพื้นเมืองไปขังไว้ตามโรงเรียนกินนอนอย่างทรมาน พอเด็กตายก็ขุดหลุมฝัง ปัจจุบันมีการเปิดหลุมฝังศพเด็กเหล่านี้ในมากมายหลายพื้นที่ บางหลุมมีการพบศพเด็กเป็นร้อยคน
เมิ่งหว่านโจวบุตรีของเหรินเจิ้งเฟยผู้ก่อตั้งบริษัทหัวเว่ยเทคโนโลยีส์ โดนแคนาดาจับที่แวนคูเวอร์ เมื่อเดือนธันวาคม 2561 ตามหมายจับของศาลนิวยอร์ก ที่ตั้งข้อหาว่าหัวเว่ยขายอุปกรณ์ให้อิหร่านซึ่งเป็นการละเมิดมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐ
1
ทุกคนที่ตามข่าวนี้ต่างก็รู้ว่า คดีที่สหรัฐและแคนาดาชุมนุมสุมหัวกันเล่นงานนางเมิ่งถูกสร้างขึ้นเพื่อกีดกันอุตสาหกรรมไฮเทคของจีน
บั้นปลายท้ายที่สุด รัฐบาลแคนาดาก็ต้องปล่อยตัวนางเมิ่ง และให้เธอเดินทางกลับไปยังบ้านเกิดเมืองนอนของเธอ
จีนต้องนำเข้าถั่วเหลืองจากแคนาดาใช้บริโภคในประเทศ การซื้อถั่วเหลืองทำให้เกษตรกรผู้ปลูกถั่วเหลืองชาวแคนาดาลืมตาอ้าปากได้
5
แต่เมื่อรัฐบาลแคนาดาตบหน้ารัฐบาลจีนด้วยการจับนางเมิ่งตามคำบัญชาของสหรัฐ รัฐบาลจีนก็ไม่มีความจำเป็นอะไรที่ต้องไปติดต่อค้าขายกับแคนาดา โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องถั่วเหลือง
พอจีนประกาศว่าอ้า อั๊วจะไม่ซื้อถั่วของลื้อแล้วนะ พวกแคนาดาก็หัวเราะเยาะเย้ย ว่าถ้าลื้อไม่ซื้อของอั๊ว ลื้อจะไปเอาถั่วเหลืองจากที่ไหนมาใช้
31 ธันวาคม 2564 ประธานาธิบดีสีจิ้นผิงของจีนและประธานาธิบดีปูตินของรัสเซียแลกเปลี่ยนความยินดีในโอกาสปีใหม่ รวมทั้งยินดีที่ พ.ศ.2564 เป็นวาระครบรอบ 20 ปีของการลงนามในสนธิสัญญาความเป็นเพื่อนบ้านที่ดีและความร่วมมือฉันมิตรจีน-รัสเซีย
1
ประธานาธิบดีทั้งสองบอกว่าเราจะทำงานกันให้หนักขึ้น เพื่อเอาชนะผลกระทบจากการแพร่ระบาด (ของโควิด-19) และจะร่วมมืออย่างใกล้ชิดเพื่อพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างเราผองสองประเทศ
ประธานาธิบดีปูตินมอบของขวัญปีใหม่ให้จีนเป็นที่ดินปลูกถั่วเหลืองจำนวนหลายล้านไร่โดยไม่มีค่าเช่า
รัสเซียรู้ว่าจีนโดนกดดันจากแคนาดาหลายเรื่อง แต่จีนต้องทน เพราะยังต้องซื้อของหลายอย่างจากแคนาดา โดยเฉพาะอย่างยิ่งถั่วเหลือง
1
ต่อไปนี้จีนไม่ต้องซื้อถั่วเหลืองแคนาดาแล้ว แค่ข้ามแม่น้ำอามูร์ (ที่จีนเรียกว่าแม่น้ำเฮยหลงเจียง) ก็เจอแผ่นดินกว้างใหญ่ไพศาลในภูมิภาคไซบีเรียที่ใช้ปลูกถั่วเหลืองได้
แท้ที่จริงรัสเซียก็เคยให้แผ่นดินมากกว่า 6 ล้านไร่แก่เกษตรกรจีนเข้าไปปลูกถั่วเหลืองมาก่อนหน้านี้แล้ว
เจอความเป็นมหามิตรระหว่างจีนและรัสเซียที่ช่วยเหลือเกื้อกูลกันอย่างสุดลิ่มทิ่มประตู แคนาดาก็เหวอ คราวนี้ก็เป็นปัญหาของเกษตรกรชาวแคนาดา ว่าเมื่อปลูกถั่วเหลืองแล้วจะเอาไปขายให้ใคร
3
ชายตาไปหาสหรัฐ สหรัฐก็ยักไหล่ ทำท่าว่านั่นปัญหาของแคนาดา ไม่ใช่ของสหรัฐ
รัสเซียเป็นมิตรกับใครแล้วก็ทุ่มเท ในสมัยพระพุทธเจ้าหลวง รัชกาลที่ 5 รัสเซียส่งอเล็กซานเดอร์ เอพิเคทโทวิช โอลารอฟสกี้ มาเป็นหัวหน้าคณะผู้แทนทางการทูตในสยาม
ผมได้อ่านเอกสารที่ทูตโอลารอฟสกี้ส่งไปถึงเคานท์ มูราเวียฟ เสนาบดีว่าการกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย พบว่าทั้งที่ไม่มีประโยชน์อันใดในแผ่นดินสยาม แต่รัสเซียก็ช่วยสยามอย่างเต็มใจ เพื่อไม่ให้สยามตกเป็นเมืองขึ้นของทั้งอังกฤษและฝรั่งเศส
3
เสนาบดีกระทรวงการต่างประเทศของรัสเซียในสมัยเมื่อร้อยกว่าปีที่แล้วก็มีคำสั่งให้เจ้าชายอูรูซอฟ เอกอัครราชทูตรัสเซียประจำฝรั่งเศสไปพบรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศฝรั่งเศสเพื่อหารือเกี่ยวกับสถานการณ์ในสยาม โดยใช้รายงานของทูตโอลารอฟสกี้เป็นข้อมูลในการเจรจา
2
การที่รัสเซียประกาศว่าสยามเป็นเพื่อน ทำให้พวกฝรั่งเกรงใจสยาม
2
น้ำใจไมตรีของรัสเซียที่มีต่อจีนเรื่องที่ดินปลูกถั่วเหลือง ทำให้ประชาชนคนจีนซึ้งถึงน้ำใจของประธานาธิบดีปูติน และทำให้ความสัมพันธ์จีน-รัสเซียแน่นแฟ้นยิ่งขึ้น.
1
โฆษณา