12 ม.ค. 2022 เวลา 04:50 • สุขภาพ
ตอน 1 สุขก็เตรียมไว้ ...​
ความสุข ความทุกข์ ไม่มีใครรู้ว่าจะมาเมื่อไหร่จริงๆ ค่ะ
ฉันเป็นผู้หญิงธรรมดา อารมณ์ดี ชอบปาร์ตี้ เพื่อนเยอะ แต่งงานมีสามี แต่ยังไม่มีลูก ชอบออกกำลังกาย ปกติก็วิ่งสลับกับโยคะ อาทิตย์ละประมาณ 3-5 ครั้ง
มั่นใจมาตลอดว่าเป็นคนสุขภาพดี ร่างกายแข็งแรง ประวัติของที่บ้านญาติพี่น้อง ไม่เคยมีใครเป็นมะเร็ง ทำให้มั่นใจ (แบบผิดๆ) มาตลอดว่า เอ้อ มะเร็งนี่มันไกลตัว ไม่เกิดขึ้นกับชั้นแน่นอน แต่ก็ยังโชคดีที่เป็นคนตรวจร่างกายสม่ำเสมอ ปีละ 1 ครั้ง แล้วก็ทำเมโมแกรม กับตรวจภายในมาตั้งแต่อายุประมาณ 35 ปี
ตรวจร่างกายแต่ละครั้ง ส่วนใหญ่ผลที่ออกมาไม่เคยน่ากังวล ไขมันดีสูงมาก เพราะออกกำลังกายบ่อย เคยฮอร์โมนไทรอยด์สูง แต่ก็ไม่ได้ซีเรียสอะไร แป๊บเดียวก็ลดเป็นปกติ ค่าตับไตไส้พุงทุกอย่างดีหมด ทำเมโมแกรมทุกครั้งไม่เคยขึ้นว่าผิดปกติ จนมาถึงเดือนธันวาคมปี 2021 ปีนี้นัดตรวจร่างกายเร็วกว่าปกติด้วยความบังเอิญ จริงๆ ปี 2021 เพิ่งตรวจร่างกายประจำปีเมื่อเดือนมีนาคม (เพราะปี 2020 ตรวจร่างกายช้า) แต่บังเอิญได้คิวตรวจร่างกายที่ศิริราชปิยมหาราชการุณย์ วันที่ 17 ธันวาคม ก็เลยคิดว่าไปตรวจให้สิ้นเรื่องสิ้นราวจะได้สบายใจ
ตอนไปตรวจ แจ้งคุณพยาบาลไปว่าเพิ่งทำเมโมแกรมกับตรวจภายในเมื่อเดือนมีนาคม ต้องทำอีกไหม คุณพยาบาลก็เช็คข้อมูล แล้วก็แจ้งว่าจริงๆ เมโมแกรมทำได้ แต่ด้วยความที่เราเพิ่งตรวจมา ก็ถ้าตรวจตอนนี้ ปีหน้าไม่ต้องตรวจแล้ว เพราะที่ผ่านมาไม่เคยมีประวัติน่าสงสัย แต่ก็แล้วแต่คนไข้เลยค่ะ ว่าจะทำหรือเปล่า ตอนแรกเกือบจะตัดสินใจไม่เมโมแกรมแล้วค่ะ คิดว่าเดี๋ยวเดือนมีนาค่อยกลับมาทำ จะได้ครบ 12 เดือนพอดี แต่อีกใจนึงก็อยากทำให้จบๆ เพราะกลัวจะไม่มีเวลามา สุดท้ายก็เลยทำไปให้จบๆ คิดว่าชิวๆ
ตรวจร่างกายทุกอย่างผ่านไปได้ด้วยดี ทำเมโมแกรมแบบเพลินๆ ไม่ได้คิดอะไรเลย จนสุดท้ายต่อคิวจะอัลตร้าซาวนด์หน้าอกกับช่องท้องเพิ่มเติม คุณหมอที่ทำอัลตร้าซาวนด์เข้ามาช้าผิดปกติ เราก็ยังไม่คิดอะไร จนสุดท้ายคุณหมอเดินเข้ามา แล้วก็บอกว่าขอเช็คตรงที่เต้านมด้านนี้เพราะเจอก้อนตอนเมโมแกรม ไอ้เราก็ยังชิว คิดว่าผู้หญิงทุกคน เจอก้อนที่เต้านม ปกติ๊ มารู้สึกแปลกๆ ตอนคุณหมอแปะสติกเกอร์ mark จุด แล้วก็สั่งให้ไปทำเมโมแกรมอีกรอบ ... มาทราบทีหลังว่าผลเมโมแกรมขึ้นว่า BIRAD-4a (เดี๋ยวจะเล่ารายละเอียดของ Birad ในตอนถัดๆ ไปค่ะ)
พอตรวจร่างกายทุกอย่างเสร็จ คุณหมอก็เข้ามาอ่านผลตามปกติ เลือดจางเล็กน้อย (เป็นปกติ) ไขมันดีเยอะเหมือนเดิม ทุกอย่างปกติ ยกเว้นว่าเจอก้อนเล็กๆ ขนาด 6 mm ที่เต้านมด้านซ้าย และก้อนไซส์เล็กกว่าที่เต้านมด้านขวา อยากให้ไปตรวจเพิ่มเติมกับคุณหมอศัลยแพทย์เฉพาะทาง ตอนนั้นตอบคุณหมอไปว่า พอดีหนูมีประชุมต่ออ่ะค่ะ ไว้ค่อยนัดได้ไหม (ไม่สำนึกเลยสักนิด) คุณหมอใจดีก็บอกว่า ก็ได้นะ ดูแล้วยังไม่ได้มีอะไรต้องรีบ แล้วก็บอกว่าเวลาเจอแบบนี้ คุณหมอเค้าก็จะเจาะตรวจชิ้นเนื้อ หรือไม่ก็ follow up รอดูผล ถ้างั้นเดี๋ยวให้คุณพยาบาลนัดคิวคุณหมอเฉพาะทางให้เมื่อสะดวกก็แล้วกัน
เชื่อไหมคะ ตอนนั้นก็คือยังชิวเหมือนเดิม ไม่คิดเลย ว่าจะเกิดอะไรขึ้น สุดท้ายพยาบาลบอกได้คิวพบคุณหมอเฉพาะทางอีก 2 วัน ตอนนั้นยังคิดอยู่เลยว่าขึ้เกียจมาจัง ตรวจชั้นเว่อร์ไปรึเปล่า แต่สุดท้ายก็ตัดสินใจมา จะได้สบายใจ
โฆษณา