12 ม.ค. 2022 เวลา 13:15 • ข่าวรอบโลก
วิกฤตฮ่องกง ?? ฮ่องกงกำลังเผชิญปัญหาสมองไหล เพราะนักลงทุนชาวต่างชาติและประชาชนท้องถิ่นทยอยกันย้ายออกไปหาประเทศอื่นอยู่อาศัย
4
และว่ากันว่าในปี 2022 นี้การย้ายออกจะเพิ่มสูงขึ้นมากกว่าที่เคยมีมาในอดีตเลยล่ะ
1
จากสถิติเผยว่าในปี 2022 นี้การย้ายออกฮ่องกงจะมีแนวโน้มเพิ่มสูงมากขึ้นมากกว่าปีที่ผ่านๆมา ทั้งการย้ายออกของนักลงทุนและการย้ายออกของคนท้องถิ่น สาเหตุหลักๆมาจาก
6
1) การเมืองภายในฮ่องกง นับตั้งแต่เริ่มมีการประท้วงที่รุนแรงในปี 2019 ทางรัฐบาลฮ่องกงได้ใช้กฎหมายความมั่นคงขั้นเด็ดขาดส่งผลให้มีนักศึกษาและประชาชนจำนวนมากถูกจับดำเนินคดี นอกจากถูกจับดำเนินคดีแล้วอีกส่วนหนึ่งได้ตัดสินใจยื่นขอวีซ่าเพื่อย้ายไปอาศัยที่เทศอื่น
5
ตามรายางานของ Japan Times ระบุว่าในช่วง 12เดือนที่่ผ่านมา มีประชากรฮ่องกงย้ายออกไปแล้วกว่า 89,200 คน ประเทศที่ถูกขอวีซ่ามากเป็นสองอันดับแรกได้แก่ สหราชอาณาจักร และ แคนาดา
2
2) นโยบาย covid zero ของจีน ฮ่องกงเป็นหนึ่งในประเทศที่ตอบรับนโยบาย covid zero ของจีน นั่นหมายความว่า การดำเนินงานทางธุรกิจต่างๆก็จะมีความวุ่นวายเพิ่มมากขึ้น ทั้งมาตรการกักตัวก่อนเข้าประเทศ ทั้งล็อกดาวน์
6
ทำให้เป็นอีกหนึ่งเหตุผลที่บริษัทใหญ่ๆหรือนักลงทุนพร้อมใจกันย้ายไปหาพื้นที่ในประเทศอื่นที่มีมาตรการที่ผ่อนคลายกว่าเพื่อดำเนินงานและธุรกิจแทน ส่วนประเทศที่บริษัทที่มีฐานลูกค้าในเอเชียเลือกที่จะไปตั้งบริษัทใหม่หรือย้ายผู้บริหารและพนักงานไปประจำการแทนคือ ประเทศสิงคโปร์
5
แต่ปัญหามันไม่ได้จบแค่ย้ายออกเพราะ ประชาชนที่ย้ายออกมาอาศัยอยู่ต่างประเทศพวกเขาได้นำเงินสดติดตัวออกมาด้วย รวมๆแล้วสามารถคิดเป็นเงินกว่า 334ล้านดอลลาร์ นอกจากจะย้ายเงินสดแล้วประชาชนระดับหัวกะทิอย่างอาจารย์ นักวิชาการต่างๆก็ของมหาวิทยาลัยชั้นนำหรือนักธุรกิจเก่งๆก็ยอมสละแผ่นดินเกิดเพื่อไปเจอแผ่นดินที่ดีกว่าอีกด้วย
9
แต่ถึงจะมีการย้ายและนำเงินมหาศาลออกนอกประเทศ ทางโฆษกของรัฐบาลฮ่องกงก็ยังมองว่า ผู้คนที่ย้ายออกไม่ได้ย้ายเพราะอพยพเพียงอย่างเดียวแต่ยังมีคนที่ย้ายกลับประเทศบ้านเกิดด้วย อย่าเหมารวมว่าทุกคนจะอยากอพยพหนีนะจ้ะ (นะจ้ะโฆษกเขาไม่ได้พูด ผมพูดเอง)
9
ส่วนใครอ่านมาถึงตรงนี้แล้วคิดเห็นหรืออยากจะเสริมอะไรก็มาพูดคุยกันในคอมเมนท์นะครับ
1
ขอบคุณข้อมูลจาก
2
โฆษณา