12 ม.ค. 2022 เวลา 07:22 • สุขภาพ
ตอนที่ 2 สุขก็เตรียมไว้ (ต่อ)
วันที่ 19 ธันวาคม 2564 วันนัดพบคุณหมอศัลยแพทย์เฉพาะทาง
วันนั้นเป็นวันอาทิตย์ คิดว่าคุณหมอคงมาคลำๆ ตรวจๆ แป๊บเดียว แล้วก็คงนัด follow up ไม่น่าจะใช้เวลานาน ตอนนั้นไม่รู้สึกตื่นเต้นเลยสักนิด ใจก็พะวงกับ แพลนที่จะไปเที่ยวสมุยช่วงคริสต์มาส แล้วก็นัดปาร์ตี้ต่างๆ กับเพื่อนมากมายหลายกลุ่ม ต้อนรับเทศกาล festive เรียกว่าฉันรู้สึกคึกคักมากๆ เลยล่ะค่ะ สิ้นปีกับเทศกาลแห่งความสุข
คุณหมออ่านผลเมโมแกรม แล้วก็ซักประวัติว่ารู้สึกผิดปกติอะไรไหม ทำไมรอบนี้ถึงมาตรวจเร็ว ทิ้งระยะห่างแค่ 8 เดือน ฉันก็หน้ามึนๆ ตอบไปว่า อ๋อ จริงๆ ลืมค่ะ ว่าตรวจไปเมื่อเดือนมีนา นึกว่าครบรอบตรวจร่างกายแล้ว ส่วนความรู้สึกผิดปกติ ไม่มีแบบไม่มีเลย คลำเต้านมแล้วก็ไม่เจอก้อน ไม่รู้สึกผิดปกติอะไรทั้งสิ้น
คุณหมอเลยบอกว่า ผลเมโมแกรมกับอัลตร้าซาวนด์ของเรา มันมีก้อนขนาดเล็กอยู่ในเต้านมทั้งสองข้าง ข้างขวาเป็นก้อนเล็กกว่าและไม่น่ามีปัญหา แต่ข้างซ้ายมันรูปร่างไม่ค่อยดี แล้วคุณหมอก็มาตรวจคลำก้อนที่ข้างซ้าย ซึ่งสุดท้ายคุณหมอบอกว่า ผมก็หาไม่เจอเหมือนกันครับ ก้อนมันเล็กมาก
สุดท้ายคุณหมอเลยขอส่งตัวไปตรวจชิ้นเนื้อแบบ core needle biopsy เพื่อนำชิ้นเนื้อไปตรวจเพิ่มเติม โดยทำวันนั้นเลย ก่อนลาคุณหมอบอกว่า ไม่ต้องกังวลนะครับ โอกาสเป็นเนื้อร้ายในอายุที่ยังไม่ถึง 40 ปี กับลักษณะก้อนเนื้อแบบนี้มีไม่สูง ประมาณ 5-10% เท่านั้น เพียงแต่หมอคิดว่าก้อนที่เจอมันหน้าตาไม่สวย เลยต้องตรวจให้แน่ใจ หรือถ้าจะเป็นจริงๆ ระยะนี้จะเป็นระยะแรกมากๆ
ตอนเดินไปตรวจชิ้นเนื้อก็รู้สึกแปลกๆ แต่ยังมั่นใจ แบบไม่รู้เอาความมั่นใจมาจากไหน ว่าไม่เป็นมะเร็งแน่นอน ไม่มีทาง สิ่งนี้ไม่มีทางเกิดขึ้นกับเรา
วิธีเจาะชิ้นเนื้อ needle biopsy คือคุณหมอจะทำการอัลตร้าซาวนด์เพื่อหาตำแหน่งของก้อนเนื้อ จากนั้นก็ฉีดยาชา แล้วนำเข็มเจาะเพื่อตัดชิ้นเนื้อ พอตัดแล้วก็จะได้ยินเสียง แก๊บ! เหมือนเสียงแม็กซ์เย็บกระดาษดังๆ ตอนเจาะไม่เจ็บนะคะ เจ็บตอนฉีดยาชา กับเจ็บตอนพี่พยาบาลมาเค้นเอาเลือดออก เจ็บแบบโคตรเจ็บ เลิกบีบนมหนูได้แล้วค่ะคุณพี่ หนูเจ็บบบบบ
พอพยาบาลเค้นเลือดจนสาแก่ใจแล้ว ก็ส่งตัวเราไปนอนพักประมาณ 30-40 นาที พร้อมแปะเจลเย็น ตอนนั้นคือเจ็บ เจ็บแบบ โอ้แมนนนน นี่ชั้นเจ็บอะไรวะ เจ็บแผล หรือเจ็บที่พี่พยาบาลเค้น หรือเจ็บที่เจลมันเย็นเกิน แต่ก็ไม่ได้เจ็บแบบทนไม่ได้นะคะ ก็นอนเล่นมือถือ อ่านหนังสือไปเรื่อยๆ สุดท้ายก็กลับบ้าน
กลับบ้านเสร็จ ก็ไปปาร์ตี้เลยค่ะ ไม่มีความกังวลใดๆ ติดค้าง พร้อมเตรียมตัวไปสมุย และพร้อมสนุกกับเทศกาลคริสต์มาสและปีใหม่
นี่แหละค่ะ บทเรียนที่ชีวิตบอกไว้ว่า สุขก็ให้เตรียมไว้...
โฆษณา